.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cần đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông

Thứ Tư, 22/08/2018, 17:01 [GMT+7]
.
(GLO)- Sáng 21-8, đồng chí Nguyễn Văn Thể-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải và đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông-vận tải.
 
 
Làm việc với đoàn có các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Hoàng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
 
Nhà đầu tư thoái lui vì… đường xấu
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể (hàng trước, thứ 3 từ trái sang) kiểm tra dự án tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Chư Sê.   Ảnh: M.T
Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể (hàng trước, thứ 3 từ trái sang) kiểm tra dự án tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Chư Sê. Ảnh: M.T
 
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Phụ trách Sở GT-VT Lê Văn Hạnh cho biết: Hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh bao gồm 1 cảng hàng không đạt tiêu chuẩn 4C; 6 tuyến quốc lộ; 10 tuyến tỉnh lộ và đường đô thị, huyện, xã, thôn buôn, đường chuyên dùng với tổng chiều dài khoảng 12.179 km. Trong đó, hệ thống quốc lộ qua địa bàn tỉnh có tổng chiều dài 723 km đã từng bước được đầu tư hoàn thành kết nối với các tuyến tỉnh lộ và hệ thống đường giao thông nông thôn tạo đà cho các địa phương phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng. Bên cạnh những thuận lợi thì hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số đoạn tuyến quốc lộ, tỉnh lộ hiện là đường đất gây khó khăn cho việc đi lại và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Do vậy, tỉnh đã đề nghị Bộ GT-VT xem xét, bố trí vốn để triển khai thực hiện việc cải tạo, nâng cấp quốc lộ 25; đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục, sớm thi công dự án “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên vay vốn Ngân hàng Thế giới” đối với quốc lộ 19; xem xét bổ sung vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14C đoạn qua tỉnh Gia Lai dài 95 km; bố trí vốn đầu tư xây dựng đường nối 2 tỉnh Gia Lai và Phú Yên; đề nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách Cảng Hàng không Pleiku và tăng cường thêm chuyến bay đối với các tuyến hiện đang khai thác như: Pleiku-Hà Nội, Pleiku-TP. Hồ Chí Minh.
 
Trăn trở về việc phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ nhằm kết nối Gia Lai với các tỉnh ven biển để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cho rằng: Ngoài tuyến quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) qua địa bàn đã hoàn thiện, giao thông thuận lợi thì tuyến quốc lộ 19 và 25 đang xuống cấp nghiêm trọng cần được đầu tư cải tạo, nâng cấp. Mặc dù dự án đầu tư cho các tuyến đường huyết mạch này đã có kế hoạch từ nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến Gia Lai còn nghèo là do hệ thống giao thông trên địa bàn chưa thực sự đảm bảo lưu thông hàng hóa, ảnh hưởng đến công tác giảm nghèo. Theo Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang, có rất nhiều doanh nghiệp lớn đến Gia Lai tìm hiểu cơ hội đầu tư nhưng vì thấy chi phí vận chuyển cao do giao thông còn nhiều khó khăn nên đã thoái lui.
 
Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đề nghị Bộ GT-VT xem xét, có ý kiến với Chính phủ, Quốc hội bố trí nguồn vốn thực hiện một số dự án giao thông quan trọng, cấp thiết như: quốc lộ 25, 19, 14C, đường nối 2 tỉnh Phú Yên-Gia Lai và đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng cơ bản do Bộ GT-VT quản lý. Đồng thời, đề nghị Bộ chỉ đạo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách tại Cảng Hàng không Pleiku vì hiện nay lượng hành khách đã vượt quá công suất thiết kế.
 
Thi công quốc lộ 19-đoạn qua địa phận huyện Đak Pơ. Ảnh: Đ.T
Thi công quốc lộ 19-đoạn qua địa phận huyện Đak Pơ. Ảnh: Đ.T
 
Đẩy nhanh tiến độ các dự án
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GT-VT đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong việc phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của tỉnh. Cụ thể, liên quan đến tuyến quốc lộ 25, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị 2 tỉnh Gia Lai và Phú Yên tích cực rà soát lại, chia ra các hợp phần của dự án để xử lý riêng. Đối với quốc lộ 19, tỉnh Gia Lai cần tranh thủ, phối hợp với Bộ GT-VT cũng như các bộ, ngành liên quan thực hiện các bước chuẩn bị trong khi chờ Quốc hội thông qua để dự án sớm được triển khai thi công.
 
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ tích cực phối hợp với tỉnh Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trên địa bàn

Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ tích cực phối hợp với tỉnh Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trên địa bàn. Ảnh: Minh Nguyễn

 
Trưa cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác đã đến kiểm tra tiến độ thi công dự án tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Chư Sê. Đây là tuyến đường tránh có chiều dài hơn 11 km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, mặt đường rộng 11 m, tổng mức đầu tư dự kiến là 250 tỷ đồng. Tuyến đường hoàn thành sẽ cải thiện hệ thống giao thông đường bộ trong khu vực, giảm tải, giảm lượng xe cho tuyến quốc lộ đi qua khu vực trung tâm thị trấn Chư Sê.

Về một số dự án do Bộ GT-VT quản lý như dự án tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP. Pleiku, dự án tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Chư Sê, dự án quốc lộ 14C và dự án Cầu 110, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thi công. Bộ trưởng thẳng thắn phê bình nghiêm khắc các ban quản lý dự án trực thuộc thiếu sự phối hợp với chính quyền địa phương trong thực hiện dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng đoạn đường nối vào Cầu 110. “Cầu thì đã xây xong, đoạn nối vào cầu chỉ còn 300-400 m và chỉ có 11 hộ dân nhưng đến nay vẫn chưa giải tỏa đền bù xong. Các ban của Bộ trong quá trình thi công cần phải bám sát địa phương để phối hợp chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng. Không thể để cầu đã làm xong, bây giờ phải chờ đường vào cầu thì rất vô lý”-Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.
 
Đối với việc xây dựng nhà ga Cảng Hàng không Pleiku, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nhắc nhở Cục Hàng không, Tổng Công ty Cảng Hàng không khẩn trương xác định vị trí, quy mô để triển khai ngay dự án này. Về việc khai thác đường bay, Bộ trưởng cho rằng tỉnh Gia Lai nên tổ chức một hội nghị chuyên đề về hàng không, mời các cơ quan hữu quan để cùng nhau vận động các hãng hàng không mở thêm đường bay, đồng thời tìm hiểu nguyên nhân giảm chuyến bay và đưa ra nhu cầu của địa phương.
 
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, giao thông đi đến đâu thì kinh tế-xã hội phát triển đến đó. Do vậy, Bộ trưởng cũng mong tỉnh phối hợp với các đơn vị của Bộ trong khâu giải phóng mặt bằng, đồng thời xem đây là tiêu chí để Bộ triển khai hỗ trợ các dự án giao thông nhằm tạo diện mạo mới cho sự phát triển của tỉnh. Đồng thời, đề nghị tỉnh quan tâm hơn đến công tác duy tu, sửa chữa các tuyến đường bị xuống cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao thông; thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống kỹ thuật của cầu treo dân sinh và có giải pháp quyết liệt trong việc xóa các “điểm đen” về giao thông, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ.
 
 
Minh Nguyễn
.