Bản lĩnh của "Tam sư"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bị dẫn bàn và đứng trước nhiều áp lực, rốt cuộc, đội tuyển Anh cũng đã chứng tỏ được bản lĩnh thật sự của mình để ghi tên vào trận chung kết. Trong khi đó, Đan Mạch đã phải dừng bước đầy tiếc nuối trong một trận cầu họ đã chơi sòng phẳng ngay trên sân khách.  
Dù có chiến thắng đậm đà 4-0 trước Ukraina, nhưng dường như “Tam sư” vẫn che giấu được thực lực thực sự của mình. Bởi trong tất cả những trận đấu đã qua, các học trò của huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate đều thi đấu thong dong không phải bung quá nhiều sức. Bằng chứng là trong 4 đội bóng góp mặt ở vòng bán kết, các cầu thủ Anh là những người “lười” di chuyển nhất với chỉ số di chuyển trung bình mỗi trận thấp nhất. Và trong những trận đấu đó, họ đều là đội bóng dẫn bàn đẩy đối thủ vào thế bám đuổi. Chính việc chưa từng bị thủng lưới ở Euro 2020 khiến Anh ít nhiều phải chịu những áp lực bởi tất cả đang trông chờ họ sẽ chứng tỏ bản lĩnh thế nào nếu bị thủng lưới trước. 
Tiếp một Đan Mạch đang có kỳ Euro lịch sử với số đông khán giả ngay tại thánh địa Wembley sẽ là cơ hội để giới mộ điệu giải đáp thêm phần sức mạnh cho tuyển Anh. “Những chú lính chì” Đan Mạch được hy vọng là liều thuốc thử hạng nặng cho niềm kiêu hãnh của người Anh. Ngay từ vòng bảng khi chỉ giành lấy tấm vé “vớt” một cách ngoạn mục, đoàn quân của HLV Kasper Hjulmand đã trình diễn một lối chơi mạch lạc, nhuần nhuyễn. Đặc biệt trong bối cảnh ngôi sao sáng nhất của họ là Eriksen gặp biến cố, đội hình của Đan Mạch đã tạo được sự gắn kết đến từ những mắt xích không quá nổi bật. Đáng nói, phân nửa đội hình chính của Đan Mạch đang chơi bóng ở Premier League nên họ có lẽ rất hiểu các cầu thủ ở bên kia chiến tuyến. 
2 đội bóng đã cống hiến một trận cầu kịch tính Ảnh UEFA
2 đội bóng đã cống hiến cho khán giả một trận cầu kịch tính. Ảnh: UEFA
Thực tế, các học trò của HLV Kasper Hjulmand đã nhập cuộc đầy hợp lý khi chủ động chơi chắc chắn bên phần sân nhà để nhường thế trận cho đối thủ. Tuy nhiên, trong một số thời điểm “đánh hơi” được khoảng trống, các cầu thủ Đan Mạch sẵn sàng xua quân chơi pressing ngay ở phần sân của Anh. Bị vây ráp trong những thời điểm nhất định, các cầu thủ ở khu trung tuyến của Tam Sư và ngay cả thủ thành Jordan Pickford đã có những pha xử lý sai lầm. 
Và chính từ 2 phạm lỗi liên tiếp ở khu vực nhạy cảm này mà Jordan Pickford đã phải lần đầu tiên vào lưới nhặt bóng. Trên chấm đá phạt hàng rào, Mikkel Damsgaard đã vẽ một đường cong hoàn mỹ đưa bóng vượt rào bay thẳng vào lưới trong sự bất lực của người gác đền đối phương. Đó không chỉ là cú dứt điểm thần sầu của Mikkel Damsgaard mà là kết quả xứng đáng cho liên tiếp những tình huống khiến cho đối thủ lóng ngóng của các cầu thủ Đan Mạch. Họ đã có một khoảng thời gian chớp nhoáng khiến Anh cảm thấy áp lực bởi sự vây ráp hợp lý đúng thời điểm của mình. 
Sterling (thứ 2 từ trái sang) đã có tình huống đột biến tạo nên bước ngoặt trận đấu Ảnh UEFA
Sterling (thứ 2 từ trái sang) đã có tình huống bất ngờ tạo nên bước ngoặt trận đấu. Ảnh: UEFA
Kịch bản mà người Anh lo ngại nhất đã xảy ra khi nó đặt họ vào tình thế phải đi tìm bàn thắng gỡ hòa. Huấn luyện viên Gareth Southgate buộc phải yêu cầu các học trò đẩy nhanh tốc độ trận đấu nhằm tìm ra khe hở giữa “rừng người” bên phía Đan Mạch. Và ở đó, một phần sức mạnh của “Tam sư” đã được bộc lộ sau liên tiếp những tình huống mang tính xuyên phá bên cánh phải  không lâu sau khi bị dẫn bàn. Nếu lạnh lùng hơn, lẽ ra Sterling đã có bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho chính bản thân mình chứ không phải đợi pha đá phản lưới nhà của đội trưởng Simon Kjaer. 
2 bàn thắng chóng vánh ở nửa cuối của hiệp 1 khiến hiệp 2 diễn ra một cách chặt chẽ hơn. Đan Mạch vẫn gây ấn tượng mạnh và chứng tỏ rằng mình không đơn giản chỉ là một hiện tượng. Nhiều thời điểm họ chủ động kiểm soát thế trận khiến các cầu thủ Anh rơi vào tình trạng “đói” bóng. Ngay cả khi HLV Gareth Southgate tung tiền vệ sáng tạo Jack Grealish vào sân, “Tam sư” cũng không thể chơi lấn lướt. Thậm chí tiền vệ của câu lạc bộ Aston Villa không có bóng để thể hiện khả năng của mình. Harry Kane trong những nỗ lực vùng vẫy giữa hàng thủ đối phương cũng không mang lại những tình huống mang tính sát thương trong bối cảnh cảnh các vệ tinh như Sterling hay Mount bị cô lập. 
Đội tuyển Anh lần đầu tiên góp mặt trong trận cầu chung kết của Euro Ảnh UEFA
Đội tuyển Anh lần đầu tiên góp mặt trong trận chung kết của Euro. Ảnh: UEFA
Bị cầm chân, “Tam sư” cũng không cho thấy dấu hiệu vội vã để dứt điểm trận đấu trong 90 phút chính thức. Nhưng khi bước vào hiệp phụ, tham vọng hạ gục đối thủ trước khi bước vào loạt sút luân lưu đã được bộc lộ rõ ràng với những sự bổ sung nhân sự trên hàng công. Phil Fodan và Jordan Henderson đã được tung vào sân để tạo sự tươi mới nơi tuyến trên. Quyết định phủ đầu đối thủ ở hiệp phụ rốt cuộc cũng mang lại thành quả cho HLV Gareth Southgate với một pha đi bóng trực diện vào vòng cấm của Sterling để buộc hậu vệ Đan Mạch phải phạm lỗi. Và Harry Kane đã ghi tên mình lên bảng tỷ số dù phải sử dụng đến cú sút bồi để ấn định tỷ số 2-1 cho trận cầu bán kết. 
Vượt qua rất nhiều áp lực, “Tam sư” đã thể hiện bản lĩnh của một đội bóng lớn để lần đầu tiên góp mặt vào trận chung kết Euro nơi đội tuyển Italia đang sẵn sàng chờ nghênh chiến. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Dấu ấn chiến thuật của Roberto Mancini

