Nhộn nhịp thị trường ngày 29 Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chỉ còn 2 ngày nữa là đến Tết, không khí mua bán đang rất hối hả, tấp nập khắp mọi nơi, từ mặt hàng bánh mứt, hoa, trái cây, thức uống cho đến thực phẩm tươi sống…
Không khan hàng bánh mứt, đồ uống  
Khảo sát một số điểm bán lớn trên địa bàn cho thấy, lượng hàng bánh mứt, đồ uống đến thời điểm này không còn nhiều nữa, nhưng không phải là tình trạng cháy hàng. Bởi theo người bán, năm nay khởi động thị trường tương đối sớm, người dân cơ bản đã mua sắm đầy đủ, chỉ còn người lao động, công nhân viên chức chính thức được nghỉ Tết từ 28 Âm lịch nên mới bắt đầu đi mua.
Bà Trương Thị Bửu-đại diện Công ty TNHH sản xuất Thương mại và dịch vụ Tam Ba cho biết: "Cửa hàng Tam Ba đã chuẩn bị hơn 100 mặt hàng phục vụ Tết gồm bánh kẹo, mứt, đồ uống, thực phẩm công nghệ để phục vụ người dân trên địa bàn từ đầu tháng Chạp. Ban đầu dự báo sức mua chỉ tăng nhẹ nhưng không ngờ sức mua tăng mạnh từ giữa tháng Chạp nên cửa hàng đã nhập về thêm 3 đợt hàng nữa. Đến thời điểm này, 95% lượng hàng đã được tiêu thụ, khả năng trong ngày nay sẽ hết sạch hàng".
 Quầy hàng bánh mứt ở cửa hàng Tam Ba lúc nào cũng tấp nập khách mua. Ảnh: Vũ Thảo
Quầy hàng bánh mứt ở Cửa hàng Tam Ba lúc nào cũng tấp nập khách mua. Ảnh: Vũ Thảo
Ngược lại với nhiều cửa hàng lớn thì sức tiêu thụ bánh mứt tại các chợ truyền thống đang trong tình trạng tồn số lượng lớn, đến sáng ngày 29 Tết rồi mà sức tiêu thụ vẫn rất chậm. "Đối tượng phục vụ chính của những người bán trong chợ là người lao động và người dân ở huyện, trong khi thu nhập của người dân làm nông nghiệp giảm sút đáng kể nên nhu cầu sắm Tết cũng hạn chế hơn những năm trước. Với tình hình mua bán ì ạch như thế này, 2 ngày nữa chắc không tiêu thụ hết. Một số loại bánh kẹo ngày thường vẫn còn bán được, nhưng một số loại mứt hạn sử dụng rất ngắn, một thời gian nữa buộc phải bỏ đi"-anh Hải- bán bánh mứt ở Trung tâm thương mại Pleiku rầu rĩ nói.
Tình hình mua bán đồ uống như rượu bia, nước giải khát đến thời điểm này đã có những chuyển biến cả về sức mua lẫn giá cả. Hiện tại, một số loại bia thông dụng như Heineken có giá 385-392 ngàn đồng/thùng (tăng khoảng 15 ngàn đồng/thùng), bia Tiger trước đó có giá là 305 ngàn đồng giờ tăng lên 325 ngàn đồng/thùng (tăng 20 ngàn đồng/thùng), nước ngọt 175 ngàn đồngtăng lên 190 ngàn đồng (tăng 15 ngàn đồng/thùng)… Chị Thùy-Đại lý bia Thùy Dương (đường Phạm Văn Đồng) cho biết: Giá bia mới tăng khoảng vài ngày gần đây với mức tăng từ 10 ngàn đồng đến 15 ngàn đồng/thùng. So với thời điểm năm trước mức tăng này tương đối hợp lý, không gọi là biến động mạnh.
Trái cây đội giá, thịt tăng nhẹ
Đây là 2 mặt hàng có mức tiêu thụ tăng mạnh từ 23 tháng Chạp và đến những ngày cận Tết này nhu cầu càng tăng mạnh hơn, giá cả cũng nhích lên theo, có loại tăng đến một nửa. Chị Thắm - một người bán trái cây ở chợ Hoa Lư cho biết: Hơn cả tuần nay, lượng hàng nhập về tăng gấp đôi, gấp ba so ngày thường. Đặc biệt, để chuẩn bị cho nhu cầu khách hàng mua chưng Tết, bắt đầu từ 28 tháng Chạp sẽ nới rộng thêm sạp hàng ra bên ngoài để phục vụ thuận tiện hơn. Theo chị Thắm, giá tăng mạnh nhất là những loại trái cây bày mâm ngũ quả, với mức tăng đến 50%. 
Khách hàng ngày càng chuộng mua sắm trái cây trong siêu thị. Ảnh: Vũ Thảo
Khách hàng ngày càng chuộng mua sắm trái cây trong siêu thị. Ảnh: Vũ Thảo
Theo dự báo, do nhu cầu tăng nên lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ trong dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn khoảng 12.000 tỷ đồng. Riêng tháng cận Tết (tháng 2-2018) dự báo nhu cầu mua sắm sẽ tăng khoảng 30%, các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn đã tập trung chuẩn bị một lượng hàng thiết yếu để phục vụ cho tháng cận Tết với trị giá khoảng 6.461 tỷ đồng. 

