Chung kết Euro 2020: Liệu có bất ngờ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau một loạt trận cầu kịch tính, cuối cùng, Euro 2020 cũng xác định được 2 cái tên vào chơi trận chung kết là Italia và Anh. Vậy ai sẽ lên ngôi vô địch trong giải đấu đầy bất ngờ này? 
Khi Euro 2020 khởi tranh, không nhiều người nghĩ rằng Italia và Anh sẽ đụng độ nhau ở trận đấu cuối cùng. Với tình hình nhân sự cũng như màn trình diễn trong những giải đấu lớn gần đây, cả 2 không được đánh giá quá cao. Bởi người hâm mộ khó có thể nghĩ rằng một đương kim vô địch thế giới Pháp lại ngã ngựa trước Thụy Sĩ ngay ở vòng 1/8. Hoặc đội tuyển Bỉ với dàn ngôi sao đang ở độ chín của sự nghiệp với khát khao chinh phục danh hiệu cũng chỉ dừng bước ở tứ kết. Bồ Đào Nha của Ronaldo cùng với hàng loạt hảo thủ đang có phong độ cao tại các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu cũng được đặt nhiều kỳ vọng nhưng rồi sớm chia tay giải đấu.
Nhìn lại những ứng viên hàng đầu để thấy, Italia và Anh đã trải qua rất nhiều chông gai mới có thể góp mặt ở trận chung kết. Đội bóng đến từ mảnh đất hình chiếc ủng đem tới cho giới mộ điệu cái nhìn hoàn toàn khác với lối chơi hoa mỹ được gắn kết bởi những cầu thủ không quá nổi bật so với các đối thủ còn lại. Lối chơi phòng ngự thực dụng gắn liền với thương hiệu của Italia trong một thời gian dài đã được huấn luyện viên Roberto Mancini rũ bỏ để xây dựng một guồng máy hoàn toàn khác. 

Từ những đối thủ nhẹ ký hay sừng sỏ như Bỉ ở tứ kết, Italia đều giành quyền kiểm soát bóng để áp đặt lối chơi của mình. Có thời điểm, lối chơi này của đoàn quân thiên thanh bị hoài nghi bởi sau một số trận đấu bị lộ “bài”, họ sẽ gặp đối thủ cứng cựa. Trận đấu với đội tuyển Áo ở vòng 1/8 chính là bài học cho Italia để rồi họ trở nên đáng sợ hơn trong trận bán kết gặp Tây Ban Nha. Chiến lược gia người Italia đã cho thấy sự cao tay khi biết cương, nhu tùy vào đội bóng phải đối mặt. Đặc biệt, Italia có sự kết hợp hài hòa giữa sức trẻ và kinh nghiệm của những lão tướng nên càng thi đấu họ càng cho thấy sự già rơ. 