Dấu ấn chiến thuật của Roberto Mancini

(GLO)- Sau màn so tài cân não của các vị chiến lược gia, Italia đã giành tấm vé đầu tiên để vào chơi trận chung kết. Đó là chiến quả xứng đáng mang đậm dấu ấn chiến thuật cùng sự tỏa sáng của những ngôi sao.
Tứ kết Euro 2020: Cảm xúc trái chiều

Tứ kết Euro 2020: Cảm xúc trái chiều

(GLO)- Vòng tứ kết Euro 2020 đã khép lại với nhiều cảm xúc trái chiều. Trong khi một số đội được hưởng “quả ngọt“ từ sức trẻ thì cũng có đội sở hữu dàn cầu thủ đang vào độ chín tài năng nhưng vẫn phải ngậm ngùi nuối tiếc.
Đan Mạch xuất sắc vào bán kết Euro 2020

Đan Mạch xuất sắc vào bán kết Euro 2020

Không nhiều ngôi sao trong đội hình nhưng tập thể tuyển Đan Mạch đã trình diễn lối chơi gắn kết, đầy sức mạnh để giành chiến thắng 2-1 trước Cộng hòa Czech rạng sáng 4-7, đoạt tấm vé vào bán kết Euro 2020
Tứ kết Euro 2020: Chờ những cuộc thư hùng

Tứ kết Euro 2020: Chờ những cuộc thư hùng

(GLO)- Sau hàng loạt “cơn địa chấn“ ở vòng 1/8, Euro 2020 hứa hẹn tiếp tục mang đến cho người hâm mộ những trận đấu đầy cảm xúc. Liệu những “gã khổng lồ“ có chứng minh được bản lĩnh để nuôi tham vọng hay các đội bóng cửa dưới sẽ nối dài câu chuyện cổ tích của mình.
Một kỳ EURO lạ thường

Một kỳ EURO lạ thường

Khi Unai Simon đỡ bóng hời hợt để Croatia mở tỉ số trong trận đấu ở vòng 1/8 với Tây Ban Nha, EURO 2020 đã xác lập kỷ lục số phản lưới nhà nhiều nhất trong lịch sử, bằng các kỳ EURO trong 40 năm trước đó cộng lại (từ 1976 - 2016).