Tăng giờ làm, đề xuất đưa lao động Việt sang Trung Quốc hỗ trợ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mỗi ngày có hàng trăm xe hàng xuất qua Trung quốc, nhưng vẫn còn hơn 1.000 xe đang ùn ứ tại các cửa khẩu biên giới tỉnh Lạng Sơn. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hạn chế năng lực thông quan hàng hóa là do phía Trung Quốc đang rất thiếu lao động bốc xếp sang tải hàng hóa tại khu vực cửa khẩu. Để thúc đẩy thông quan, giảm tải ùn ứ, hải quan Lạng Sơn đã làm thêm giờ. Ngoài ra, hải quan Lạng Sơn cũng đề xuất phương án đưa lao động của Việt sang hỗ trợ phía bạn trong khâu bốc dỡ hàng…

 Hàng trăm xe container xếp hàng tại bãi xe cạnh cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) chờ được thông quan. Ảnh: T.C
Hàng trăm xe container xếp hàng tại bãi xe cạnh cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) chờ được thông quan. Ảnh: T.C



Vẫn còn hàng nghìn xe hàng ùn ứ

Sáng ngày 17.3, tại bãi tồn tại bãi xe Bảo Nguyên nằm sát cạnh cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) chật kín các xe containre dừng, đỗ. Hầu hết các xe này đều chở nông sản thanh long, dâu hấu từ miền Trung, miền Nam.

Tài xế Huỳnh Văn Nam đi từ Quảng Ngãi cho biết, đã “xếp lốt” tại bãi xe 2 hôm nhưng vẫn chưa đến lượt thông quan. Ngồi cạnh bên, một tài xế xe thanh long cũng tỏ rõ vẻ sốt ruột khi đã đợi tới ngày thứ 3.

Anh Nam nói, các chủ hàng của Việt Nam và Trung Quốc đã làm việc với nhau, mùa này xuất dưa hấu không lo về rớt giá nhưng vấn đề là xe có sang bãi Trung Quốc cũng không có người bốc dỡ. “Chi phí bến bãi bên đó (Trung Quốc-PV) cao hơn, sinh hoạt cũng đắt đỏ nên đành ở lại và chờ đợi”, anh Nam ngao ngán nói.

Trao đổi với Lao Động, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn Vy Công Tường cho biết, theo thống kê, đến ngày 17.3, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn còn tồn hơn 1.200 xe hàng. Chỉ tính riêng số lượng xe hàng tồn tại cửa khẩu Tân Thanh lên tới 788 xe; cửa khẩu Hữu Nghị 231 xe; cửa khẩu Cốc Nam 115 xe; cửa khẩu phụ Bình Nghi 75 xe… Trong đó, số hàng tồn đọng tại cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam, Bình Nghi đều là hàng nông sản, hoa quả tươi chờ xuất khẩu sang Trung Quốc.

Việc xe ùn ứ không chỉ riêng tại Tân Thanh mà tất cả các cửa khẩu tại tỉnh Lạng Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn nhìn nhận là do năng lực bốc dỡ hàng hoá bên phía Trung Quốc không đáp ứng được nhu cầu. “Xe có sang thì cũng không có người bốc dỡ. Trước khi có dịch, có hàng trăm lao động Việt Nam làm bốc dỡ bên bãi xe phía Trung Quốc. Giờ không còn ai”, ông Tường nói.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn đạt 360 triệu USD, giảm 47,8% so với cùng kỳ. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 210 triệu USD, giảm 48,8%, nhập khẩu đạt 150 triệu USD, giảm 46,4%. Hàng xuất khẩu địa phương 2 tháng đầu năm đạt 16 triệu USD, giảm 30,4%. Theo đó, tổng thu ngân sách trên địa bàn 2 tháng đầu năm ước đạt 700 tỉ đồng, đạt 11,4% dự toán, giảm 18,5% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa 500 tỉ đồng, đạt 18,2% dự toán; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 200 tỉ đồng, đạt 5,9% dự toán, giảm 53,2%.

Đề xuất đưa lao động Việt Nam sang hỗ trợ Trung Quốc

Để thúc đẩy thông quan hàng hoá, trao đổi với PV Lao Động, từ ngày mở lại ông Nguyễn Công Trưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn - cho biết, đã chỉ đạo cho các lực lượng chức năng của tỉnh cần khuyến cáo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa trên cả nước thời gian này cần hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu, tính toán phương án xuất, nhập hàng hóa hợp lý để giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh bến bãi quản lý chặt các lái xe chở hàng xuất nhập, khẩu.

Trong khi đó, Phó Cục trưởng cục Hải quan Lạng Sơn Vi Công Tường cho biết, đã chỉ đạo các Chi cục liên quan làm việc thêm giờ để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. “Do phía Trung Quốc chỉ hoạt động đến 19 giờ nên nhân viên phía mình cũng làm đến thời điểm họ đóng cửa. Chúng tôi sẽ làm hết sức để hạn chế thiệt hại cho chính mình, các chủ hàng. Qua đây, các doanh nghiệp cũng chủ động sắp xếp hàng hóa, thống nhất các loại hàng đưa qua cửa khẩu phù hợp nhất”. ông Tường nói thêm.

