Tăng cường công tác phòng-chống bệnh bạch hầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai tại Công văn số 4927/UBND-VHXH ngày 4-11-2015. Công văn nêu rõ: Bệnh bạch hầu là một bệnh truyền nhiễm cấp tính gây nên, do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu có tên khoa học là Corynebacterium Diphtheriae gây nhiễm độc, nhiễm khuẩn. Bệnh lây theo đường hô hấp và có thể gây dịch nếu không có biện pháp phòng-chống kịp thời. Tất cả mọi đối tượng, lứa tuổi, giới tính đều có thể mắc bệnh bạch hầu, tỷ lệ mắc cao ở trẻ em từ 1 đến 7 tuổi. Tỷ lệ tử vong ở trẻ em khi mắc bệnh bạch hầu là rất cao.

  Khám bệnh và tư vấn phòng chống Bệnh bạch hầu tại vùng dân tộc thiểu số. Ảnh: Lương Thanh
Khám bệnh và tư vấn phòng-chống bệnh bạch hầu tại vùng dân tộc thiểu số. Ảnh: Lương Thanh

Trước tình hình bệnh bạch hầu đang có nhiều diễn biến phức tạp tại nước bạn Lào, với hơn 500 ca mắc, trong đó có 11 ca tử vong, nguy cơ bùng phát dịch bệnh bạch hầu là rất cao. Riêng tại Gia Lai từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh ghi nhận 5 trường hợp xác định được vi khuẩn bạch hầu, tập trung chủ yếu tại huyện Kbang, trong đó có 1 trường hợp tử vong tại làng Klếch xã Krong…

Nhằm chủ động trong công tác phòng-chống dịch bệnh bạch hầu, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong, UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao kiến thức về cách phòng-chống bệnh bạch hầu. Chỉ đạo hệ thống y tế dự phòng tăng cường giám sát, phát hiện sớm trường hợp viêm họng giả mạc nghi ngờ bệnh bạch hầu đến khám tại các cơ sở khám-chữa bệnh, hê thống y tế cơ sở tăng cường giám sát dịch tễ tại cộng đồng; khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không để bùng phát thành dịch; chấp hành nghiêm túc chế độ báo cáo theo quy định. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư trang-thiết bị, hóa chất, bố trí giường bệnh, chuẩn bị nhân lực phù hợp để sẵn sàng phòng-chống dịch, thu dung, cấp cứu, điều trị, chăm sóc bệnh nhân nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tử vong. Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo tuyến và hỗ trợ tuyến dưới tập huấn chẩn đoán, điều trị, theo dõi, đôn đốc và chi viện về nhân lực và trang-thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất cho các bệnh viện có nhiều bệnh nhân. Tổ chức triển khai tiêm chủng phòng-chống bệnh bạch hầu trên địa bàn huyện Kbang, không bỏ sót đối tượng.

Lương Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.