Đang chọn một số loại trái cây để mua cúng cuối năm, chị Thùy Linh (nhà ở tổ 2 phường Hoa Lư-TP. Pleiku) không khỏi giật mình khi nghe chủ sạp hàng báo giá một số loại trái cây ngày thường chị vẫn hay mua giờ đã có mức tăng khủng gần như gấp đôi, như thanh long từ 35 ngàn đồng nay tăng lên 65 ngàn đồng/ký; mãng cầu tăng từ 40 ngàn lên 75 ngàn đồng/ký, loại to đẹp đến 80 ngàn đồng/ký; táo đỏ Mỹ 60 ngàn lên 80 ngàn đồng/ký; bưởi da xanh 60 lên 100 ngàn đồng/ký… "Biết rằng Tết giá hàng gì cũng tăng, nhưng không nghĩ giá trái cây lại tăng cao quá vậy. Bình thường mua khoảng 120 ngàn là đã có một dĩa trái cây tương đối, giờ phải bỏ ra đến 200 ngàn đồng mà sao vẫn thấy thiếu thiếu" - chị Linh than thở.
Lý giải cho việc tăng giá mạnh, cô Tám-chủ sạp trái cây ở Trung tâm Thương mại Pleiku cho hay, vào ngày Tết một phần giá nhập từ vựa tăng cao, phần chi phí vận chuyển đội lên, phần thêm tiền thuê người phụ bán đã làm tăng chi phí đẩy giá bán tăng theo. Bên cạnh một số loại trái cây người tiêu dùng chuộng vào dịp Tết tăng giá mạnh thì cũng có nhiều loại chỉ nhích giá nhẹ do nguồn cung tại chỗ dồi dào như cam, quýt. Còn một số loại nhập từ miền Nam  giá tăng đáng kể do nguồn hàng cũng không mấy dồi dào. Ngay cả là mối lái lâu nay nhưng khi chốt hàng vẫn phải trả tiền trước mới được giao hàng. 
Khảo sát giá một số chợ trên địa bàn cho thấy, giá trái cây bán lẻ ở các sạp chỉ chênh nhau từ 3 ngàn đồng đến 5 ngàn đồng/ký, giá bán tăng so ngày thường vào khoảng 30-50% tùy loại, một số loại tăng gần gấp đôi.  
Trong khi giá trái cây có mức tăng mạnh nhất, thì ngược lại loại thực phẩm tươi sống như rau củ đang đứng giá, chỉ một số rau nhích giá rất nhẹ. Còn thịt cũng tương tự, như giá thịt heo các loại chỉ tăng 10 - 15 ngàn đồng/ký so ngày thường, tương ứng mức tăng 10%, thịt bò đùi từ 250 ngàn đồng/ký nay tăng lên 290 ngàn đồng/ký. Riêng hải sản có mức tăng rất mạnh, hầu như loại nào cũng tăng mạnh từ 30-50%, như tôm thẻ từ 170 ngàn đồng/ký tăng lên 250 ngàn đồng/ký, tôm sú từ 280 ngàn đồng/ký tăng lên 420 ngàn đồng/ký, mực ống từ 180 ngàn đồng tăng lên 270 ngàn đồng/ký, các loại cá tươi tăng từ 30 - 70 ngàn đồng/ký…    
Theo dự báo của người bán, đến thời điểm này giá thực phẩm đã cơ bản ở mức rất cao rồi, nhưng nguồn cung hàng lại không dồi dào, các đầu mối chỉ cung cấp cho mối lái rất nhỏ giọt, vì vậy khả năng tăng trong 2 ngày nữa dễ xảy ra khi lúc này sức mua của người dân mới tăng mạnh.

