Cảnh báo virus corona có khả năng gây đại dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ông Trần Đắc Phu- Phó Cục trưởng Cục Y  tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tỷ lệ tử vong của các trường hợp nhiễm virus corona lên tới 55%.

Nguy hiểm hơn là theo kết quả điều tra các ổ dịch cho thấy virus này có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần.

 

Cụ thể, từ tháng 9-2012 đến nay, thế giới ghi nhận 55 trường hợp nhiễm virus corona, trong đó có 31 ca tử vong tại 8 quốc gia: Saudi Arabia, Anh, Jordan, Quatar, Đức, Pháp, Tunisia và Italia.

Gần đây nhất, ngày 15-5-2013, Saudi Arabia đã ghi nhận 2 trường hợp nhiễm chủng mới của virus này là một nhân viên y tế được chấn đoán sau khi phơi nhiễm với bệnh nhân.

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona là mối quan tâm hàng đầu của WHO và cảnh báo chủng virus corona có nguồn gốc từ Trung Đông (MERS-CoV), gần giống với virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (Sars) bùng phát năm 2003 làm gần 800 người chết, có khả năng lây lan thành một đại dịch trên toàn cầu.

WHO cũng nhấn mạnh, chủng virus corona có “mức độ báo động” tương đương với 2 chủng cúm khác có thể lây sang người là H5N1 và H7N9 mới được phát hiện tại Trung Quốc hồi tháng 3-2013. Tuy nhiên, hiện WHO vẫn chưa khuyến cáo người dân hạn chế đi lại, du lịch.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã tổ chức giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh từ vùng có bệnh nhân, theo dõi chặt chẽ sức khỏe của những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp tính nặng đi từ vùng có dịch, cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm để xác định, phát hiện kịp thời trường hợp mắc bệnh. Đồng thời tiến hành tuyên truyền và hướng dẫn cho nhân viên ngành y tế thực hiện tốt công tác phòng bệnh.

Bác sỹ Phạm Thị Thanh Thủy- Phó trưởng Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, từ năm 2003, khi mới xuất hiện chủng virus này, Bộ Y tế đã có những hướng dẫn dự phòng tới từng cơ sở y tế.

Gần đây, số ca mắc bệnh và ca tử vong do chủng virus này xuất hiện ngày càng tăng. Vì vậy, Bộ Y tế đã cập nhật lại những hướng dẫn này cho các cơ sở y tế và yêu cầu thực hiện tốt các biện pháp dự phòng như đeo khẩu trang, cách ly bệnh nhân, xử lý chất thải của bệnh nhân, phát hiện sớm ca bệnh, đặc biệt là cảnh giác cao với những người có tiền sử đi về từ những quốc gia đang có dịch và mắc các triệu chứng như ho, sốt và viêm phổi…

Theo ông Trần Đắc Phu, hiện một số phòng khám xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP. HCM và Bệnh viện Truyền nhiễm Trung ương đã có đủ khả năng xét nghiệm chẩn đoán xác định chủng virus corona mới, song đến thời điểm hiện nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nhiễm chủng mới của virus này.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.