"Người Hà Lan bay" vùi dập Tây Ban Nha

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không cần phải đợi lâu, người hâm mộ thế giới đã sớm được chứng kiến một trong những trận đấu kinh điển của bóng đá đương đại ngay từ lượt đấu đầu tiên của bảng B. Và bữa tiệc ấy càng trở nên tuyệt vời khi đã có một cơn mưa bàn thắng trên sân Fonte Nova Arena.

Cuộc đại chiến giữa Tây Ban Nha và Hà Lan đã nóng ngay từ khi bóng còn chưa lăn. Bởi đơn giản, 4 năm trước ở Nam Phi, sau 120 phút của trận chung kết, một kẻ đã bước lên đỉnh cao của thế giới, kẻ kia đành an phận với việc bị coi là “kẻ thất bại vĩ đại”. Mối hận thù ngày ấy chắc chắn chưa thể nguôi ngoai với đội bóng xứ sở hoa Tulip. Nhưng đó suy cho cùng cũng chỉ là một mục đích mang tính trừu tượng. Trận đấu giữa Tây Ban Nha và Hà Lan còn mang ý nghĩa thực dụng hơn cả vì nó có thể sẽ là bước ngoặt quyết định chặng đường tiếp theo của mỗi đội. Cả hai đều khao khát có 3 điểm để xây ngôi đầu - vị trí có thể tránh được đội đầu bảng A, đội mà gần như đã được mặc định cho Brazil.
 

Trận đấu đã diễn ra rất hấp dẫn.
Trận đấu đã diễn ra rất hấp dẫn.

Cũng giống như 4 năm về trước, Tây Ban Nha vẫn chơi tiqui-taka còn Hà Lan vẫn nhẫn nhịn chơi phòng ngự phản công. Cho dù hình mẫu Barcelona vừa có một mùa giải bết bát, dù những trụ cột một thời đã không còn ở đỉnh cao phong độ thì tiqui-taka vẫn là sự lựa chọn tối ưu cho “Những chú Bò tót”. Với lối đá đã thấm vào máu của các cầu thủ, HLV Del Bosque rõ ràng là không dại dột thay đổi theo một hướng nào khác. Chiến thắng và 3 điểm vẫn là quan trọng hơn cả bất chấp việc tiqui-taka có gây ru ngủ hay nhàm chán. Trong phần lớn hiệp 1, không ai nhận ra “Cơn lốc màu da cam” nữa khi họ hoàn toàn lép vế trước đối thủ. Tây Ban Nha kiểm soát hơn 75% bóng và luôn khiến Hà Lan rơi vào thế chống đỡ dù họ không cần phải tấn công dồn dập. Tất cả những gì họ làm được chỉ là pha đối mặt với Casillas của Sneijder ở phút 8 nhưng cú sút của số 10 tỏ ra quá hiền.
 

Alonso mở điểm cho Tây Ban Nha.
Alonso mở điểm cho Tây Ban Nha.

Trong khi đó, Tây Ban Nha liên tục có những pha chọc khe sắc nét. Từ một trong những tình huống đó, Diego Costa thoát xuống rồi có pha ngã khá đẹp khiến trọng tài người Ý Rizzoli không ngại ngần chỉ tay vào chấm 11 mét trong sự phản đối của các cầu thủ Hà Lan. Xabi Alonso là người dứt điểm quyết đoán để mở tỷ số 1-0 cho Tây Ban Nha từ quả phạt này ở phút 26. Sau bàn thắng, La Roja vẫn làm chủ hoàn toàn thế trận trên sân và tạo được không ít những cơ hội ngon ăn. Trong số đó phải kể đến cú lốp bóng kỹ thuật của Silva nhưng thủ thành Cillessen đã tỉnh táo cản phá. Thế nhưng, trong thế bị dồn ép, Hà Lan lại có sự vùng vẫy ấn tượng. Phút 44, nhận đường chuyền vượt tuyến thuận lợi của đồng đội, van Persie bay người đánh đầu vượt tầm với của Casillas bay thẳng vào lưới gỡ hòa 1-1.
 

