Emagazine

Bổ sung thông tin khai báo khi gửi hàng: Giải pháp đảm bảo an toàn cho nhà xe

E-magazine Bổ sung thông tin khai báo khi gửi hàng: Giải pháp đảm bảo an toàn cho nhà xe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ trước đến nay, thông tin hàng hóa gửi đi và nhận ở các nhà xe đều rất sơ sài. Người gửi hàng chỉ cần ghi tên, số điện thoại người nhận trên thùng hàng; nội dung trên giấy biên nhận của nhà xe cũng chỉ có thế. Những trường hợp thân quen thậm chí không cần ghi tên người gửi, chỉ vỏn vẹn tên, số điện thoại người nhận, thanh toán tiền cước là xong. Chính vì vậy, trước thông tin quy định phải bổ sung số chứng minh nhân dân/căn cước công dân của người gửi và người nhận thì hầu hết nhân viên tại các nhà xe đều cho biết vẫn chưa thấy các đơn vị kinh doanh vận tải phổ biến về nội dung này, khi nào có yêu cầu thì sẽ triển khai áp dụng.

Anh Lâm Xuân Phổ-tài xế của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai-cho hay: “Trước giờ, việc nhận gửi hàng hóa theo xe hoặc nhận gửi dọc đường thường chỉ cần tên, số điện thoại người nhận là đã có thể giao hàng. Xe đến nơi thì theo số điện thoại ghi tên gói hàng gọi điện cho người nhận ra lấy, mình kiểm tra thông tin bằng cách yêu cầu họ nói tên, số điện thoại người gửi, nếu đúng thì giao”. Theo anh Phổ, sắp tới có quy định bổ sung thêm thông tin thì sẽ yêu cầu khách hàng khai báo đầy đủ, đúng quy định mới nhận gửi hàng. Đối với lái xe, việc khai báo thông tin gửi hàng đầy đủ rất cần thiết, tránh những rủi ro pháp lý nếu không may bị khách hàng xấu lợi dụng gửi hàng cấm, hàng lậu theo xe.

Đến nhà xe Thuận Tiến gửi hàng cho em trai ở TP. Hồ Chí Minh, anh Tạ Đức Lượng (TP. Pleiku) cầm theo gói hàng chỉ ghi tên, số điện thoại người nhận. Anh Lượng cho hay, trước giờ đều như vậy, cũng chẳng thấy ai yêu cầu gì thêm.

Theo ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai: Lâu nay, hàng hóa gửi đi và nhận về chủ yếu chỉ ghi số điện thoại người gửi, người nhận, thêm nữa là địa chỉ giao hàng. Chính vì vậy, thời điểm dịch Covid-19 cuối năm 2020, không riêng gì nhà xe Thuận Tiến mà một số doanh nghiệp khác cũng vướng vào những rắc rối liên quan đến việc vận chuyển hàng lậu.

Trong khi đó, ông Trần Văn Uông-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đức Đạt Thành Gia Lai (nhà xe Đức Đạt) thì cho rằng, việc ghi nhận thông tin đầy đủ của người gửi, người nhận hàng hóa theo quy định sẽ mất nhiều thời gian nhưng lại đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp. “Nếu doanh nghiệp làm hết trách nhiệm không những hỗ trợ việc ngăn chặn, phát hiện và truy cứu những người lợi dụng vận chuyển hàng cấm một cách dễ dàng mà còn tránh những liên lụy pháp lý đối với nhà xe nếu gặp rủi ro không truy tìm được người nhận cũng như người gửi. Sắp tới, chúng tôi sẽ họp quán triệt, phổ biến rộng rãi quy định này đối với lái xe, nhân viên; đồng thời làm bảng nội dung thông báo, niêm yết chỗ thuận tiện để khách hàng đến giao dịch dễ nắm bắt”-ông Uông nhấn mạnh.

Trao đổi với P.V, ông Trần Đình Sơn-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải-thông tin: Ngay sau khi có những nội dung sửa đổi, bổ sung của Nghị định 47/2022/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, chúng tôi đã có văn bản thông báo cho các ban ngành, địa phương, Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh, các bến xe khách và đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô; đồng thời đề nghị phối hợp tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn nhằm thực hiện đúng quy định.


Có thể bạn quan tâm

Những “thủ lĩnh” thanh niên đa năng

E-magazineNhững “thủ lĩnh” thanh niên đa năng

(GLO)-Không chỉ làm tốt vai trò dẫn dắt công tác Đoàn, nhiều “thủ lĩnh” thanh niên còn tiên phong trong khởi nghiệp, lập nghiệp tại quê hương. Họ trở thành tấm gương sáng về sự gương mẫu, tinh thần dám nghĩ, dám làm để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) học tập.
Bảo tồn trống da

E-magazineBảo tồn trống da

(GLO)- Đối với người Tây Nguyên, tiếng trống đã trở thành thanh âm cội nguồn, không tách rời khỏi đời sống văn hóa tinh thần của cư dân nơi núi rừng Trường Sơn. Vì vậy, việc bảo tồn các loại trống da trong cộng đồng Bahnar, Jrai được thực hiện với những cách thức rất đặc biệt.

Mùa ươi bay

E-magazineMùa ươi bay

(GLO)- Ươi là loại cây thân gỗ, mọc nhiều trong các cánh rừng ở Chư Păh, Ia Grai, Chư Prông, Kbang… Từ giữa tháng 2 năm nay, cây ươi rừng ở Gia Lai đồng loạt ra quả. Giá thu mua hạt ươi 100-700 ngàn đồng/kg tùy loại. Sẽ không có gì đáng nói nếu cây ươi không bị khai thác theo kiểu tận diệt. 
Quà lưu niệm mang bản sắc văn hóa: “Sứ giả” du lịch

E-magazineQuà lưu niệm mang bản sắc văn hóa: “Sứ giả” du lịch

(GLO)-Quà lưu niệm không chỉ đơn thuần mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần quảng bá hình ảnh địa phương đến với mọi miền. Phát huy lợi thế đó, những năm gần đây, các ngành, các cấp ở TP. Pleiku đã từng bước đa dạng sản phẩm quà tặng du lịch gắn liền với bản sắc văn hóa đặc trưng của dân tộc.
Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ cuối: Những gạch nối hòa bình

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ cuối: Những gạch nối hòa bình

(GLO)- Những người lính từ mặt trận trở về, những người chỉ lặng lẽ phía sau phục vụ chiến đấu và cả những người sinh ra dưới bầu trời không tiếng súng… đều tiếp tục tự nguyện trở thành gạch nối hòa bình giữa 2 quốc gia, 2 dân tộc, hóa giải sâu sắc những đau thương để lại từ một cuộc chiến.

Xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hiện đại

E-magazineXây dựng nền nông nghiệp thông minh, hiện đại

(GLO)- Theo Phó Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Danh-Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, một số doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân đang bước đầu áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp và hướng đến nền nông nghiệp thông minh, hiện đại.

Canh cánh nỗi lo mía cháy

E-magazineCanh cánh nỗi lo mía cháy

(GLO)- Thời tiết nắng nóng kéo dài cùng với sự bất cẩn của người dân trong đốt dọn ruộng mía tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao. Bà con nông dân đang canh cánh nỗi lo mía cháy.