Đội tuyển Anh đang đứng trước cơ hội viết nên lịch sử ngay trên sân nhà. Ảnh: AFP
Đội tuyển Anh đang đứng trước cơ hội viết nên lịch sử ngay trên sân nhà. Ảnh: AFP
Với việc lọt vào trận chung kết, Italia đang có chuỗi 33 trận toàn thắng trên mọi mặt trận. Sau màn trình diễn thuyết phục từ đầu giải, họ có lẽ sẽ được xếp ở vị trí cửa trên trước đội bóng xứ sở sương mù. Tiếng nói của lịch sử cũng nghiêng về Italia khi 2 trận đối đầu gần nhất với đội tuyển Anh trong 10 năm qua ở các giải đấu lớn, họ đều giành chiến thắng. Nhiều người cho rằng, ngoài vấn đề chuyên môn, điểm e ngại nhất với đội bóng thiên thanh là việc phải chơi dưới sức nóng của sân Wembley. Nhưng trên thực tế, các cầu thủ “tam sư” đã bị áp lực tâm lý đè nặng khi được chơi trên sân nhà như đã thể hiện trong trận bán kết gặp Đan Mạch. Họ đã mắc những sai lầm nhưng rốt cuộc cũng kịp thời sửa được.  
So với những đối thủ mà Italia đã bỏ lại sau lưng, con đường đến chung kết của đội tuyển Anh dễ thở hơn nhiều. Đội bóng được đánh giá mạnh nhất trong số đó là Đức đã thất bại trong thời kỳ thoái trào. Những Ukraine hay Đan Mạch đều là cái tên “vừa miếng” với dàn sao mà huấn luyện viên Gareth Southgate đang sở hữu. Tuy nhiên, không thể phủ nhận dấu ấn chiến thuật cũng như màn thể hiện của các ngôi sao đội tuyển Anh trong những trận đấu đã qua.
Sau 6 trận, đội tuyển Anh chỉ để lọt lưới 1 bàn. “Tam sư” cũng cho thấy sự hợp lý trong việc lựa chọn cách chơi của mình. Tiêu biểu như trận bán kết với Đan Mạch, họ đã có một hiệp 2 khá dè chừng nhưng bất ngờ bung sức và thay đổi nhân sự khi bước vào hiệp phụ. Sự thay đổi này của huấn luyện viên Gareth Southgate đã phát huy hiệu quả khi các cầu thủ Đan Mạch tỏ ra đuối sức trước tốc độ của Raheem Sterling. Dẫu quả phạt penalty để lại nhiều tranh cãi thì việc cầu thủ của Câu lạc bộ Manchester City cầm bóng xộc thẳng vào vòng cấm vượt qua nhiều hậu vệ đối phương cũng là yếu tố quyết định. 
Lần duy nhất người Anh được hưởng hương vị chiến thắng của một giải đấu lớn đã trôi qua 55 năm kể từ World Cup 1966. Euro 2020 cũng là kỳ Euro đầu tiên mà “tam sư” vào đến trận chung kết. Dưới sự cổ vũ của khán giả nhà, họ đứng trước cơ hội viết lên lịch sử cho nền bóng đá lâu đời nhất thế giới. Tuy nhiên, có một thống kê thú vị rằng, các đội chủ nhà được chơi trận chung kết thường phải ôm hận như Bồ Đào Nha (2004) hay Pháp (2016). Đội tuyển Anh sẽ xưng vương ngay trên thánh địa Wembley hay các chiến binh thiên thanh? Câu trả lời sẽ có sau trận đấu vào 2 giờ ngày 12-7.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Dấu ấn chiến thuật của Roberto Mancini

Dấu ấn chiến thuật của Roberto Mancini

(GLO)- Sau màn so tài cân não của các vị chiến lược gia, Italia đã giành tấm vé đầu tiên để vào chơi trận chung kết. Đó là chiến quả xứng đáng mang đậm dấu ấn chiến thuật cùng sự tỏa sáng của những ngôi sao.
Tứ kết Euro 2020: Cảm xúc trái chiều

Tứ kết Euro 2020: Cảm xúc trái chiều

(GLO)- Vòng tứ kết Euro 2020 đã khép lại với nhiều cảm xúc trái chiều. Trong khi một số đội được hưởng “quả ngọt“ từ sức trẻ thì cũng có đội sở hữu dàn cầu thủ đang vào độ chín tài năng nhưng vẫn phải ngậm ngùi nuối tiếc.
Đan Mạch xuất sắc vào bán kết Euro 2020

Đan Mạch xuất sắc vào bán kết Euro 2020

Không nhiều ngôi sao trong đội hình nhưng tập thể tuyển Đan Mạch đã trình diễn lối chơi gắn kết, đầy sức mạnh để giành chiến thắng 2-1 trước Cộng hòa Czech rạng sáng 4-7, đoạt tấm vé vào bán kết Euro 2020
Tứ kết Euro 2020: Chờ những cuộc thư hùng

Tứ kết Euro 2020: Chờ những cuộc thư hùng

(GLO)- Sau hàng loạt “cơn địa chấn“ ở vòng 1/8, Euro 2020 hứa hẹn tiếp tục mang đến cho người hâm mộ những trận đấu đầy cảm xúc. Liệu những “gã khổng lồ“ có chứng minh được bản lĩnh để nuôi tham vọng hay các đội bóng cửa dưới sẽ nối dài câu chuyện cổ tích của mình.
Một kỳ EURO lạ thường

Một kỳ EURO lạ thường

Khi Unai Simon đỡ bóng hời hợt để Croatia mở tỉ số trong trận đấu ở vòng 1/8 với Tây Ban Nha, EURO 2020 đã xác lập kỷ lục số phản lưới nhà nhiều nhất trong lịch sử, bằng các kỳ EURO trong 40 năm trước đó cộng lại (từ 1976 - 2016).