Phó Thủ tướng Thường trực chỉ đạo đề xuất giải pháp xử lý lỗ hổng từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 ở Quảng Ninh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 ở Quảng Ninh, báo chí đã phản ánh tàu bị lật nhưng không có thiết bị phát tín hiệu cấp cứu tự động.

Ngày 28-7, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 7003/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đề xuất các giải pháp xử lý lỗ hổng từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 ở Quảng Ninh.

hientruong-tau-bi-lat.jpg
Hiện trường vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 ở Quảng Ninh. Ảnh nguồn NLĐO

Trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã có báo cáo về thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành, trong đó có tổng hợp thông tin từ bài viết của Báo điện tử VnExpress ngày 22-7-2025 về "Lỗ hổng từ vụ lật tàu Vịnh Xanh 58".

Theo bài báo, tàu Vịnh Xanh 58 được thiết kế cao hơn quy chuẩn, nhưng không có thiết bị phát tín hiệu cấp cứu tự động, cơ quan giám sát không sớm phát hiện khi tàu bị ngắt GPS. Đến 14 giờ 5 phút ngày 19-7, tàu đã mất kết nối GPS. Vị trí tàu lật cách bến Tuần Châu hơn một km, cách đất liền 3 km.

Tại cuộc họp chiều 20-7, Đại tá Hoàng Văn Thuyết, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Lúc 15 giờ 30 phút, đơn vị tiếp nhận tin báo tai nạn đầu tiên, tức sau 2 tiếng đồng hồ xảy ra sự cố và sau 10 phút đã triển khai tàu cứu hộ tới hiện trường.

TS Phạm Hà, CEO Lux Group cho rằng khi mất tín hiệu GPS, thuyền trưởng có hai cách để phát cảnh báo về cơ quan quản lý là phát tín hiệu qua bộ đàm hoặc ấn nút hệ thống nhận dạng tự động AIS cạnh chỗ lái. Nếu gặp sự cố bất ngờ, thuyền trưởng hay thuyền viên không kịp phản ứng thì chưa có cơ chế cảnh báo tự động. Đây là lỗ hổng trong thiết kế tàu du lịch.

Đồng thời, các tàu trên vịnh chưa có hướng dẫn hay quy chuẩn chung về cách đối phó giông lốc. Khi tàu đã rời bến, thời tiết thay đổi đột ngột, không kịp trở tay thì những bản tin định kỳ 6 tiếng đồng hồ một lần như Việt Nam đang làm là không đủ, cần hệ thống dự báo biển theo thời gian thực (như web windy của Mỹ), sử dụng công nghệ radar ven bờ, phao đo sóng, dữ liệu vệ tinh, trí tuệ nhân tạo để mô phỏng và cảnh báo theo vùng cụ thể. Thông tin phải được chuẩn hóa quốc tế, dễ hiểu, truyền tải đa nền tảng - từ ứng dụng di động, đài VHF, đến màn hình trên tàu…

Về vấn đề nêu trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ chuyển bài viết trên đến Bộ Xây dựng để đề xuất giải pháp quản lý; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-8-2025.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai long trọng khởi công, khánh thành các công trình, dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

LIVE Livestream: Gia Lai long trọng khởi công, khánh thành các công trình, dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

(GLO)- Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai livestream lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, Đầu tư mở rộng nâng công suất Nhà máy Đường An Khê và khánh thành Dự án Nhà máy đường An Khê công suất 18.000 TMN, Dự án Nhà máy Điện sinh khối An Khê.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai.

Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, làm nền tảng phát triển trí tuệ nhân tạo, tạo động lực phát triển đất nước

(GLO)- Chiều 18-12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị; 5 năm thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước và 4 năm triển khai Đề án 06.

null