Cơ hội để ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai bổ sung, hoàn thiện chương trình hành động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến ngày 13-5, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV đã hoàn thành chương trình tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, trong khi đó, ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp ở Gia Lai tiếp tục thực hiện chương trình vận động đến ngày 16-5. 
Kịp thời bổ sung chương trình hành động
Tiếp xúc cử tri xã Kon Gang (huyện Đak Đoa) tại đơn vị bầu cử số 4, ứng cử viên Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) thực hiện quyền tiếp xúc cử tri vận động bầu cử.
Phát biểu trước đông đảo cử tri, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Đak Đoa có nhiều nguồn lực để thu hút đầu tư trên các lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, năng lượng tái tạo và du lịch. Với trách nhiệm của mình, khi trúng cử, ông sẽ tiếp tục góp phần huy động nguồn lực, kêu gọi đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh để thu hút đầu tư vào tỉnh, trong đó có Đak Đoa.
Ứng cử viên Võ Ngọc Thành phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Đak Đoa. Ảnh: Hoàng Ngọc
Ứng cử viên Võ Ngọc Thành phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Đak Đoa. Ảnh: Hoàng Ngọc
Trước sự kỳ vọng của cử tri, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đảng và Nhà nước đã thực hiện nhiều chính sách, chương trình ưu tiên phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng và nhiệm vụ này tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới. Phát huy truyền thống anh hùng, Kon Gang cần phấn đấu giành nhiều thắng lợi hơn nữa trong phát triển kinh tế-xã hội thời kỳ mới, giữ vững bản sắc văn hóa, giảm nghèo bền vững; đặc biệt là chung sức, chung lòng cùng với cả nước ngăn chặn thành công dịch Covid-19, tham gia bầu cử đầy đủ, trách nhiệm.
Ứng cử tại đơn vị bầu cử số 16 (thị xã An Khê), ông Huỳnh Quang Thái-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy-nhìn nhận trách nhiệm: “Quan tâm kiến nghị HĐND tỉnh các vấn đề nổi bật của địa phương: phát triển hạ tầng đô thị và đầu tư xây dựng các khu công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp; bảo vệ, tôn tạo và phát huy các di tích lịch sử-văn hóa gắn với đẩy mạnh thu hút phát triển du lịch; phát triển nông nghiệp cao… Bên cạnh đó, kiến nghị giải quyết các vấn đề “nóng” tồn tại nhiều năm nay ở địa phương nhưng chưa được giải quyết dứt điểm như: ô nhiễm sông Ba, di dời dân cư khỏi vùng ô nhiễm của Nhà máy Đường An Khê”.
Điểm cầu trung tâm hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri tại thị xã An Khê. Ảnh: Lê Hòa
Điểm cầu trung tâm hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri tại thị xã An Khê. Ảnh: Lê Hòa
Tiếp xúc cử tri 2 xã Đê Ar và Đak Trôi (huyện Mang Yang) tại đơn vị bầu cử số 15, ứng cử viên Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh-nêu 4 nhiệm vụ chủ yếu liên quan đến lĩnh vực công tác. Trong đó có việc thường xuyên giữ mối liên hệ với cử tri nơi ứng cử nhằm ghi nhận tâm tư, nguyện vọng để chuyển tới HĐND tỉnh xem xét, giải quyết. Nỗ lực và cố gắng cao nhất để đóng góp xây dựng Mang Yang ngày càng phát triển.
Ông Hồ Văn Điềm cam kết sẽ cùng tập thể Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận các cấp tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể củng cố, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, đảm bảo quốc phòng-an ninh, xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân.
Ông Hồ Văn Điềm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh đang phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri xã  Đêr Ar và Đak  Trôi
Ứng cử viên Hồ Văn Điềm phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri xã Đêr Ar và Đak Trôi (huyện Mang Yang). Ảnh: Sơn Ca
Trong quá trình vận động bầu cử, xuất phát từ thực tế tiếp xúc cử tri, các ứng cử viên có cơ hội và điều kiện để bổ sung, hoàn thiện chương trình hành động của mình. Chính họ chứ không ai khác soát xét xem lại chương trình hành động của mình có gì, đã cụ thể và rõ ràng chưa, vì sao phải bổ sung, bổ sung rồi thì thực hiện như thế nào..., từ đó nâng cao hơn nữa tinh thần, ý thức trách nhiệm trước những gì đã cam kết với cử tri.
