Huyện Kông Chro khẩn trương chuẩn bị cho ngày bầu cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2016-2021) ngay từ những ngày đầu năm đã được huyện Kông Chro chú trọng. Đến nay, tất cả các khâu đều đảm bảo tiến độ, dân chủ và đúng quy định.

Đồng chí Trần Cao Nguyên-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Kông Chro cho biết: Sau hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2016-2021) do Tỉnh ủy tổ chức, huyện đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn huyện để quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh liên quan đến công tác bầu cử. Kế đến, huyện đã thành lập Ủy ban Bầu cử đại biểu HĐND huyện gồm 15 thành viên.

 

Cổng chào điện tử chạy nội dung tuyên truyền về ngày bầu cử. Ảnh: H.T
Cổng chào điện tử chạy nội dung tuyên truyền về ngày bầu cử. Ảnh: H.T

Ủy ban này đã họp và phân công nhiệm vụ cho các thành viên; đồng thời quyết định công bố 7 đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu HĐND được bầu ở mỗi đơn vị. Cụ thể: đơn vị bầu cử số 1 (thị trấn Kông Chro), số 2 (xã Ya Ma, Đak Kơ Ning, Sró), số 6 (xã Yang Trung, Đak Pơ Pho, Chơ Glong) và số 7 (xã An Trung, Chư Krêy), mỗi đơn vị được bầu 5 đại biểu HĐND huyện; đơn vị bầu cử số 3 (xã Đak Tơ Pang, Kông Yang), số 4 (xã Đak Song, Đak Pling) và số 5 (xã Yang Nam), mỗi đơn vị được bầu 4 đại biểu HĐND huyện.

Trên cơ sở đó, UBND huyện đã thành lập 7 Ban Bầu cử tại 7 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện; mỗi ban có 11 người, gồm đại diện cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội và tổ chức xã hội. Ủy ban Bầu cử huyện cũng đã quyết định thành lập 3 tiểu ban (Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tiểu ban công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; Tiểu ban công tác thông tin, tuyên truyền) và Tổ giúp việc Ủy ban Bầu cử trong công tác bầu cử.

Cùng với đó, UBND các xã, thị trấn thành lập 14 Ủy ban Bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn; mỗi ủy ban gồm 11 thành viên gồm đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các tổ chức đoàn thể của xã. Ủy ban Bầu cử các xã, thị trấn đã công bố 86 đơn vị bầu cử, trong đó: thị trấn Kông Chro 8 đơn vị, xã Kông Yang 8 đơn vị, xã Ya Ma 4 đơn vị, xã Đak Kơ Ning 7 đơn vị, xã Sró 5 đơn vị, xã Đak Song 5 đơn vị, xã Đak Pling 4 đơn vị, xã Yang Nam 9 đơn vị, xã Yang Trung 5 đơn vị, xã Đak Pơ Pho 5 đơn vị, xã Chơ Glong 8 đơn vị, xã An Trung 7 đơn vị, xã Chư Krêy 6 đơn vị và xã Đak Tơ Pang 5 đơn vị. 86 Ban Bầu cử đã được thành lập sau đó ứng với 86 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, mỗi ban có 9 người gồm đại diện cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội và đại diện cử tri ở địa phương.

Các xã, thị trấn cũng đã trình UBND huyện phê chuẩn 86 khu vực bỏ phiếu bầu cử và trên cơ sở đó đã thành lập 86 tổ bầu cử tại 86 khu vực bỏ phiếu này.

Cũng theo Bí thư Huyện ủy Kông Chro, dân số của huyện tính đến ngày 31-12-2015 là 48.910 người, do đó, căn cứ Luật Chính quyền địa phương, số lượng đại biểu HĐND được bầu là 32 người. Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn cũng đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ ba. Theo đó, chốt danh sách 53 đại biểu chính thức ứng cử đại biểu HĐND huyện và 345 đại biểu ứng cử HĐND cấp xã, thị trấn, đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần. Tính đến ngày 15-3, số lượng cử tri của huyện là 30.991 người.

Ủy ban Bầu cử đại biểu HĐND huyện đã giao trách nhiệm cho Phòng Nội vụ (cơ quan Thường trực của Ủy ban Bầu cử huyện) tiến hành tiếp nhận hồ sơ những người ứng cử đại biểu HĐND huyện theo đúng quy định. Sau khi nhận và xem xét hồ sơ của những người được giới thiệu ứng cử, Ủy ban Bầu cử huyện đã chuyển tiểu sử tóm tắt và danh sách trích ngang của những người ứng cử đến Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện. Được biết, trên địa bàn huyện Kông Chro không có trường hợp tự ứng cử.