Chợ vắng, siêu thị rồng rắn khách mua   
Ông Trần Văn Tư-Trưởng ban Quản lý Trung tâm thương mại Pleiku cho biết: Qua khảo sát nắm bắt thực tế tình hình buôn bán của các hộ kinh doanh nơi đây cho thấy, mùa Tết năm nay các tiểu thương kinh doanh than thở ế hơn mọi năm rất nhiều mặc dù Trung tâm thương mại là đầu mối kinh doanh lớn nhất trên địa bàn. Đây cũng được nhận định là xu thế, bởi hiện tại hệ thống bán lẻ bên ngoài phát triển rất mạnh, hàng hóa đa dạng phong phú cộng với nhiều sự tiện lợi ngày càng khiến hoạt động trong chợ truyền thống kém sôi động đi. Trung tâm thương mại Pleiku có 575 hộ kinh doanh, trong đó thực phẩm chiếm khoảng 50%, còn lại là hàng quần áo và hàng tạp hóa khoảng 50% nữa. Dịp Tết dự báo sức mua tại đây tăng khoảng 10% so ngày thường, nhưng với tình hình chợ ế như thế này rất khó cho các hộ kinh doanh đạt được doanh số bán hàng như kỳ vọng. Chỉ một số mặt hàng tiêu thụ mạnh lúc này là thực phẩm tươi sống, hoa quả. 
Trong khi chợ truyền thống sức tiêu thụ hàng kém thì ngược lại một số siêu thị lớn trên địa bàn như Co.op Mart Pleiku, Vinmart, các siêu thị mini lại buôn bán rất tấp nập, lượng người rồng rắn, chen lấn mua sắm. Theo chị Nguyễn Thị Diệu Trinh-Tổ trưởng Tổ Marketing và Dịch vụ khách hàng Siêu thị Co.op Mart Pleiku, từ giữa tháng Chạp lượng khách mua sắm đã tăng mạnh, đến 27 Tết doanh số bán hàng của siêu thị đã đạt 95% kế hoạch, tăng 7% so năm trước, mức tăng mạnh nhất tập trung ở nhóm thực phẩm tươi sống và hàng công nghệ. Để đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu cầu sắm sửa của người dân, siêu thị đã chuẩn bị một lượng hàng trị giá trên 100 tỷ đồng với hàng ngàn mặt hàng. Bên cạnh những mặt hàng bình ổn giá, một số mặt hàng thiết yếu được chủ động tham gia giữ giá tốt hơn so với thị trường tối thiểu 5 - 10%, và thực hiện giảm giá thêm hàng ngàn sản phẩm đặc trưng Tết với mức khuyến mãi từ 10% đến 50%. Thời điểm này, sức mua đang tăng rất mạnh, lượng khách ra vào đông nghẹt, do đó siêu thị đã bố trí thêm nhiều cash tính tiền để giải phóng lượt khách, giúp khách hàng mua sắm đầy đủ và tiết kiệm thời gian. Đồng thời, cũng tăng cường thêm nhân viên thời vụ phục vụ tại chỗ và nhân viên giao hàng tận nhà cho khách.    
Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai hiện có 6 nông hội thuộc lĩnh vực ngành, nghề truyền thống (dệt thổ cẩm, rượu ghè). Ảnh: Hà Duy

Đẩy mạnh phát triển mô hình nông hội để nâng chất lượng sản phẩm địa phương

(GLO)- Gia Lai hiện có 168 mô hình nông hội, trong đó, nhiều nông hội hoạt động hiệu quả đã góp nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, giúp đời sống hội viên được nâng lên. Tuy nhiên, còn một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc triển mô hình nông hội nên hoạt động thiếu hiệu quả.

Để kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, Siêu thị Co.op Mart Pleiku đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm. Ảnh: V.T

Chủ động nguồn hàng phục vụ Tết

(GLO)- Nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các doanh nghiệp tại Gia Lai đã chủ động nguồn hàng để phục vụ người tiêu dùng với mức giá bình ổn.

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sử dụng phân viên dúi sâu trước khi gieo sạ lúa. Ảnh: V.C

Bón phân viên dúi sâu cho cây lúa: Hiệu quả kép

(GLO)- Mặc dù mới được triển khai thí điểm song mô hình bón phân viên dúi sâu trên cây lúa tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã mang lại hiệu quả kép, giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng năng suất cây trồng. Vụ Đông Xuân 2024-2025, mô hình được nhân rộng ra tất cả 9 xã trong toàn huyện.

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.