"Phủ sóng" hàng Việt qua nhiều kênh phân phối

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã thúc đẩy các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất tạo lập được kênh phân phối, bán lẻ rộng khắp, góp phần đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng.
Khẳng định chất lượng hàng Việt
Bà Châu Hoàng Thy-Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku-cho biết: “Hệ thống Saigon Co.op nói chung và Co.op Mart Pleiku nói riêng rất tự hào là doanh nghiệp bán lẻ đầu tiên của cả nước đưa hàng Việt vào trong siêu thị với tỷ trọng chiếm trên 90%. Hiện nay, các nhà cung cấp lớn đều đồng hành với hệ thống Saigon Co.op đưa những sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đa dạng cùng các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng. Hàng năm, đơn vị còn tổ chức nhiều chuyến hàng Việt về nông thôn để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, qua đó cũng góp phần nâng cao nhận thức và tạo cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận được sản phẩm Việt chất lượng cao, giá cả phải chăng”.
Hàng Việt chiếm hơn 90% trong tổng số khoảng 60.000 mặt hàng đang bày bán tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Ảnh: V.T
Hàng Việt chiếm hơn 90% trong tổng số khoảng 60.000 mặt hàng đang bày bán tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Ảnh: Vũ Thảo
Không riêng gì Siêu thị Co.op Mart Pleiku, hiện nay, hệ thống các siêu thị trên địa bàn như VinMart, VinMart+ cũng đang triển khai rất mạnh các chương trình ưu đãi giảm giá sâu đối với hàng Việt ở tất cả các ngành hàng từ thực phẩm, gia dụng, may mặc cho đến hàng tiêu dùng với mức giảm lên đến 50%. Không những thế, hàng Việt đã phủ sóng khắp nơi, từ cửa hàng nhỏ đến các chợ.
Anh Nguyễn Đăng Vạn-chủ cửa hàng Lê Vy (đường Lê Lợi, TP. Pleiku) cho hay: “Các nhà phân phối đi chào hàng Việt ngày một nhiều và cửa hàng cũng đã dành một số vị trí thuận lợi để trưng bày hàng Việt. Hiện nay, hàng Việt ngày càng đa dạng, phong phú chủng loại, mẫu mã bắt mắt, tiêu chuẩn chất lượng được kiểm chứng, giá cả hợp lý là những tiêu chí đã và đang được các nhà sản xuất đáp ứng nhằm tạo vị thế của hàng Việt trong lòng người tiêu dùng”.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa trong tỉnh đã thiết lập đội xe thường xuyên chở hàng đến với các chợ và cửa hàng bán lẻ ở vùng sâu, vùng xa. Chị Lê Thị Hiền (xã Al Bá, huyện Chư Sê) chia sẻ: Trước đây, muốn tìm đến những sản phẩm chất lượng sản xuất trong nước thì người tiêu dùng ở nông thôn phải vượt quãng đường xa về các cửa hàng, siêu thị lớn ở thành phố mới có và phải chấp nhận giá cao. Còn bây giờ, hàng sản xuất trong nước đã được phân phối đến vùng sâu, vùng xa.
“Không những vậy, hàng Việt trên thị trường giờ đây không chỉ có hàng gia dụng, thực phẩm công nghệ, đồ dùng, hàng may mặc mà những mặt hàng có giá trị lớn cũng được người tiêu dùng đánh giá rất cao về chất lượng, không hề thua kém hàng nhập khẩu đắt tiền”-chị Hiền nói.
Mở rộng thị trường
Quyết định số 634 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020 đã thúc đẩy nền kinh tế hàng hóa phát triển bền vững, với năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh ngày được nâng cao; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đưa hàng hóa thiết yếu đến tay người tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường. Đến nay, Gia Lai đã tổ chức một số hội nghị kết nối cung-cầu với sự tham gia của các doanh nghiệp trên toàn quốc.
Hiện nay, trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp đều hiểu rõ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống siêu thị đạt trên 90%. Ảnh: V.T
Hiện nay, trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp đều hiểu rõ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống siêu thị đạt trên 90%. Ảnh: Vũ Thảo
Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho biết: “Công tác xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm, kết nối cung cầu… đã góp phần đưa hàng Việt có cơ hội tiếp cận với người tiêu dùng ở các vùng nông thôn, miền núi. Qua đó, nhiều sản phẩm sản xuất trong nước nói chung và Gia Lai nói riêng đã xây dựng được lòng tin với người tiêu dùng, có chỗ đứng trên thị trường. Chính vì vậy, việc mở rộng thị trường qua nhiều kênh phân phối và bán lẻ sẽ là cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận được các sản phẩm có chất lượng, giá cả phù hợp”.  
Theo đánh giá của ông Phạm Văn Binh-Giám đốc Sở Công thương, hiện nay, trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp đều hiểu rõ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống siêu thị đạt trên 90%. Bên cạnh đó, thị phần hàng Việt Nam thông qua các kênh phân phối, bán lẻ các phương tiện vận tải của doanh nghiệp đưa về nông thôn, các cửa hàng, chợ nông thôn cũng khá lớn… Phấn đấu đến hết năm 2020 tăng thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối ở khu vực này chiếm trên 80%.
Tuy nhiên, ông Binh cũng chia sẻ: “Hầu hết các đơn vị kinh doanh thương mại trên địa bàn là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, mạng lưới bán lẻ chưa bao phủ rộng khắp thị trường, cộng với sự hợp tác giữa cơ quan chủ quản đề án với các đối tượng được thụ hưởng của đề án chưa được chặt chẽ nên làm ảnh hưởng đến hiệu quả của việc thực hiện đề án. Hơn nữa, hàng tiêu dùng thiết yếu chưa được sản xuất nhiều tại địa phương, chủ yếu các doanh nghiệp nhận nguồn hàng từ các tỉnh bạn nên còn có sự chênh lệch về cung-cầu”.
VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

