Trung Quốc chi 350 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam chỉ trong 1 tháng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Sầu riêng vừa lập được đỉnh xuất khẩu 375 triệu USD chỉ trong tháng 6, đưa tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này lên 876 triệu USD trong 6 tháng

Ngày 26-7, Tổng cục Hải quan công bố tình hình xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tháng 6 và 6 tháng năm 2023. Theo đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa sơ bộ của cả nước trong tháng 6 đạt 55,81 tỉ USD, tăng 3,2%, tương ứng tăng 1,74 tỉ USD so với tháng trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 29,45 tỉ USD, tăng 5%, tương ứng tăng 1,41 tỉ USD và nhập khẩu là 26,36 tỉ USD, tăng 1,3%, tương ứng tăng 327 triệu USD.

Lũy kế trong 6 tháng, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 316,52 tỉ USD, giảm 15,2%, tương ứng giảm 56,67 tỉ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu đạt 164,68 tỉ USD, giảm 12% (tương ứng giảm 22,49 tỉ USD) và nhập khẩu đạt 151,84 tỉ USD, giảm 18,4% (tương ứng giảm 31,18 tỉ USD).

Đáng chú ý, theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến nay, quả sầu riêng thuộc nhóm ngành rau quả xuất khẩu tăng cao đột biến trong tháng 5 đạt 332 triệu USD và tháng 6 đạt 375 triệu USD.

Xuất khẩu sầu riêng cao đột biến trong tháng 6 vừa qua

Xuất khẩu sầu riêng cao đột biến trong tháng 6 vừa qua

Tính chung trong 6 tháng qua, xuất khẩu quả sầu riêng đạt 876 triệu USD, tăng tới 832 triệu USD so với con số 44,2 triệu USD của cùng kỳ năm trước (tăng khoảng 20 lần). Trong đó, quả sầu riêng của Việt Nam chủ yếu xuất sang Trung Quốc với 835 triệu USD, chiếm 95% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Như vậy, trong tháng cao điểm, ước tính Trung Quốc đã chi đến 350 triệu USD để nhập sầu riêng Việt Nam.

Sự đột biến này xuất phát từ việc Trung Quốc mới mở cửa chính ngạch cho quả sầu riêng Việt Nam vào tháng 7 - 2022, đến tháng 9-2022 mới có lô hàng sầu riêng chính ngạch đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường tỉ dân này. Nhờ vậy, tính chung cả năm 2022, sầu riêng đem về 421 triệu USD, tăng gần 137% so với năm trước đó.

Theo đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam, bước sang tháng 7, xuất khẩu rau quả ước đạt hơn 475,5 triệu USD giảm 28,2 % với tháng trước (tháng 6 đạt 662,1 triệu USD) và tăng 90,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt hơn 3,254 tỉ USD tăng 68,8% so với cùng kỳ 7 tháng 2022 – vượt giá trị xuất khẩu rau quả cả năm 2022 (3,164 tỉ USD).

Nguyên nhân do tháng 7 là thời điểm giao mùa sầu riêng (cuối vụ Đông Nam Bộ, đầu vụ Tây Nguyên) nên nguồn cung hạn chế.

Dự kiến giữa tháng 8 và bắt đầu tháng 9, sầu riêng rộ mùa trở lại, Việt Nam sẽ có sản lượng nhiều để xuất khẩu.

Đặc biệt, Tây Nguyên là nơi có diện tích sầu riêng lớn nhất Việt Nam (47%) và thời điểm này Thái Lan không có hàng nên kỳ vọng Việt Nam sẽ vừa được sản lượng và được giá khi xuất khẩu sang Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm

Giá cacao giảm 25%

Giá cacao giảm 25%

(GLO)- Giá ca cao đã giảm 25% so với mức đỉnh điểm 11.722 USD/tấn tại New York (Mỹ) và 9.285 bảng Anh/ tấn tại London (Anh) hôm 19-4 do những lo ngại về nguồn cung xuất phát từ tình hình thời tiết xấu tại 2 quốc gia sản xuất cacao hàng đầu thế giới là Ghana và Côte d'Ivoire.
Nghịch lý về điện

Nghịch lý về điện

Giữa mùa nắng nóng, đang phập phồng lo cúp điện vì quá tải, thiếu nguồn thì nghe đề xuất của Bộ Công Thương về việc mua điện mặt trời áp mái với giá 0 đồng.
Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.