Về giải pháp thúc đẩy thông quan hàng hoá, ông Tường cho rằng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hạn chế năng lực thông quan hàng hóa do phía Trung Quốc đang rất thiếu nhân lực lao động, nhất là lao động bốc xếp sang tải hàng hóa tại khu vực cửa khẩu do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

“Hai bên cũng đã họp bàn kế hoạch, các biện pháp tháo gỡ, tăng năng lực thông quan hàng qua biên giới. Tỉnh Lạng Sơn cũng đã đề xuất đưa lao động của Việt sang hỗ trợ phía bạn trong khâu bốc dỡ hàng. Phương án này đã được phía cửa khẩu Trung Quốc đồng ý nhưng cấp trên cho rằng đang chống dịch nên đang cân nhắc. Theo phương án, nếu phía bạn đồng ý thì Lạng Sơn sẽ đưa khoảng 100 lao động sang hỗ trợ công tác bốc dỡ hàng. Số lượng này chỉ bằng 1/10 trước khi chưa có dịch xảy ra”, ông Tường nói.


 



Nguồn cung xuất khẩu hàng hoá đang ổn định trở lại

Thống kê từ Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài đã khiến một số ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam nhất là nông-thuỷ sản chịu tác động rõ rệt. Tính chung 2 tháng đầu năm, có 8/9 mặt hàng trong nhóm nông - thủy sản có kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm 2019. Dự kiến trong quý I, xuất khẩu nông - thủy sản qua thị trường Trung Quốc có thể giảm từ 12 - 13% so với cùng thời điểm 2019. Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 2 năm 2020, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam ước đạt 37,1 tỉ USD, tăng 0,5% so với tháng trước; trong đó tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 18,6 tỉ USD, tăng 1,5% và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 18,5 tỉ USD, giảm 0,5%. So với cùng kỳ năm 2019, trị giá xuất khẩu của cả nước tăng 34% và trị giá nhập khẩu tăng 26%.

Trao đổi với Lao Động, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay thị trường xuất nhập khẩu đang dần được ổn định. Nguyên liệu về nguồn cũng ổn định bởi lẽ thị trường Trung Quốc đang dần nối lại được. Tuy nhiên, về đầu ra ở khu vực Châu Âu thì hiện tại các cơ quan có thẩm quyền vẫn đang theo dõi và nghe ngóng.

https://laodong.vn/xa-hoi/tang-gio-lam-de-xuat-dua-lao-dong-viet-sang-trung-quoc-ho-tro-791581.ldo

Theo THÔNG CHÍ - CAO NGUYÊN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phát triển năng lượng sạch, hướng tới Net Zero

Phát triển năng lượng sạch, hướng tới Net Zero

(GLO)- Tại hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy hành động hướng tới phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050” được tổ chức mới đây, các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện doanh nghiệp đã đề xuất các giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu Net Zero trong điều kiện thực tiễn của Gia Lai.

UBND tỉnh quyết định tạm ứng hơn 4,4 tỷ đồng để hỗ trợ ổn định đời sống các chủ tàu cá không đủ điều kiện khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Tạm ứng hơn 4,4 tỷ đồng hỗ trợ chủ tàu cá không đủ điều kiện khai thác thủy sản

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Mah Tiệp vừa ký quyết định tạm ứng kinh phí hỗ trợ ổn định đời sống đối với các chủ tàu cá không đủ điều kiện tham gia khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh sẽ tạm ứng hơn 4,4 tỷ đồng để triển khai chính sách hỗ trợ.

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

(GLO)- Ngày hội Nông sản tỉnh Gia Lai lần thứ I gắn với Hội thi sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025 (diễn ra từ ngày 17 - 19.10 tại phường Pleiku) là sự kiện nông nghiệp nổi bật, thu hút sự quan tâm của đông đảo nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Dây chuyền sản xuất nước giải khát từ thảo dược của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Khu công nghiệp Trà Đa, phường Pleiku). Ảnh: Hà Duy

Gia Lai: "Cú hích" mới cho kinh tế tư nhân bứt phá

(GLO)- Khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong tăng trưởng của tỉnh Gia Lai. Với đóng góp hơn 80% GRDP, gần 23% tổng thu ngân sách và tạo việc làm cho 94% lao động toàn tỉnh, khu vực này đã chứng minh năng lực dẫn dắt nhiều lĩnh vực phát triển.

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ ở một số địa phương. Ảnh: Internet

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ

(GLO)- Ngày 14-10, giá heo hơi trong nước tiếp tục giảm 1.000 đồng/kg ở một số địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên và miền Nam. Trong khi đó, tại miền Bắc, mặt hàng này ổn định giá so với hôm qua.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ đã hoàn thành toàn bộ kế hoạch được giao năm 2025. Ảnh: M.P

Gia Lai tăng tốc trồng rừng, hướng tới mục tiêu hơn 16.000 ha trong năm 2025

(GLO)- Gia Lai đặt mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, đẩy nhanh trồng mới và phục hồi hơn 16.000 ha rừng trong năm 2025. Dù gặp khó khăn về thời tiết, địa hình và nhân lực, các địa phương vẫn nỗ lực phủ xanh đất trống, góp phần bảo vệ “lá phổi xanh” Tây Nguyên và ứng phó biến đổi khí hậu.

Vĩnh Hiệp Gia Lai vinh dự nhận “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Vĩnh Hiệp Gia Lai đạt "cú đúp" giải thưởng tại APEA 2025

(GLO)- Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (tỉnh Gia Lai) và ông Thái Như Hiệp-Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty được vinh danh tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 với “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Năng lượng tái tạo là lĩnh vực tiềm năng của tỉnh Gia Lai, đóng góp lớn vào sản lượng điện của quốc gia. Ảnh: Vũ Thảo

Nền tảng cho công thương nghiệp Gia Lai bứt phá

(GLO)- Sự kết hợp giữa lợi thế của cao nguyên đất đỏ bazan và tiềm năng vùng ven biển đang mở ra cơ hội để Gia Lai vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung-Tây Nguyên, nhất là trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, xuất khẩu và logistics.

null