Dấu ấn chiến thuật của Roberto Mancini

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau màn so tài cân não của các vị chiến lược gia, Italia đã giành tấm vé đầu tiên để vào chơi trận chung kết. Đó là chiến quả xứng đáng mang đậm dấu ấn chiến thuật cùng sự tỏa sáng của những ngôi sao.


Italia đã xuất sắc giành vé vào chung kết.
Italia đã xuất sắc giành vé vào chung kết. Ảnh: UEFA


Với những màn trình diễn kể từ đầu giải đấu, không phải ngẫu nhiên mà các nhà cái xếp Italia ở vị thế cửa trên trong cuộc đối đầu với Tây Ban Nha. Ngay cả khi lịch sử đối đầu hoàn toàn nghiêng về đại diện Nam Âu, đội bóng đến từ đất nước hình chiếc ủng vẫn được đánh giá cao hơn bởi phong độ thăng hoa của mình. Tuy vậy, tất cả đã phải bất ngờ bởi cách huấn luyện viên (HLV) Roberto Mancini chỉ đạo các học trò của mình nhập cuộc. Không còn một Italia “hùng hổ” kiểm soát bóng tấn công như trước người Bỉ mà đâu đó là lối chơi nhún nhường, thực dụng thường thấy mang thương hiệu Catenaccio.

Vốn được đánh giá cao ở khả năng kiểm soát bóng và pressing trên mọi mặt trận trong những trận đấu đã qua, nhưng cựu HLV của Câu lạc bộ Manchester City đã lựa chọn lối chơi phòng ngự phản công. Italia sẵn sàng nhường khu vực trung tuyến cho đối thủ để bố trí số đông cầu thủ bên phần sân nhà. Trong khi đó, Tây Ban Nha cũng thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác so với màn thể hiện chuệch choạc kể từ đầu giải đấu. Thế nhưng, họ đã hoàn toàn lột xác trước đối thủ được đánh giá cao hơn.

Các học trò của HLV Luis Enrique đã trình diễn một lối đá đầy tự tin trước sự lựa chọn an toàn của Italia. Đội bóng xứ sở bò tót đã phối hợp tương đối mạch lạc trên đường tìm đến khung thành của thủ thành Donnarumma. Trong suốt hiệp 1, không ít lần các chân sút của Tây Ban Nha đặt khung gỗ của Donnarumma vào tình trạng báo động đỏ, tiếc rằng, những sai số trong các tình huống dứt điểm khiến họ không thể vượt lên dẫn trước. Với Italia, họ chỉ sở hữu duy nhất 1 cú sút về phía đối phương nhưng cũng đủ khiến hàng thủ Tây Ban Nha phải dè chừng.

Nếu hiệp 1 là khoảng thời gian cả 2 chơi thăm dò thì bước sang hiệp 2, ý đồ đã được Tây Ban Nha và Italia bộc lộ rõ rệt hơn. Tây Ban Nha chủ động đẩy cao nhịp độ của trận đấu nhằm tìm ra khe hở trong hệ thống phòng ngự của đối phương. Trong khi đó, Italia chơi pressing theo từng khu vực và sẵn sàng dâng cao đội hình đến tấn công mỗi lần “đánh hơi” được cơ hội. Đây cũng là thời điểm những tinh túy trong đội hình của 2 vị chiến lược gia được bộc lộ và các ngôi sao đã lên tiếng khẳng định giá trị của mình.

Phút 60, Italia “nổ” phát súng đầu tiên với bàn thắng mở tỷ số 1-0 sau pha phản công sắc lẹm chỉ với đường chuyền. Tiền vệ của Câu lạc bộ Juventus Federico Chiesa một lần nữa tỏa sáng với một tình huống xử lý quyết đoán khi anh tung cú cứa lòng chân phải hiểm hóc buộc Unai Simon chỉ biết chôn chân đứng nhìn bóng bay vào lưới. Bàn thắng rõ ràng không chỉ mang dấu ấn cá nhân của Chiesa mà là kết tinh của những tình huống phòng ngự chắc chắn và chủ động phản công khi người phát động pha bóng chính là thủ thành Donnarumma.

