Lời hứa của ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND là niềm tin và hy vọng của cử tri

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đang đến cận kề. Hầu hết các cử tri trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có sự lựa chọn của mình về những ứng cử viên xứng đáng để đặt niềm tin và kỳ vọng. Tuy nhiên, điều mà cử tri quan tâm nhất là việc các ứng cử viên sau khi được bầu phải thực hiện đúng lời hứa của mình trong các chương trình hành động, để xứng đáng là người đại biểu của nhân dân…

Những ngày qua, ở tất cả các điểm tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai luôn được sự chào đón nhiệt tình của người dân khi có rất đông các tầng lớp nhân dân tham gia. Điều này chứng tỏ sự quan tâm của cử tri trước sự kiện chính trị quan trọng của Đất nước sắp diễn ra. Tại những buổi tiếp xúc, sau khi nghe Chương trình hành động của các ứng cử viên, tất cả các cử tri hết sức phấn khởi, tin tưởng và đặt nhiều kỳ vọng vào những người tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Cử tri đánh giá cao các Chương trình hành động này vì đã bám sát vào tình hình thực tế của địa phương và chạm vào niềm mong mõi của các tầng lớp nhân dân bấy lâu nay.

 

Ảnh: Lê Anh
Ảnh: Lê Anh

Tại đơn vị bầu cử số 13, huyện Phú Thiện, sau khi nghe phát biểu của ông Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh, ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 trong đó có nhấn mạnh: “Dù trúng cử hay không trúng cử, với tư cách là cán bộ, Đảng viên, tất cả phải tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; luôn sâu sát với cơ sở, gần dân, sát dân, thương dân và thực hiện đúng nhiệm vụ khi đã hứa với dân…”.

Cử tri Rơ Mah Ét (tổ 4 thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện) rất vui mừng: “Lời hứa trong chương trình hành động của Bí thư Dương Văn Trang tạo một niềm tin rất lớn đối với cử tri chúng tôi. Mong các đại biểu giữ đúng lời hứa với nhân dân, tôi cũng xin gửi gắm kiến nghị của mình về việc cải thiện chính sách chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là đối với tuyến y tế huyện, xã vì vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu khám-chữa bệnh. Vấn đề này, cử tri chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị trong các kỳ tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhưng chưa được cải thiện nhiều…”.

Còn với cử tri Nguyễn Văn Chính, người đã có nhiều năm làm thôn trưởng làng Bi, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ thì chia sẻ vấn đề mà ông trăn trở bấy lâu nay và hy vọng được giải quyết khi sau khi các ứng cử viên trúng cử như đã hứa: “ So với các thôn khác trong xã thì đời sống của người dân làng Bi trên khu vực biên giới, vẫn còn nhiều khó khăn. Ở đây, cây mì vẫn là cây trồng chủ lực nhưng không ổn định và cũng chưa thể giúp người dân thoát nghèo. Tôi mong muốn, sau khi trúng cử, các ứng cử viên giữ đúng lời hứa như trong chương trình hành động của mình, là nghiên cứu các giống cây trồng, vật nuôi và các chính sách hỗ trợ để giúp nhân dân thoát nghèo bền vững, nhất người dân vùng biên giới…”.

Chương trình hành động, vận động bầu cử của các ứng cử viên trong các buổi gặp gỡ, tiếp xúc cử tri là cơ sở quan trọng để mỗi một cử tri nhìn nhận, đánh giá, lựa chọn ứng cử viên xứng đáng, tiêu biểu nhất, đủ đức, đủ tài đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Thông qua đó, phần nào giải đáp được những băn khoăn, thắc mắc của cử tri về việc ứng cử viên sẽ  làm gì để thực sự là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri để nói tiếng nói của nhân dân lên cơ quan quyền lực cao nhất của Trung ương và địa phương. Tránh tình trạng, nói không đi đôi với làm, nói rồi để đấy, gây mất niềm tin trong quần chúng nhân dân. Cử tri Dương Minh Long, thôn 4, xã Gào chia sẻ: “Tôi rất tâm đắc với các chương trình hành động của các ứng cử viên vì đã đi thẳng vào thực tế, nhu cầu và niềm mong mõi trong đời sống của nhân dân. Tôi hy vọng, sau khi trúng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, các đại biểu sớm có quyết sách phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân như đã hứa. Trong đó, tôi mong muốn các đại biểu sẽ sớm thực hiện lời hứa tăng cường thanh, kiểm tra để ngăn chặn tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm vì nó đang trở thành một trong những vấn đề nóng của xã hội, nếu tiếp tục kéo dài sẽ đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng…”.

 

Ảnh: Lê Anh
Ảnh: Lê Anh

Cũng với niềm mong mõi mà bấy lâu nay người dân nơi huyện nghèo Kông Chro đã kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri trước đây, nhưng vẫn chưa có nhiều chuyển biến đó là việc tìm đầu ra cho nông sản, tránh tình trạng “được mùa mất giá, được giá mất mùa”. Cử tri Đinh Gơch, thôn 4, làng Trong, xã Đak Pơ Pho, huyện Kông Chro cho biết: “Điều mình và bà con trong làng suy nghĩ và lo lắng nhiều nhất chính là thị trường đầu ra cho nông sản. Nông sản bà con làm ra phần bị tư thương ép giá do bà con không có vốn, phải đi mua nợ giống, phân bón của đại lý trong làng rồi đến vụ thu hoạch bán cho họ để trả nợ. Chưa kể người dân luôn phần phập phồng nỗi lo được mùa mất giá và được giá mất mùa. Vậy nên, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, nghe chương trình hành động của các ứng cử viên, tôi rất hy vọng các đại biểu trúng cử sau này sẽ nỗ lực cùng các ngành, các cấp tìm giải pháp ổn định thị trường đầu ra bền vững cho nông sản của bà con như đã hứa…”.

Cử tri chính là nhân tố quyết định cuối cùng trong quá trình bầu cử, lựa chọn ra những người đại diện cho mình vào cơ quan dân cử. Do đó, lới hứa trong chương trình hành động của các ứng cử viên khi trình bày trước cử tri có vai trò quan trọng và lời hứa của người ứng cử sẽ là căn cứ để cử tri giám sát việc làm của các ứng cử viên khi được bầu làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trong suốt nhiệm kỳ hoạt động. 

Nhóm Phóng viên