(GLO)- Trước thách thức biến đổi khí hậu, người dân xã Ia Rsai (tỉnh Gia Lai) đã chủ động tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp bằng cách chuyển đổi sang cây trồng mới, phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao thu nhập.

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Cà phê chín mọng, trĩu quả, mang đến niềm vui ngày mùa trên các nương rẫy bạt ngàn Đắk Lắk, Gia Lai.

Nông dân Tây Nguyên phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê

(GLO)- Những ngày cuối thu, đầu đông, khi tiết trời Tây Nguyên se lạnh, khắp các buôn làng từ Đắk Lắk, Gia Lai đến Quảng Ngãi lại rộn ràng bước vào vụ thu hoạch cà phê. Trên nương rẫy, cà phê chín đỏ mang theo biết bao hy vọng của người nông dân sau một năm miệt mài với công việc đồng áng.

Người chăn nuôi xã Biển Hồ tích cực chăm sóc đàn heo thịt. Ảnh: N.D

Gia Lai thúc đẩy phát triển chăn nuôi dịp cuối năm

(GLO)- Để đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2026, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) vừa làm việc với các xã, phường khu vực phía Tây tỉnh về thúc đẩy phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

(GLO)- Giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia tốt sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là ở những vùng kinh tế còn khó khăn. Vì thế, càng về cuối năm các địa phương trong tỉnh Gia Lai càng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân dòng vốn này.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt bổ sung mục tiêu năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách, chế độ với số tiền gần 20,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Gia Lai: Bổ sung gần 20,3 tỷ đồng cho các xã, phường thực hiện chính sách tinh giản biên chế

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt danh sách, kinh phí và bổ sung kinh phí năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Canh tác thông minh - "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Canh tác thông minh: "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai

(GLO)- Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, năm 2023, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên phối hợp với các địa phương thuộc tỉnh Gia Lai triển khai mô hình canh tác cà phê thông minh. Đây được xem là "chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

(GLO)- Triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Thủy sản 2017 và các quy định về khai thác thủy sản; khắc phục tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) là các giải pháp mà tỉnh Gia Lai đặt ra tại Kế hoạch số 2385/QĐ-UBND nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong đợt thanh tra lần thứ 5.

null