Tình trạng cấp phép vận tải vẫn còn phiền nhiễu, phức tạp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại hội thảo "Lấy ý kiến doanh nghiệp về dự thảo Luật Giao thông đường bộ” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ngày 27/8 tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng cấp phép vận tải theo quy định hiện hành còn nhiều bất cập; vẫn có hiện tượng gây phiền nhiễu, khó khăn trong cấp giấy phép kinh doanh.

(Ảnh minh họa: Quang Quyết/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Quang Quyết/TTXVN)


Nhìn lại quá trình 10 năm thi hành Luật Giao thông đường bộ, sau khi được Quốc hội thông qua ngày 13/11/2008, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng nhiều kết quả nhất định đã được ghi nhận như tạo thành lang pháp lý cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ nói riêng và giao thông vận tải nói chung.

Điều này góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông bảo đảm trật tự an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam chủ động tham gia vào hoạt động giao thông vận tải của các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, để thích ứng với thực tiễn của Hiến pháp 2013 và tương thích với một số luật hiện hành như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp... trong một số vấn đề về quyền kinh doanh, điều kiện đầu tư kinh doanh đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ Giao thông Vận tải chủ trương tổng kết Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và đề xuất xây dựng sửa đổi và bổ sung Luật Giao thông đường bộ, bà Nga cho biết.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu 7 vấn đề chính được đưa ra lấy ý kiến đóng góp của doanh nghiệp nhằm sửa đổi và bổ sung Luật Giao thông Vận tải.

Thứ nhất, đề xuất sửa đổi bổ sung các quy định về Quy tắc giao thông đường bộ đảm bảo phù hợp với Công ước và Biển báo, Tín hiệu đường bộ. Công ước về giao thông đường bộ và các quy định hiện hành chưa phù hợp với thực tế hiện nay.

Thứ hai, điều chỉnh việc phân loại hệ thống đường bộ, nội dung bảo trì đường bộ, trách nhiệm của các cơ quan trong quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Thứ ba, bổ sung khung pháp lý đối với các phương tiện mới, phương tiện giao thông thông minh, quản lý chất lượng khí thải đối với xe môtô.

Thứ tư, xem xét việc quy định màu biển số xe để phân biệt xe kinh doanh vận tải và xe không kinh doanh vận tải.

Thứ năm, xem xét quy định trách nhiệm đăng ký tài khoản ngân hàng của chủ xe ôtô.

Thứ sáu, điều chỉnh hạng giấy phép lái xe phù hợp với Công ước viên và các vấn đề có liên quan.

Thứ bảy, phân loại các loại hình kinh doanh vận tải, trên cơ sở đó điều chỉnh và sửa đổi điều kiện kinh doanh vận tải.

Hội thảo ghi nhận ý kiến của nhiều doanh nghiệp và luật sư về một số bất cập trong quản lý nhà nước đối với lĩnh vực giao thông đường bộ. Cụ thể như việc cấp giấp phép vận tải hàng hóa còn phiền nhiễu, phức tạp; cấp giấp phép vận tải hàng nguy hiểm còn chưa thống nhất về quản lý gây trở ngại cho doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian và chi phí.

Ngoài ra, nhiều quy định về vận tải hàng hóa và hành khách không nêu rõ đặc thù và sự khác biệt, dẫn tới việc thực thi còn khó khăn.

Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa nhất là loại hình xe container còn phản ánh quy định về chiều cao tối đa của xe vận tải là 4,2m là không còn phù hợp với thực tiễn. Quy định về tải trọng hàng hóa được phép vận chuyển cũng đang rất phức tạp và không hợp lý. Quy định xử phạt với lỗi của lái xe và chủ xe còn quá nặng và hiện đang có quá nhiều chặng thu phí BOT dẫn tới dễ gây ách tắc giao thông và ảnh hưởng nhiều tới doanh nghiệp...

Ông Phạm Minh Sương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ nỗi trăn trở về sự kết nối giữa các loại hình giao thông vận tải trong thành phố hiện nay đang tồn tại quá nhiều bất cập; còn thiếu đầu tư các trạm trung chuyển trong thành phố khiến cho người dân mất quá nhiều thời gian, chi phí đi lại... Nếu điều này không được cải thiện, sẽ còn gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội và thực trạng giao thông nội thị sẽ mãi mãi là vấn đề nóng, rất khó giải quyết.

