Bệnh viện Quân y 15: Địa chỉ tin cậy của bệnh nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vẫn còn khá mệt mỏi sau ca mổ đẻ vừa qua, nhưng khi nhìn thấy con khỏe mạnh nằm bên cạnh, chị Phạm Thị Loan (xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ, công nhân Công ty 75-Binh đoàn 15) dường như quên hết mệt nhọc. “Mẹ con tôi chịu ơn các y-bác sĩ Bệnh viện Quân y 15 nhiều lắm! Chính các bác là người tái sinh con tôi lần nữa…”.
 
Trở lại câu chuyện của sản phụ Phạm Thị Loan, bác sĩ chuyên khoa I Phạm Xuân An-Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 15, người trực tiếp mổ ca này cho biết: Sản phụ Phạm Thị Loan nhập viện vào ngày 30-11-2015, con rạ, thai đủ tháng và có dấu hiệu chuyển dạ. Lần có thai trước, chị này sinh thường. Khi vào viện, không giống những ca chuyển dạ khác, sản phụ đau bụng nhiều dù cổ tử cung chỉ mới mở… Bệnh nhân được chỉ định cho siêu âm, kiểm tra, theo dõi sản khoa trên máy monitor thấy có dấu hiệu suy thai. Kết quả siêu âm thì thấy thai nhi bị nhiều vòng nhau quấn cổ. Trước tình hình đó, ê kíp hội chẩn nhanh chóng và quyết định cho bệnh nhân mổ đẻ để đảm bảo an toàn tính mạng cho cả mẹ và con.

 

Bác sĩ An đang thăm khám cho mẹ con chị Loan.                     Ảnh: N.N
Bác sĩ An đang thăm khám cho mẹ con chị Loan. Ảnh: N.N

“Hơn chục năm làm nghề, đây là lần đầu tiên tôi gặp trường hợp hy hữu này. Thường thì nhau quấn cổ có chỉ 1 đến 2 vòng hoặc cùng lắm là 3 vòng chứ cả 5 vòng thì… xưa nay hiếm. Nhờ Bệnh viện có trang-thiết bị hiện đại, sàng lọc trước sinh giúp bác sĩ phát hiện và nhanh chóng đưa ra những quyết định kịp thời, chính xác… Ca mổ đẻ thành công, cháu bé nặng 2,7 kg. Sức khỏe mẹ và con hiện đã ổn định, có thể xuất viện trong vài ngày tới”- bác sĩ Phạm Xuân An cho biết.

Theo bác sĩ An, trường hợp này với các bệnh viện tuyến dưới không có trang-thiết bị hiện đại, không sàng lọc trước sinh thì khả năng cho đẻ thường như thế sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của thai nhi. Trước đó, vào tháng 8-2015, các y-bác sĩ Bệnh viện Quân y 15 phối hợp với y-bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thành công ca mổ đẻ cho sản phụ bị nhau cài răng lược. Trường hợp này rất nguy cấp, nếu chuyển viện có thể gây tử vong cho cả mẹ và con. “Từ năm 2013 đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận và thực hiện thành công trên 1.000 ca mổ đẻ, không có trường hợp tai biến sản khoa xảy ra. Một phần của thành công này chính là nhờ sự hỗ trợ của các trang-thiết bị y tế hiện đại sàng lọc trước sinh…”- bác sĩ An chia sẻ.

Bệnh viện Quân y 15 đứng chân trên địa bàn phường Yên Thế, TP. Pleiku (tiền thân là Bệnh xá 15) được thành lập ngày 7-5-1985 theo Quyết định số 775/QĐ-QP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Từ năm 2013, Bệnh viện được đầu tư xây dựng mới với khu nhà 6 tầng và khu nhà 2 tầng phục vụ khám, thu dung điều trị diện tích sử dụng 9.597 m2 với 150 giường bệnh; đầu tư trang-thiết bị hiện đại như trang bị máy siêu âm, máy XQ, hệ thống đọc phim Xquang số hóa; hệ thống máy chụp cắt lớp 16 lát và các hệ thống máy móc khác được đầu tư mới đáp ứng tốt công tác phẫu, thủ thuật trong điều trị... Nhiều kỹ thuật trước kia Bệnh viện chưa làm được nhưng nay đã làm và làm tốt như mổ lấy thai, phẫu thuật nội soi tiêu hóa, phụ khoa, tai mũi họng, chẩn đoán và điều trị, lọc màng bụng… Các kỹ thuật mới về cận lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh cũng được thực hiện tại Bệnh viện…

Hiện Bệnh viện đang trang bị thêm 2 bàn sinh hiện đại và các trang-thiết bị kèm theo với kinh phí trên 1 tỷ đồng; nâng cấp 2 phòng mổ sạch, hiện đại nhất trên địa bàn tỉnh (đảm bảo có thể phục vụ cho các ca mổ ghép tạng) kinh phí khoảng 10 tỷ đồng.

Chính sự đầu tư này là bước đệm để Bệnh viện Quân y 15 trở thành một trong những bệnh viện có cơ sở vật chất khang trang, trang-thiết bị hiện đại trên địa bàn tỉnh. Không chỉ vậy, đội ngũ y-bác sĩ tại đây hầu hết được đào tạo bài bản, có bản lĩnh chính trị vững vàng; tinh thần trách nhiệm, chuyên môn, y đức cao, thái độ phục vụ nhiệt tình và đặc biệt nói không với tệ “phong bì, lót tay”… đã và đang mang đến sự hài lòng của người bệnh.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.