 Morata (phải) ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho Tây Ban Nha.
Morata (phải) ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho Tây Ban Nha. Ảnh: UEFA


Khi giới mộ điệu đang ngả mũ trước chiến thuật của HLV Roberto Mancini thì HLV Luis Enrique cũng đã thể hiện khả năng đọc trận đấu của mình. Ông thực hiện liên tiếp 3 sự thay đổi người tập trung vào mặt trận tấn công. Và một trong những cái tên được vị chiến lược gia này trao niềm tin đã đền đáp xứng đáng. Phút 80, Alvaro Morata có pha phối hợp ăn ý với Daniel Olmo trước khi dứt điểm lạnh lùng hạ gục Donnarumma để cân bằng cách biệt 1-1. Chính Alvaro Morata là cái tên khiến HLV Luis Enrique chịu nhiều chỉ trích bởi ông vẫn tin dùng một tiền đạo phung phí quá nhiều cơ hội của đội nhà. Nhưng cầu thủ thuộc biên chế của Câu lạc bộ Juvetus đã chọn đúng thời điểm để chứng minh cho sự lựa chọn đúng đắn của HLV Luis Enrique.
 

 Tây Ban Nha (trái) đã có một trận đấu hay nhưng thiếu bản lĩnh ở thời điểm quyết định.
Tây Ban Nha (trái) đã có một trận đấu hay nhưng thiếu bản lĩnh ở thời điểm quyết định. Ảnh: UEFA


Không thể giải quyết trận đấu trong 90 phút, cả 2 buộc phải bước vào thời gian thi đấu hiệp phụ. Đây cũng là lúc Tây Ban Nha tỏ rõ tham vọng dứt điểm đối phương khi không ngần ngại đẩy cao đội hình chơi tấn công. Thực tế họ đã tạo được áp lực đáng kể lên phần sân của đối phương nhưng vẫn thiếu một chút chuẩn xác trong những pha bóng cuối cùng để làm nên chuyện. Trong khi đó, Italia cho thấy rõ ý đồ muốn đưa trận đấu vào loạt sút luân lưu.

Trên chấm sút penalty, Tây Ban Nha đã có lợi thế sau cú sút bị cản phá của Locatelli. Dẫu vậy, những cú sút hỏng sau đó của Olmo và Morata đã “đá bay” tấm vé chơi trận chung kết của Tây Ban Nha khi họ để đối thủ của mình đánh bại với tỷ số 4-2. Bản lĩnh hơn ở những thời điểm quyết định, Italia đã là đội bóng đầu tiên ghi tên ở trận chung kết để chờ đợi đối thủ là Anh hoặc Đan Mạch sau trận đấu sẽ diễn ra vào rạng sáng 8-7.

4-Italy vào chung kết Euro lần đầu tiên sau 9 năm.
Niềm vui của các cầu thủ đội Italia.


LÊ VĂN NGỌC
 

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh của "Tam sư"

Bản lĩnh của "Tam sư"

(GLO)- Bị dẫn bàn và đứng trước nhiều áp lực, rốt cuộc, đội tuyển Anh cũng đã chứng tỏ được bản lĩnh thật sự của mình để ghi tên vào trận chung kết. Trong khi đó, Đan Mạch đã phải dừng bước đầy tiếc nuối trong một trận cầu họ đã chơi sòng phẳng ngay trên sân khách.
Tứ kết Euro 2020: Cảm xúc trái chiều

Tứ kết Euro 2020: Cảm xúc trái chiều

(GLO)- Vòng tứ kết Euro 2020 đã khép lại với nhiều cảm xúc trái chiều. Trong khi một số đội được hưởng “quả ngọt“ từ sức trẻ thì cũng có đội sở hữu dàn cầu thủ đang vào độ chín tài năng nhưng vẫn phải ngậm ngùi nuối tiếc.
Đan Mạch xuất sắc vào bán kết Euro 2020

Đan Mạch xuất sắc vào bán kết Euro 2020

Không nhiều ngôi sao trong đội hình nhưng tập thể tuyển Đan Mạch đã trình diễn lối chơi gắn kết, đầy sức mạnh để giành chiến thắng 2-1 trước Cộng hòa Czech rạng sáng 4-7, đoạt tấm vé vào bán kết Euro 2020
Tứ kết Euro 2020: Chờ những cuộc thư hùng

Tứ kết Euro 2020: Chờ những cuộc thư hùng

(GLO)- Sau hàng loạt “cơn địa chấn“ ở vòng 1/8, Euro 2020 hứa hẹn tiếp tục mang đến cho người hâm mộ những trận đấu đầy cảm xúc. Liệu những “gã khổng lồ“ có chứng minh được bản lĩnh để nuôi tham vọng hay các đội bóng cửa dưới sẽ nối dài câu chuyện cổ tích của mình.
Một kỳ EURO lạ thường

Một kỳ EURO lạ thường

Khi Unai Simon đỡ bóng hời hợt để Croatia mở tỉ số trong trận đấu ở vòng 1/8 với Tây Ban Nha, EURO 2020 đã xác lập kỷ lục số phản lưới nhà nhiều nhất trong lịch sử, bằng các kỳ EURO trong 40 năm trước đó cộng lại (từ 1976 - 2016).