Pha bay người đánh đầu gỡ hòa 1-1 của van Persie.
Pha bay người đánh đầu gỡ hòa 1-1 của van Persie.

Pha tỏa sáng muộn màng của van Persie cuối hiệp 1 đã trở thành liều thuốc doping tinh thần cực mạnh cho những người Hà Lan. Từ một cơn gió thoảng, đoàn quân của HLV Val Gaal trở thành một “Cơn lốc màu da cam”  dữ dội cuồn phăng “Những chú Bò tót”. Hà Lan bất chợt nhanh chóng trút cơn mưa bàn thắng vào lưới thủ thành Casillas trong sự ngỡ ngàng của tất cả. Phút 53, Robben thoát xuống nhận bóng rồi khéo léo vượt qua Pique và Ramos trước khi dứt điểm hiểm hóc nâng tỷ số 2-1. Phút 64, đến lượt trung vệ trẻ de Vrij đánh đầu cận thành vào lưới trống để đưa tỷ số lên 3-1. Chỉ 8 phút sau, Casillas lóng ngóng để mất bóng vào chân van Persie và tiền đạo của Manchester United đã không bỏ lỡ cơ hội để ghi bàn thắng thứ 4. Chưa dừng lại ở đó, phút 80, Robben có pha nước rút rất nhanh loại bỏ Ramos và thủ thành Casillas  trước khi dứt điểm mang về bàn thắng thứ 5 cho Hà Lan.
 

Casillas mắc sai lầm nghiêm trọng.
Casillas mắc sai lầm nghiêm trọng.

Ngược dòng với tỷ số 5-1, người Hà Lan đã có màn trả thù ngọt ngào cho những gì họ đã mất ở 4 năm trước. Còn với Tây Ban Nha, việc họ có thể gượng dậy hay không sau trận đấu thảm bại này vẫn là dấu hỏi.     

* Trước đó trong trận đấu ở bảng A giữa Mexico và Cameroon, đội bóng vùng CONCACAF đã giành chiến thắng với tỷ số 1-0 sau 90 phút tầm tã dưới cơn mưa lớn. Eto’o và đồng đội đã bị đối thủ dồn ép hoàn toàn khi đối thủ Mexico tỏ ra vượt trội hơn hẳn về kỹ, chiến thuật. Chiến thắng này giúp Mexico tự tin hơn trong trận đấu tiếp theo với Brazil trong khi Cameroon rơi vào thế buộc phải thắng khi tiếp Croatia.

Thùy Dung

Có thể bạn quan tâm

Bẽ bàng Brazil

Bẽ bàng Brazil

(GLO)- Tưởng chừng sẽ vớt vát được chút danh dự ở trận đấu tranh hạng Ba, thế nhưng, thầy trò HLV Scolari đã tiếp tục “xát muối“ vào nỗi đau của người hâm mộ xứ sở Samba với một trận thua đậm đà.
Đứng dậy được không?

Đứng dậy được không?

(GLO)- Brazil rất cần một chiến thắng trước Hà Lan trong trận đấu tranh giải ba nhằm vớt vát lại chút danh dự đã mất. Nhưng liệu đoàn quân của HLV Felipe Scolari có đủ sức đứng dậy khi mà họ gần như đã bị đánh gục về ý chí sau trận thua kinh hoàng trước người Đức ở bán kết?
FIFA gây tranh cãi với danh sách đề cử giải thưởng World Cup

FIFA gây tranh cãi với danh sách đề cử giải thưởng World Cup

Ngày 11-7, Liên doàn bóng đá thế giới (FIFA) đã chính thức công bố danh sách đề cử giải thưởng cá nhân tại World Cup 2014. Dù thiết lập kỷ lục về số lần cứu thua ở một trận đấu trong lịch sử của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh nhưng thủ môn Tim Howard của đội tuyển Mỹ vẫn không được góp mặt trong danh sách đề cử thủ môn xuất sắc nhất.
Miroslav Klose-Người đi săn kỷ lục

