Công ty 715 chăm lo đời sống người lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Là đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn huyện biên giới Ia Grai (tỉnh Gia Lai), cùng với phát triển sản xuất kinh doanh, Công ty 715 còn dành sự quan tâm đặc biệt đến đời sống người lao động để họ yên tâm gắn bó với đơn vị. Cùng với đó, Công ty còn có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực giúp người dân phát triển sản xuất và hỗ trợ địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng.
Người lao động là trung tâm
Chúng tôi đến Công ty 715 vào đúng dịp đơn vị đang chuẩn bị các phần quà để tặng cho công nhân mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn và lao động vừa được tuyển mới nhân Tháng Công nhân năm 2022.
Trò chuyện với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Thế Bích-Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty-cho hay: Cuối năm 2021, giá mủ cao su tăng nên thu nhập của 1.455 công nhân được cải thiện. Công ty trồng và chăm sóc trên 3.269 ha cao su, cà phê. Năm 2021, giá trị sản xuất đạt 224,5 tỷ đồng, bằng 110,08% kế hoạch; doanh thu 229,258 tỷ đồng, đạt 104,56% kế hoạch năm; nộp ngân sách 37,753 tỷ đồng, bằng 108,25% kế hoạch năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 7,3 triệu đồng/tháng.
Cùng với tiếp tục thực hiện các giải pháp ổn định việc làm, từng bước nâng cao thu nhập cho công nhân, Công ty còn thường xuyên quan tâm các chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và thực hiện các quy định về bảo hộ lao động, y tế, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn. Nhờ vậy, 100% công nhân gắn bó, chia sẻ khó khăn với Công ty. Họ đã sát cánh với các tổ, đội, nông trường, bám vườn cây để bảo đảm tiến độ khai thác mủ và sản xuất.
 Công nhân Công ty 715 tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Đinh Yến
Công nhân Công ty 715 tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Đinh Yến
Đối với công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, mắc bệnh hiểm nghèo, Công ty kêu gọi tập thể cán bộ, người lao động ủng hộ vật chất, tinh thần để động viên đồng nghiệp. Từ sự ủng hộ của cán bộ, công nhân, người lao động, năm 2021, Công ty đã hỗ trợ 3 công nhân mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền là 74,3 triệu đồng. Hiện cán bộ, công nhân Công ty vẫn đang tiếp tục hỗ trợ cho những công nhân mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn.   
Chị Lương Thị Hồng (công nhân Đội 12) cho hay: Tháng 4-2000, tôi được Công ty tuyển dụng vào làm công nhân và giao nhiệm vụ chăm sóc hơn 1 ha cao su. Mấy năm qua, dù giá mủ cao su xuống thấp nhưng nhờ sự quan tâm của đơn vị, thu nhập của tôi vẫn đạt hơn 7 triệu đồng/tháng. “Tuy nhiên, gần đây sức khỏe của tôi không được tốt, thường xuyên đau ốm, chồng mất sớm. Một mình nuôi 2 con nhỏ nên đơn vị có những quan tâm hỗ trợ. Ngoài hỗ trợ tiền để chữa bệnh, đơn vị còn xây mới căn nhà cho mẹ con tôi”-chị Hồng chia sẻ. Còn chị Nguyễn Thị Oanh (công nhân Đội 18) thì bày tỏ: Đầu năm 2021, tôi bị sụt cân, thường xuyên sốt cao. Khi khám, bác sĩ cho biết tôi bị ung thư tuyến giáp. Từ đấy, tôi lo lắng vô cùng, bởi 2 con còn nhỏ, chồng không có nghề nghiệp ổn định. “Nhờ được Công ty tạo điều kiện, cán bộ, người lao động quyên góp ngày lương giúp tôi có tiền xạ trị. Sau mỗi lần xạ trị, tôi có sức khỏe lại bám vườn cây để cố gắng vượt kế hoạch Công ty giao, nhận tiền thưởng hàng tháng của đơn vị”-chị Oanh nói.
Công ty 715 hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân xã Ia O phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Đinh Yến
Công ty 715 hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân xã Ia O phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Đinh Yến
Trách nhiệm với xã hội
Thượng tá Nguyễn Phúc Khính-Giám đốc Công ty-cho biết: Đơn vị đứng chân trên địa bàn 4 xã. Thực hiện chủ trương “Công ty gắn với huyện, xã; đội sản xuất gắn với thôn, làng; hộ công nhân người Kinh gắn kết với hộ đồng bào dân tộc thiểu số”, đến nay, Công ty có 15 đội sản xuất kết nghĩa với 16 thôn, làng; 283 hộ công nhân người Kinh gắn kết với 283 hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Thượng tá Nguyễn Phúc Khính-Giám đốc Công ty 715: Thời gian tới, Công ty tiếp tục nâng cao đời sống cán bộ, công nhân, người lao động để họ yên tâm công tác, cống hiến, góp phần thực hiện tốt mục tiêu sản xuất kinh doanh của đơn vị. Cùng với đó, Công ty tích cực thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, góp phần xây dựng địa phương nơi đơn vị đứng chân ngày càng phát triển và củng cố quốc phòng-an ninh.

Thông qua hoạt động kết nghĩa và gắn kết hộ, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, tập trung phát triển kinh tế để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Từ năm 2020 đến nay, đơn vị tổ chức đào tạo thợ cạo mủ cho 426 lao động địa phương. Các hoạt động giúp dân phát triển kinh tế được duy trì thường xuyên thông qua các cặp hộ gắn kết. Đến nay, Công ty có 161 cặp hộ giúp nhau trong thực hiện nhiệm vụ trên vườn cây và phát triển kinh tế hộ gia đình. Cùng với đó, các hoạt động thăm hỏi, tổ chức giao lưu thể dục thể thao, văn hóa-văn nghệ vẫn được tổ chức thường xuyên, tạo mối đoàn kết gắn bó quân dân ngày càng bền vững.
Ban lãnh đạo Công ty 715 trao tiền hỗ trợ điều trị bệnh  cho chị Nguyễn Thị Oanh-công nhân Đội 18. Ảnh: Đinh Yến
Ban lãnh đạo Công ty 715 trao tiền hỗ trợ điều trị bệnh cho chị Nguyễn Thị Oanh-công nhân Đội 18. Ảnh: Đinh Yến
Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, hàng năm, đơn vị đã trích hàng tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi, đảm bảo an sinh xã hội và phục vụ sản xuất; xây nhà tình nghĩa, nhà “Mái ấm Công đoàn”, hỗ trợ gạo, tặng bò cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, đơn vị còn khám-chữa bệnh cho hàng ngàn lượt người; hỗ trợ ngày công, tư vấn kỹ thuật giúp người dân trồng cao su, điều, cà phê, lúa nước, làm mới hàng chục ki lô mét đường nhựa, đường cấp phối.
Ông Siu Nghiệp-Chủ tịch UBND xã Ia O-nhận xét: “Những năm qua, Công ty 715 đã hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần, giúp người dân trong xã chuyển đổi cây trồng, áp dụng khoa học vào sản xuất gắn với bảo vệ môi trường. Sắp tới, chúng tôi triển khai thực hiện các mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với trồng rừng sẽ được cán bộ Công ty hỗ trợ hướng dẫn người dân”.
ĐINH YẾN