Huyện Đak Đoa: Kiềm chế hiệu quả dịch sốt xuất huyết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi bệnh sốt xuất huyết (SXH) bùng phát và lây lan nhanh khiến hàng trăm lượt người mắc, ngành Y tế huyện Đak Đoa đã tích cực triển khai các biện pháp chống dịch. Nhờ đó, số ca mắc SXH tại huyện đã giảm rõ rệt.

Theo số liệu của Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa, từ đầu năm đến nay, toàn huyện ghi nhận 773 ca mắc SXH, tập trung tại thị trấn Đak Đoa (440 ca), xã Tân Bình (106 ca), xã Hneng (95 ca)... Bước vào mùa mưa, bệnh nhân mắc SXH tại huyện Đak Đoa tăng đột biến, trong đó, các tháng 6, 7 và 8 là thời điểm SXH bùng phát nhanh khiến 663 người mắc. Bệnh nhân mắc SXH gia tăng nhanh khiến Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa quá tải.

 

Bệnh nhân SXH điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa.    Ảnh: H.S
Bệnh nhân SXH điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa. Ảnh: H.S

Nguyên nhân SXH bùng phát tại huyện Đak Đoa được xác định là do thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, sau mưa thường có nắng, khí hậu nóng ẩm đột ngột tạo điều kiện cho muỗi sinh trưởng nhanh. Một nguyên nhân khác khiến SXH bùng phát tại đây là do thời điểm đầu khi SXH lây lan, lượng hóa chất được cấp còn hạn chế, không đáp ứng đủ nhu cầu xử lý dứt điểm nguồn bệnh.
 

Bác sĩ Nguyễn Văn Chính-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa cho biết: Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bệnh nhân mắc SXH ở huyện Đak Đoa đã giảm nhiều. Hết tháng 9, toàn huyện chỉ còn 65 người mắc. Trung tâm Y tế huyện đã từng quá tải trong các tháng 6, 7 và 8 nhưng hiện nay chỉ còn 10 ca nằm điều trị SXH. Tuần cuối cùng của tháng 9, mỗi ngày, Trung tâm Y tế Đak Đoa chỉ tiếp nhận 1 ca mắc SXH.

Trước tình trạng SXH diễn biến phức tạp và có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn, ngành Y tế huyện Đak Đoa đã cùng các cấp chính quyền huyện quyết liệt triển khai các hoạt động phòng-chống dịch. Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu với UBND huyện kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh ở người cấp huyện; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo và khẩn trương triển khai biện pháp chống dịch. UBND huyện Đak Đoa đã trích hơn 200 triệu đồng cấp cho Trung tâm Y tế huyện mua hóa chất và trả tiền công thuê người phun hóa chất chống SXH. Bên cạnh đó, UBND huyện phát động chiến dịch dọn vệ sinh môi trường sống toàn huyện; tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu phòng-chống SXH; tuyên truyền lưu động và phát trên loa đài những tác hại của SXH và hướng dẫn các biện pháp phòng-chống bệnh để người dân hiểu tự phòng tránh; tổ chức giám sát dịch tễ và cử người túc trực 24/24 giờ tại các nơi có người mắc SXH để kịp thời có biện pháp xử lý.

Tính đến hết tháng 9-2016, Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa đã tổ chức 4 đợt phun hóa chất trên diện rộng; ưu tiên tại các địa phương có số ca mắc SXH cao như thị trấn Đak Đoa, xã Tân Bình, xã Hneng… Tổng số hóa chất đã được sử dụng chống SXH khoảng 200 lít, phun tại nhà 9.000 hộ dân. Trong quá trình dập dịch SXH, cán bộ y tế tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cùng phát dọn vệ sinh môi trường, lật đổ các vật dụng chứa nước đọng, đổ hóa chất vào các vật dụng chứa nước đọng, cống rãnh và phun hóa chất.

Hoành Sơn

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.