Miroslav Klose-Người đi săn kỷ lục

(GLO)- Đúng một tháng sau khi xô đổ kỷ lục ghi 68 bàn cho đội tuyển Đức của huyền thoại Gerd Mueller, Miroslav Klose tiếp tục vượt qua thành tích ghi bàn của Ronaldo “béo“ để trở thành cây săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử World Cup.
Romero tỏa sáng đưa Argentina vào chung kết

Romero tỏa sáng đưa Argentina vào chung kết

(GLO)- Phải đợi 120 phút người Đức mới tìm được đối thủ của mình. Và họ sẽ gánh trách nhiệm của cả châu Âu trong cuộc chiến giữa lục địa già với Nam Mỹ khi mà Argentina đã đánh bại Hà Lan để ghi danh vào trận đấu cuối cùng.
Tin ở Albiceleste!

Tin ở Albiceleste!

(GLO)- Hà Lan chưa bao giờ là một đối thủ dễ chơi với Argentina. Bằng chứng là trong 8 lần gặp gỡ trước đây, Albiceleste chỉ 1 lần giành chiến thắng và để thua đến 4 trận trước “Cơn lốc màu da cam“. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ chẳng khiến đoàn quân của HLV Alejandro Sabella phải e ngại, nhất là khi họ đang thể hiện một sự tiến bộ đáng khâm phục qua từng vòng đấu.
Nhan sắc Brazil đẹp hớp hồn trên khán đài

Nhan sắc Brazil đẹp hớp hồn trên khán đài

Brazil đã có được chiến thắng 2-1 trước Colombia qua đó giành vé vào bán kết World Cup 2014. Trong chiến công đó của thầy trò HLV Scolari không thể không nhắc tới sự cổ vũ cuồng nhiệt của những fan nữ xinh đẹp có mặt trên khán đài Estadio Castelao.
Hà Lan vào bán kết sau loạt đấu súng

Hà Lan vào bán kết sau loạt đấu súng

(GLO)- Gặp quá nhiều đen đủi trong suốt 120 phút thi đấu nhưng cuối cùng thầy trò HLV Van Gaal cũng đã chiến thắng ở loạt sút luân lưu một cách nghẹt thở để có mặt ở trận bán kết với Argentina.
Higuain đưa Argentina vào bán kết

Higuain đưa Argentina vào bán kết

(GLO)- Messi đã không nổ súng nhưng đội bóng xứ Tango vẫn còn trong tay những cá nhân biết tỏa sáng đúng lúc. Ở trận đấu rạng sáng nay, cái tên đó là Higuain-người đưa Argentina có mặt ở bán kết.
Giải mã hiện tượng

Giải mã hiện tượng

(GLO)- Uruguay đầu hàng. Italia gục ngã. Anh bất lực. Hy Lạp chào thua. Rạng sáng mai, đến lượt “Cơn lốc màu da cam“ Hà Lan gánh trên vai trách nhiệm đi giải mã hiện tượng Costa Rica. Dù được đánh giá cao hơn song khuất phục được đội bóng đến từ Trung Mỹ này sẽ không phải là nhiệm vụ dễ dàng với thầy trò HLV Luis van Gaal.
Chiến thắng cho "Quỷ đỏ"?

Chiến thắng cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Với một đội hình trẻ trung, tài năng và giàu khát vọng, đội tuyển Bỉ của HLV Marc Wilmots đang tràn đầy tự tin sẽ tái lập thành tích vào bán kết mà cách đây 28 năm Enzo Scifo và các đồng đội đã làm được trên đất Mexico. Tuy nhiên, sẽ không dễ cho “Quỷ đỏ“ khi người Argentina vẫn đang có trong tay một “lá bùa“ đầy linh nghiệm mang tên Lionel Messi.
Brazil chật vật vào bán kết

Brazil chật vật vào bán kết

(GLO)- Gặp đối thủ khó chịu, nhưng người Brazil đã chứng tỏ được độ quái của mình khi kìm cương được chú ngựa ô để có mặt trong trận bán kết với người Đức.