Thiết lập kênh phân phối sản phẩm đặc trưng: Yêu cầu bức thiết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh vẫn gặp khó trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ. Vì vậy, các ngành và chính quyền địa phương cần có biện pháp giúp đỡ chủ thể của sản phẩm nhằm liên kết kênh phân phối, vươn ra thị trường rộng lớn.

Tạo cơ hội tiếp cận thị trường

Bà Trần Thị Diễm Kiều-Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Bò khô Huy Vũ Đak Đoa-chia sẻ: “Sản phẩm của Công ty đã được chứng nhận đạt 4 sao OCOP cấp tỉnh và được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2020. Tháng 7 vừa qua, tại hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm ở Quảng Bình, Công ty đã tiếp cận, tạo được mối liên kết với một số hệ thống phân phối lớn, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm”.

Gian hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Ảnh: Vũ Thảo
Gian hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Ảnh: Vũ Thảo


Hiện nay, vấn đề tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương qua các kênh phân phối lớn chưa nhiều. Ông Phạm Văn Binh-Giám đốc Sở Công thương-cho biết: Trong số 42 sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh năm 2019 thì mới chỉ có một vài sản phẩm vào được các siêu thị lớn trên địa bàn như: Co.op Mart, Vinmart. Số còn lại chủ yếu tiêu thụ qua cửa hàng nhỏ lẻ hoặc bán online. Ông Binh nêu thực tế: “Nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, được đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn chất lượng, nhưng lại chưa tiếp cận được người tiêu dùng vì việc liên kết giữa nhà sản xuất và nhà phân phối còn hạn chế. Do đó, chỉ dựa vào bản thân của chủ thể OCOP sẽ rất khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường mới”. Vì vậy, theo ông Binh, nhiệm vụ quan trọng hiện nay là đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm cơ hội mua bán, trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương. Cùng với đó, xây dựng các điểm giới thiệu, trưng bày sản phẩm để hỗ trợ tìm kiếm đầu ra.

Ông Võ Thành Tuân-Giám đốc Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai-cho hay: “Ngoài việc xây dựng một điểm bán và giới thiệu sản phẩm ngay tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku vào đầu tháng 8-2020, Công ty đã chủ động kết nối với các đơn vị phân phối để đưa hàng ra ngoài tỉnh. Đến nay, Công ty đã xây dựng được mối quan hệ với 3 chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Đà Nẵng. Ngoài ra, Công ty còn lập thêm văn phòng kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh nhằm tạo thuận lợi cho các sản phẩm của tỉnh có cơ hội được tham gia các hội chợ lớn”. Theo ông Tuân, tuy có nhiều tín hiệu khả quan, nhưng việc đưa hàng đi giới thiệu ngoài tỉnh vẫn còn phụ thuộc rất lớn vào chủ thể sản phẩm có muốn ký gửi hàng để tham gia các chuỗi tiêu thụ này hay không. Do đó, trước mắt mới chỉ có một số sản phẩm chủ lực được tham gia ký gửi như: nghệ, mật ong, hồ tiêu, cà phê, măng khô…

Thiết lập kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm

Theo ông Phạm Văn Binh, đến nay, Sở Công thương đã kết nối với đơn vị cùng cấp ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội để từng bước đưa hàng nông sản đặc trưng, sản phẩm OCOP của Gia Lai vào các kênh phân phối lớn tại đây. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ hỗ trợ doanh nghiệp liên kết với các tập đoàn phân phối nước ngoài tại Việt Nam như: Aeon, Big C, Lotte để đưa hàng hóa vào giới thiệu trong hệ thống siêu thị của họ. “Thông qua việc kết nối tiêu thụ sẽ kích thích các chủ thể tích cực đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, chủ động thay đổi, hoàn thiện về mẫu mã, bao bì và nâng cao chất lượng sản phẩm, nhằm tạo ra ưu thế cạnh tranh”-ông Binh nói.

Ông Trần Văn Trong-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai-thông tin: “Hợp tác xã Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai đang xúc tiến xây dựng một điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông nghiệp của thành viên. Hợp tác xã được thành lập trên nền tảng Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai. Do đó, việc xây dựng một điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc trưng hay sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP sẽ là tín hiệu tích cực để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp nông nghiệp của tỉnh phát triển và đi vào chiều sâu”.

Trao đổi với P.V, ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-cho rằng: Việc hỗ trợ xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh sẽ mở ra cơ hội để tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. Cùng với đó, cần tăng cường sự giao lưu các sản phẩm OCOP của tỉnh với các địa phương trong cả nước, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị, hình thành và tiến đến kết nối với mạng lưới OCOP toàn cầu, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.

 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

(GLO)- Ngày hội Nông sản tỉnh Gia Lai lần thứ I gắn với Hội thi sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025 (diễn ra từ ngày 17 - 19.10 tại phường Pleiku) là sự kiện nông nghiệp nổi bật, thu hút sự quan tâm của đông đảo nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Dây chuyền sản xuất nước giải khát từ thảo dược của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Khu công nghiệp Trà Đa, phường Pleiku). Ảnh: Hà Duy

Gia Lai: "Cú hích" mới cho kinh tế tư nhân bứt phá

(GLO)- Khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong tăng trưởng của tỉnh Gia Lai. Với đóng góp hơn 80% GRDP, gần 23% tổng thu ngân sách và tạo việc làm cho 94% lao động toàn tỉnh, khu vực này đã chứng minh năng lực dẫn dắt nhiều lĩnh vực phát triển.

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ đã hoàn thành toàn bộ kế hoạch được giao năm 2025. Ảnh: M.P

Gia Lai tăng tốc trồng rừng, hướng tới mục tiêu hơn 16.000 ha trong năm 2025

(GLO)- Gia Lai đặt mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, đẩy nhanh trồng mới và phục hồi hơn 16.000 ha rừng trong năm 2025. Dù gặp khó khăn về thời tiết, địa hình và nhân lực, các địa phương vẫn nỗ lực phủ xanh đất trống, góp phần bảo vệ “lá phổi xanh” Tây Nguyên và ứng phó biến đổi khí hậu.

Chứng chỉ VFCS/PEFC giúp sản phẩm từ rừng của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn có giá trị kinh tế cao khi tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: N.N

Phó Giám đốc VFCO Nguyễn Hoàng Tiệp: Chứng chỉ rừng đảm bảo lợi ích cho người trồng và doanh nghiệp

(GLO)- Chứng chỉ rừng giúp nâng giá trị gỗ, hỗ trợ kỹ thuật cho người trồng và tạo nguồn nguyên liệu đạt chuẩn cho doanh nghiệp. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã trao đổi với TS. Nguyễn Hoàng Tiệp-Phó Giám đốc Văn phòng Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (VFCO).

Năng lượng tái tạo là lĩnh vực tiềm năng của tỉnh Gia Lai, đóng góp lớn vào sản lượng điện của quốc gia. Ảnh: Vũ Thảo

Nền tảng cho công thương nghiệp Gia Lai bứt phá

(GLO)- Sự kết hợp giữa lợi thế của cao nguyên đất đỏ bazan và tiềm năng vùng ven biển đang mở ra cơ hội để Gia Lai vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung-Tây Nguyên, nhất là trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, xuất khẩu và logistics.

null