Thanh long bất ngờ soán ngôi 'vua' trái cây Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lũy kế 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thanh long đạt 93,8 triệu USD, chiếm 14,3 % tỷ trọng. Kết quả này giúp thanh long vươn lên trở thành loại trái cây xuất khẩu số 1 Việt Nam. 

Thay đổi bất ngờ

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả hiện đã có sự thay đổi bất ngờ lớn về loại quả giữ vị trí dẫn đầu. Theo đó, xuất khẩu sầu riêng - loại quả vốn được mệnh danh là loại quả tỷ USD - giảm mạnh xuống chỉ giữ vị trí thứ 3. Thanh long và chuối dần chiếm giữ vị trí đứng đầu kim ngạch xuất khẩu rau quả những tháng đầu năm.

Cụ thể, riêng tháng 2, xuất khẩu thanh long đạt 35 triệu USD, chiếm 13,6 % trong tỷ trọng xuất khẩu rau quả. Lũy kế 2 tháng đầu năm xuất khẩu thanh long đạt 93,8 triệu USD, chiếm 14,3 % tỷ trọng.

Xuất khẩu chuối tháng 2 cũng có sự tăng trưởng đáng kể, đạt 40,8 triệu USD, tăng 32% so với tháng 1. Lũy kế 2 tháng đạt 71,5 triệu USD, chiếm tỷ trọng trên 10% trong toàn ngành rau quả.

Trong khi đó, xuất khẩu sầu riêng trong tháng 2 chỉ đạt 21,4 triệu USD, lũy kế 2 tháng đạt 21,4 triệu USD, giảm đến 69% so với cùng kỳ, và chỉ chiếm 7,6% trong tỷ trọng xuất khẩu rau quả. Riêng thị trường số 1 là Trung Quốc giảm đến 83%, còn 27 triệu USD.

Xuất khẩu sầu riêng sụt giảm. Ảnh minh họa: IT.
Xuất khẩu sầu riêng sụt giảm. Ảnh minh họa: IT.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu sầu riêng sụt giảm là do từ đầu năm nay, Trung Quốc - thị trường tiêu thụ 95% sản lượng sầu riêng nước ta - bất ngờ yêu cầu tất cả các lô hàng sầu riêng nhập khẩu phải có kết quả phân tích dư lượng Cadimi và chất vàng O tại các phòng thí nghiệm được nước này công nhận. Quy định này không chỉ áp dụng với Việt Nam mà với tất cả các nước xuất khẩu, khiến quy trình xuất khẩu trở nên phức tạp, kéo dài thời gian thông quan, ảnh hưởng đến xuất khẩu.

Bên cạnh đó, sầu riêng Việt Nam xuất khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) cũng phải chịu tăng tần suất kiểm tra tại biên giới từ 10% lên 20%, do nhiều lần không tuân thủ các quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Thống kê của Cục Hải quan cho thấy, năm 2024, sầu riêng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất khi thu về 3,21 tỷ USD, chiếm gần 45% tổng giá trị trong ngành rau quả.

Thanh long tìm lại vị trí dẫn đầu

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu thanh long đang phục hồi mạnh giúp loại trái cây này lấy lại vị thế. Hiện mỗi kg thanh long ruột trắng duy trì mức giá cao, thương lái thu mua tại vựa với giá 30.000-35.000 đồng/kg đối với loại I; 28.000 đồng/kg đối với loại II; 23.000-24.000 đồng đối với thanh long loại III.

Ông Đặng Phúc Nguyên cho biết, những năm trước, thanh long là loại quả mang về giá trị xuất khẩu lớn nhất của ngành rau quả.

"Năm 2018, kỷ lục cao nhất mà quả thanh long mang lại cho Việt Nam là gần 1,3 tỷ USD, nhưng sau đó giảm dần và mất mốc xuất khẩu 1 tỷ USD vào năm 2022. Vào thời gian Nhật có nghị định thư cho nhập chính ngạch thanh long Việt Nam, trái cây này được phục hồi, tuy nhiên khi xuất khẩu sầu riêng bứt phá thì thanh long đứng sau thứ hạng trái cây "vua"", ông Nguyên thông tin.

Ông Nguyên cho rằng, trên thế giới thanh long được mệnh danh là "siêu trái cây" bởi những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe con người. Thanh long được yêu thích tại thị trường Trung Quốc, 90% thanh long nhập khẩu của Trung Quốc là thanh long Việt Nam.

Sau nhiều năm, thanh long đã tìm lại vị trí dẫn đầu trong kim ngạch xuất khẩu rau quả. Ảnh minh họa: IT.
Sau nhiều năm, thanh long đã tìm lại vị trí dẫn đầu trong kim ngạch xuất khẩu rau quả. Ảnh minh họa: IT.

Ngày 11/4 vừa qua, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Thứ trưởng Hoàng Trung dẫn đầu đã đã làm việc với Cục Kiểm dịch động thực vật (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ, để sớm mở cửa thị trường trái cây tươi giữa hai nước. Đại diện phía Việt Nam đã đề nghị cơ quan chức năng phía Mỹ chấp nhận biện pháp xử lý hơi nước nóng đối với thanh long, nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, hiện Mỹ là thị trường tiêu thụ gần 10% sản lượng thanh long xuất khẩu của Việt Nam. Nếu được chấp thuận phương pháp xử lý mới, lượng thanh long sang Mỹ có thể tăng mạnh.

Theo Thanh Huyền (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Giám đốc PJICO Bình Định Nguyễn Hướng Nam (đầu tiên bên trái) báo cáo với Thủ tướng về việc tham gia công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Ảnh: T.SỸ

PJICO Bình Định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

(GLO)- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) đã triển khai nhanh công tác giám định mức độ thiệt hại tại hiện trường, làm cơ sở để chi trả tiền bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Giao diện nền tảng trực tuyến Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam.

Ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

(GLO)- Bộ Công Thương vừa ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để kết nối cộng đồng các cá nhân, tổ chức, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và lan tỏa các công nghệ, giải pháp, mô hình sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Người dân khẩn trương dựng lại chuồng trại chăn nuôi bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 13, nỗ lực khôi phục sản xuất.

Nỗ lực khôi phục chăn nuôi sau bão

(GLO)- Bão số 13 khiến hàng nghìn chuồng trại và đàn gia súc, gia cầm của người dân ở các xã, phường khu vực phía Ðông tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Người dân đang khẩn trương dựng lại chuồng trại, chăm sóc đàn vật nuôi còn lại và mong mỏi chính sách hỗ trợ để tái sản xuất.

Hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”

Gia Lai: Nâng cao kỹ năng phân loại mã hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 18-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”. 

null