“Công tác tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện, xã được triển khai rất tốt, dân chủ, khách quan và đạt được sự tín nhiệm cao. Đến thời điểm hiện tại, chưa có một đơn thư khiếu nại, tố cáo hoặc vấn đề dư luận nào liên quan đến công tác bầu cử HĐND các cấp trên địa bàn huyện”-ông Nguyên nói.

Đến huyện Kông Chro những ngày này, loa truyền thanh 2 buổi sáng-chiều vang lên những nội dung tuyên truyền sâu rộng về cuộc bầu cử. Cờ hoa, băng rôn, pa nô liên quan đến “Ngày hội toàn dân” cũng dựng khắp các tuyến đường trung tâm. Không khí ngày bầu cử bắt đầu rộn ràng và lan tỏa.

Bí thư Huyện ủy Trần Cao Nguyên cho hay, vì địa bàn rộng, nhân dân sinh sống thiếu tập trung cộng với hạn hán rơi vào đúng lúc chuẩn bị bầu cử nên công tác tuyên truyền trên địa bàn huyện cũng gặp phải không ít khó khăn. Tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền và Mặt trận, đoàn thể địa phương cũng đã nỗ lực, cố gắng thực hiện tốt công tác này.

Tiểu ban công tác thông tin-tuyên truyền của huyện đã tiến hành phân công nhiệm vụ cho các thành viên và giao Phòng Văn hóa-Thông tin huyện phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

 

Tiểu ban công tác tuyên truyền của tỉnh làm việc về công tác tuyên truyền bầu cử tại huyện Kông Chro. Ảnh: H.T
Tiểu ban công tác tuyên truyền của tỉnh làm việc về công tác tuyên truyền bầu cử tại huyện Kông Chro. Ảnh: H.T

Theo báo cáo của huyện Kông Chro đưa ra tại buổi làm việc mới đây với Tiểu ban công tác tuyên truyền bầu cử của tỉnh, tiến độ tuyên truyền được huyện chia làm 3 đợt. Đợt I (từ ngày 1-3 đến 15-4) đã kịp thời thông tin về các bước của cuộc bầu cử, tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; phổ biến các văn bản, tài liệu về bầu cử; tình cảm và nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đối với cuộc bầu cử. Đợt II (từ ngày 16-4 đến 22-5) tiếp tục tuyên truyền những nội dung của đợt I, đồng thời tập trung thực hiện các hình thức cổ động trực quan, thông tin lưu động rộng khắp trên địa bàn huyện; đẩy mạnh tuyên truyền về công tác tổ chức tiếp xúc giữa người ứng cử và cử tri, về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử; giới thiệu những đại biểu ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện, Đài truyền thanh các xã, thị trấn, Cổng thông tin điện tử huyện và trên Bản tin sinh hoạt chi bộ của Ban Tuyên giáo Huyện ủy. Đợt III (từ ngày 23-5 đến 10-6), sẽ chủ yếu tuyên truyền về kết quả của cuộc bầu cử; giới thiệu những đại biểu trúng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2016-2021).

Trong quá trình tổ chức công tác tuyên truyền, hầu hết các thành viên của Tiểu ban đã bám sát vào nhiệm vụ được phân công, đảm bảo tiến độ. Tài liệu phục vụ cuộc bầu cử được cấp phát đến các xã, thị trấn và các Ủy ban Bầu cử cấp cơ sở, gồm: 66 tờ lịch trình thời gian và các công việc cần thực hiện trong cuộc bầu cử; 66 đĩa CD các văn bản hướng dẫn bầu cử; tập hợp các văn bản hướng dẫn bầu cử, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, hỏi-đáp về bầu cử (mỗi loại 66 quyển).

Phòng Văn hóa-Thông tin huyện đã xây dựng trên 200 m2 pa nô bướm tuyên truyền, cổ động trực quan về cuộc bầu cử tại trung tâm huyện; hoàn thành 10 đĩa tuyên truyền về cuộc bầu cử, tổ chức tuyên truyền 60 lượt bằng xe thông tin lưu động đến các điểm làng xa trung tâm của 14 xã, thị trấn; tuyên truyền thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể thao tại các thôn, làng gần 200 đợt; phối hợp với Trường Văn hóa-Nghệ thuật Bình Định, Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San phục vụ tại 7 đơn vị bầu cử trên địa bàn huyện các chương trình văn nghệ tuyên truyền bầu cử; xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao động viên nhân dân hưởng ứng cuộc bầu cử lần này. Các xã, thị trấn đã tập trung tuyên truyền trên 200 buổi về bầu cử thông qua các hoạt động của MTTQ xã và các buổi sinh hoạt thôn, làng. Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện đã xây dựng 9 chương trình tuyên truyền trên sóng phát thanh, mỗi chương trình phát 3 lần, mỗi lần với thời lượng 30 phút; xây dựng 28 tin, bài viết về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử trên địa bàn huyện…

Hồng Thi