Xuất phát từ những vấn đề tồn đọng, phát sinh
Những ngày diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử là những ngày sôi nổi với các ý kiến liên tiếp chuyển đến những người ứng cử. Có thể có ý kiến, kiến nghị không mới, nội dung trùng nhau nơi các điểm tiếp xúc có đặc điểm tự nhiên, điều kiện kinh tế-xã hội gần nhau, nhưng cũng nhiều ý kiến về những vấn đề mới cả mặt tích cực lẫn tiêu cực, nóng, phức tạp; những kiến nghị của cử tri còn tồn đọng ở nhiệm kỳ trước, vấn đề bức xúc tồn đọng lâu năm của địa phương và giải pháp cho thời gian đến.  
Cũng chính vì vậy mà các ứng cử viên tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử số 16 (thị xã An Khê) dẫu là hội nghị trực tuyến với 11 điểm cầu nhưng tiếp nhận 9 ý kiến, kiến nghị nghiên cứu bổ sung vào chương trình hành động của cử tri. Đó là vấn đề thu hút đầu tư, giải quyết việc làm, xã hội hóa một số lĩnh vực, bảo vệ và đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân. Tại hội nghị này, ứng cử viên Nguyễn Hùng Vỹ-Chủ tịch UBND thị xã An Khê đã thông tin, giải đáp làm rõ một số vấn đề trong phạm vi chức trách mà cử tri đề cập.
Trước những vấn đề tồn đọng lâu năm ở địa phương, cử tri Lê Văn Minh (làng Ser Dơ Mó, xã Kông Htok, huyện Chư Sê) tại hội nghị tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 8 kỳ vọng: “Bên cạnh chương trình hành động chính thức đã trình bày, người ứng cử khi được bầu cần quan tâm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người dân. Trong đó, tập trung đầu tư, duy tu, bảo dưỡng công trình trong chương trình xây dựng nông thôn mới; ưu tiên nguồn vốn xây dựng làng nông thôn mới, hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập…”.
2. Cử tri Siu Ang (xã Ia Hrung) kiến nghị đề nghị quan tâm đến cuộc sống của người dân tộc thiểu số ở xã. Thiên Di
Cử tri Siu Ang (xã Ia Hrung, huyện Ia Grai) đề nghị ứng cử viên khi trúng cử cần quan tâm đến chính sách giảm nghèo ở vùng dân tộc thiểu số. Ảnh: Thiên Di
Có thể nói, quan tâm đẩy nhanh thực hiện chính sách giảm nghèo, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số là mong muốn cháy bỏng của cán bộ và người dân ở cơ sở. Đó là lý do vì sao cử tri Siu Ang (làng Maih, xã Ia Hrung, huyện Ia Grai; đơn vị bầu cử số 9) bày tỏ: “Đề nghị ứng cử viên khi trúng cử kiến nghị cấp trên quan tâm thực hiện tốt hơn chính sách giảm nghèo, người có công. Giảm nghèo là chính sách đã có từ lâu nhưng hiệu quả thực hiện ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa cao. Ngoài ra, đề nghị quan tâm hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây dựng đường liên thôn vì thực tế đang xuống cấp, hư hỏng trầm trọng”.
Tại đơn vị bầu cử số 13, ông Phan Thành Trung-Bí thư Chi bộ thôn Tân Lập (xã Ia Khươl, huyện Chư Păh) nêu ý kiến: “Mong muốn của người dân chúng tôi là sau khi trúng cử, các ứng viên phát huy vai trò tham gia xây dựng giải pháp đột phá để thu hút doanh nghiệp chế biến nông sản chủ lực như: cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả… để vừa khai thác tiềm năng kinh tế, giải quyết việc làm ổn định vừa tiêu thụ nông sản bền vững cho người dân”.
NHÓM PHÓNG VIÊN