Ký ức về cuộc tổng tuyển cử sau ngày đất nước thống nhất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 45 năm đã trôi qua, song ký ức về ngày tổng tuyển cử đầu tiên sau ngày đất nước thống nhất (năm 1976) vẫn vẹn nguyên trong tâm trí của nhiều người dân Gia Lai. Đó thực sự là ngày hội để người dân phát huy quyền làm chủ, lựa chọn những người xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình để bầu vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.
Với ông Nguyễn Khánh Thọ-Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Đoàn Kết (thị xã Ayun Pa) thì lần tham gia cuộc tổng tuyển cử năm 1976 là dấu ấn rất đặc biệt. Nhớ lại thời khắc đó, ông Thọ không khỏi xúc động: Năm 1962, ông rời quê hương Quảng Trị đi thanh niên xung phong tại chiến trường Tây Nguyên. Sau ngày đất nước thống nhất, ông công tác tại Hội Nông dân huyện Cheo Reo (cũ). Ngày bầu cử đầu tiên sau khi đất nước thống nhất, đơn vị nơi ông công tác cũng như người dân trong huyện nô nức, hân hoan đi bầu những đại biểu xứng đáng vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.
Ông Thọ hồi nhớ: “Giây phút cầm lá phiếu trên tay bỏ vào thùng phiếu năm 1976 thực sự để lại cảm xúc khó tả trong mỗi người lính Cụ Hồ như tôi. Niềm vui sướng vì đất nước đã qua những ngày chia cắt, người dân được sống trong hòa bình, tự do khiến tôi thấm thía hơn sự hy sinh của biết bao đồng đội đã ngã xuống để toàn dân được thực hiện quyền làm chủ, bầu lên chính quyền của dân, do dân, vì dân”.
Ông Nguyễn Khánh Thọ (Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Đoàn Kết) cùng vợ trao đổi về những ứng cử viên trong cuộc bầu cử sắp tới.Ảnh.Vũ Chi
Ông Nguyễn Khánh Thọ-Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Đoàn Kết cùng vợ trao đổi về những ứng cử viên trong cuộc bầu cử sắp tới. Ảnh: Vũ Chi

Với vai trò là Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Đoàn Kết, không chỉ thực hiện quyền, trách nhiệm của một cử tri, ông còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiểu đúng và tham gia thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ trong bầu cử. Trước hết là tham dự đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri và ngày 23-5 tới đây sẽ đi bỏ phiếu bầu ra những đại biểu xứng đáng nhất vào Quốc hội và HĐND các cấp.

“Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 có ý nghĩa đặc biệt, bởi vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng. Do đó, cử tri luôn tin tưởng vào thành công của cuộc bầu cử”-ông Thọ chia sẻ.    

Với ông Hoàng Đức Lâm-Trưởng ban Liên lạc những người tham gia hoạt động cách mạng qua các thời kỳ kháng chiến thị xã Ayun Pa thì cuộc tổng tuyển cử đầu tiên sau ngày đất nước thống nhất diễn ra rất sôi nổi. Các ban bầu cử được thành lập tới tận làng, xã. Tại các điểm bầu cử đều treo cờ Tổ quốc, bên dưới là bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, bên cạnh là tấm bảng niêm yết thông tin các ứng cử viên. Tuy chưa tiến hành hiệp thương cũng như tổ chức tiếp xúc cử tri như bây giờ, nhưng danh sách các ứng cử viên cũng được đưa ra thảo luận và thông báo rộng rãi tới cử tri thông qua hệ thống truyền thanh.
Thời điểm đó, ông Lâm được phân công phụ trách công tác tổ chức, tuyên truyền bầu cử. Điều làm ông nhớ nhất là không khí háo hức, vui mừng khi người dân được chọn lựa những người xứng đáng vào Quốc hội.
“Ai cũng mặc quần áo đẹp, cầm trên tay lá phiếu, trật tự xếp hàng, chờ đến lượt mình bỏ phiếu. Người không biết chữ thì nhờ người tin cậy bỏ phiếu giùm. Ai ốm đau, bệnh tật, được cán bộ bưng hòm phiếu đến tận nhà, bệnh viện để thực hiện quyền công dân. Nhiều người vui mừng, không cầm được nước mắt”-ông Lâm kể.
Bà Văn Thị Chinh (bìa phải) trao đổi với người dân trong tổ về cuộc bầu cử. Ảnh: Vũ Chi
Bà Văn Thị Chinh (bìa phải) trao đổi với người dân trong tổ về cuộc bầu cử. Ảnh: Vũ Chi
Đến giờ, bà Văn Thị Chinh (15 Trần Phú, thị xã Ayun Pa) vẫn nhớ như in bài vè trong những ngày bầu cử sau khi nước nhà thống nhất: “Thùng phiếu bước vô/Tha hồ chọn lọc/Xé theo chiều dọc/Theo hình răng cưa/Cái nỏ không ưa/Bỏ vô sọt rác…”. Bà Chinh cho hay, bài vè này nhằm khẳng định quyền làm chủ của Nhân dân, được tự mình lựa chọn những ứng cử viên ưu tú nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri. Ngày bầu cử, khắp nơi, ai ai cũng truyền nhau bài vè này, tay cầm lá phiếu, miệng đọc vè, phấn khởi đến điểm bỏ phiếu.
Trò chuyện cùng chúng tôi về cuộc bầu cử diễn ra ngày 23-5 tới đây, bà Chinh bày tỏ: “Đất nước mình còn nghèo. Vì vậy, trách nhiệm của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là dốc sức hơn nữa, đầu tư trí lực hơn nữa để đưa đất nước ngày càng phát triển. Tuy đã lớn tuổi song tôi vẫn tham gia đầy đủ các buổi họp tiếp xúc cử tri và sẽ trực tiếp đi bỏ phiếu cũng như vận động con cháu đi bầu cử đầy đủ, bởi đây không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm của mỗi cử tri”.
VŨ CHI