Ông Phạm Duy Kính, đại diện VCI Taxi phản ánh về những bất cập trong cạnh tranh giữa taxi truyền thống và các loại hình kinh doanh vận tải khác, cụ thể là Grab.

Ông Kính kiến nghị Grab phải “trưng” ra được hợp đồng ký dịch vụ với các đơn vị cung cấp phần mềm vận tải như các hợp tác xã vận tải và phải chịu trách nhiệm thực hiện đúng các quy định như là taxi truyền thống. Nếu chỉ viện vào việc quản lý phần mềm mà họ vẫn quản lý phương tiện, quản lý tiền và điều chỉnh giá cả vô tội vạ, nhất là sau khi sáp nhập với Uber thì sẽ gây nhiều khó khăn, thiệt thòi cho taxi truyền thống.

Liên quan tới việc cắm biển cấm xe, ông Kính băn khoăn tại sao có sự bất bình đẳng khi lưu thông trên một số tuyến đường, tuyến phố giữa taxi truyền thống và xe Grab. Đây là vấn đề cần sự rõ ràng và minh bạch, bởi nếu không sẽ khó đạt được sự cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

Các nhà làm luật, cũng như các đơn vị quản lý nhà nước cần nghiên cứu vấn đề này để có giải pháp hợp lý, luật hóa một số quy định về quản lý kinh doanh vận tải để các chủ thể tham gia đạt được sự đồng thuận và nhất trí, ông Kính nhấn mạnh.

Thạch Huê (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Xây dựng nông thôn mới sau sáp nhập: Tập trung tháo gỡ vướng mắc, không để chương trình gián đoạn

Xây dựng nông thôn mới sau sáp nhập: Tập trung tháo gỡ vướng mắc, không để chương trình gián đoạn

(GLO)- Việc sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã thời gian qua đã góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ở địa phương. Tuy nhiên, quá trình này cũng đặt ra một số khó khăn nhất định đối với việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Các hộ nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng của Vườn quốc gia Kon Ka Kinh phối hợp tuần tra, kiểm soát diện tích rừng nhận khoán. Ảnh: N.D

Chuyển biến tích cực trong quản lý, bảo vệ rừng ở Gia Lai sau sáp nhập

(GLO)- Sau hợp nhất, diện tích rừng và đất rừng khá lớn, tạo áp lực cho lực lượng quản lý, bảo vệ rừng vốn đã mỏng của Gia Lai. Thế nhưng, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cùng chủ rừng, công tác quản lý, bảo vệ rừng đang có những chuyển biến rõ rệt.

Công nhân trực ca đêm theo dõi hoạt động của các thiết bị tại Nhà máy Thủy điện An Khê. Ảnh: Văn Cường

Chủ động phòng-chống thiên tai, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và an toàn hạ du

(GLO)- Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, mưa bão cực đoan xảy ra nhiều hơn, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak luôn xác định công tác phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường cũng như điều tiết cắt giảm lũ hạ du là nhiệm vụ trọng tâm.

Nhiều khách hàng khu vực nông thôn vay vốn từ các gói tín dụng của Agribank Bình Định. Ảnh: T.Sỹ

Ðưa tín dụng thương mại về nông thôn

(GLO)- Nhận thấy tiềm năng lớn, nhiều ngân hàng tích cực mở rộng mạng lưới và đẩy mạnh tín dụng tại khu vực nông thôn, mang lại lợi ích cho cả ngân hàng lẫn người dân và doanh nghiệp địa phương.

Lãnh đạo xã Bình Khê khảo sát thực tế và động viên, hỗ trợ doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh trong Cụm công nghiệp Tây Giang. Ảnh: T.Sỹ

Các xã, phường ở Gia Lai đẩy mạnh thu hút đầu tư

(GLO)- Ðến thời điểm này, 90 xã, phường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đạt và vượt chỉ tiêu thu hút dự án đầu tư mới. Kết quả này là minh chứng rõ nét cho sự thay đổi mạnh mẽ trong công tác xúc tiến đầu tư và quyết tâm vươn lên của chính quyền cơ sở.

Ngày hội của sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Ngày hội của sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

(GLO)- Tối 17-10, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, phường Pleiku, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai đã khai mạc Ngày hội nông sản gắn với hội thi sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu lần thứ 1, năm 2025. Đây thực sự là ngày hội của nông dân với những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu được hội tụ, quảng bá.

null