Gấp rút chuẩn bị kiểm tra tiến tới loại trừ bệnh phong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 17-8-2015,  Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3442/QĐ-BYT về việc thành lập Hội đồng kiểm tra công nhận loại trừ bệnh phong ở quy mô cấp tỉnh đối với tỉnh Gia Lai. Theo kế hoạch, Hội đồng kiểm tra sẽ làm việc tại tỉnh Gia Lai từ ngày 8 đến 10-11-2015. Đến nay, các khâu chuẩn bị cho công tác kiểm tra đã được ngành Y tế tỉnh gấp rút triển khai, chuẩn bị tiến tới loại trừ bệnh phong trên quy mô toàn tỉnh vào tháng 11-2015.

Là đơn vị đầu mối có trách nhiệm hướng dẫn cho các Trung tâm Y tế, Phòng Y tế các huyện trong việc chuẩn bị nội dung và các hoạt động liên quan phục vụ cho việc kiểm tra đánh giá loại trừ bệnh phong của tỉnh, những ngày qua, Trung tâm Phòng-chống Bệnh xã hội tỉnh đã triển khai gấp rút các hoạt động cần thiết. Trong đó, Trung tâm sẽ có nhiệm vụ thông báo danh sách các xã được đoàn kiểm tra bốc thăm để kiểm tra (chọn ngẫu nhiên 10 xã trong danh sách 29 xã của 10 huyện thuộc diện kiểm tra) cho các đơn vị biết và chủ động trong kế hoạch làm việc theo thời gian Bộ Y tế đã ấn định.

 

Tập huấn công tác phòng-chống bệnh phong.                               Ảnh: N.N
Tập huấn công tác phòng-chống bệnh phong. Ảnh: N.N

Bên cạnh đó, Trung tâm cử cán bộ phối hợp với Trung tâm Y tế và Phòng Giáo dục-Đào tạo các huyện để tổ chức tuyên truyền những kiến thức cơ bản về bệnh phong cho đối tượng học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 ở các trường Trung học cơ sở tại các xã trong diện kiểm tra trên địa bàn huyện. Phối hợp với Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe tỉnh, các cơ quan thông tin đại chúng trong việc chuẩn bị nội dung và tăng cường tuyên truyền những kiến thức cơ bản về bệnh phong, hướng dẫn về phòng-chống bệnh phong trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Đánh giá về công tác phòng-chống phong từ đầu năm đến nay, Trưởng khoa Da liễu-Trung tâm Phòng-chống Bệnh xã hội tỉnh Bùi Ngọc Dũng cho biết: Công tác phòng-chống bệnh phong của tỉnh ngày càng được quan tâm. Trong 9 tháng năm 2015, số người được triển khai tầm soát để phát hiện bệnh phong trên địa bàn tỉnh là 250.000 người, trong đó phát hiện 10 bệnh nhân phong mới (tăng 3 bệnh nhân so với cùng kỳ năm 2014). Từ đầu năm đến nay, Trung tâm cũng đã triển khai 27 lớp tập huấn công tác phòng-chống phong thu hút gần 700 lượt cán bộ, nhân viên y tế, cộng tác viên… tham gia.

Theo ông Dũng, vấn đề xã hội hóa công tác phòng-chống phong ngày càng được quan tâm. Tình hình dịch tễ bệnh phong ngày càng có chiều hướng ổn định. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, công tác phòng-chống phong vẫn còn một số khó khăn nhất định, đó là mạng lưới cán bộ chống phong ở tuyến huyện, xã còn thiếu, năng lực chuyên môn còn hạn chế, kiêm nhiệm nhiều chương trình. Hoạt động chống phong ở tuyến cơ sở còn thụ động, kế hoạch chưa cụ thể nên khó triển khai công việc kịp thời, thường bị động. Công tác quản lý bệnh nhân tại cộng đồng còn nhiều hạn chế, nhất là công tác khám diện tiếp xúc cũng như chăm sóc tàn tật mang tính thường xuyên chưa thực hiện được; công tác hướng dẫn bệnh nhân tự phát hiện cơn phản ứng phong còn chậm so với yêu cầu đề ra…

Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, nhất là tiến tới kiểm tra công nhận loại trừ bệnh phong trong năm 2015, trong 3 tháng cuối năm 2015, Khoa Da liễu-Trung tâm Phòng-chống Bệnh xã hội tỉnh sẽ đẩy mạnh và triển khai tăng cường công tác khám cụm, nhóm, diện tiếp xúc để phát hiện sớm bệnh nhân phong mới, giảm thiểu xảy ra tàn tật. Triển khai công tác tuyên truyền bệnh phong vào học đường; triển khai công tác giám sát hoạt động loại trừ bệnh phong tuyến huyện, xã chuẩn bị kiểm tra công nhận loại trừ bệnh phong vào tháng 11-2015. Tổ chức tập huấn công tác chuyên môn, quản lý chương trình phong tuyến huyện, xã; phối hợp với Bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa thực hiện công tác khám chọn bệnh nhân phong tàn tật cần phẫu thuật chỉnh hình chuyển về Bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa để phẫu thuật phục hồi chức năng và vật lý trị liệu.

Như Ý

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.