Nhập khẩu đậu nành vượt 1 tỷ USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Báo Công thương dẫn số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 10-2023, Việt Nam nhập khẩu 138.874 tấn đậu nành, trị giá 83,81 triệu USD (tăng 43,2% về lượng và tăng 43,9% về trị giá so với tháng 9-2023).

Tính chung 10 tháng năm 2023, cả nước nhập khẩu hơn 1,61 triệu tấn đậu nành, trị giá hơn 1,02 tỷ USD (tăng 5,2% về lượng, nhưng giảm 4,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022).

Về thị trường, Brazil vẫn là quốc gia cung cấp đậu nành cho Việt Nam nhiều nhất trong 10 tháng năm 2023 với 895.240 tấn, trị giá 530,77 triệu USD (chiếm 52,1% trong tổng kim ngạch nhập khẩu đậu nành của cả nước; giảm 3,2% về lượng, giảm 18% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022).

Tiếp theo là thị trường Mỹ với 552.284 tấn, trị giá 375,96 triệu USD (chiếm 36,9% trong tổng kim ngạch nhập khẩu đậu nành của cả nước, tăng 16% cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2022).

Ngoài ra, nhập khẩu đậu nành từ thị trường Canada đạt 90.556 tấn, trị giá 66,97 triệu USD (tăng 12% cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2022). Nhập khẩu từ thị trường Campuchia đạt 3.564 tấn, trị giá 2,71 triệu USD (giảm 69,4% về lượng và 70,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022).

Theo báo điện tử Vietnamnet, diện tích đậu nành ở nước ta còn nhỏ và năng suất kém xa các quốc gia trên thế giới. Hiện sản lượng còn khá khiêm tốn so với nhu cầu cần dùng. Vì vậy, hàng năm, nước ta phải nhập lượng hàng lớn về phục vụ nhu cầu sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng như tiêu dùng.

Có thể bạn quan tâm

Ngày hội của sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Ngày hội của sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

(GLO)- Tối 17-10, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, phường Pleiku, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai đã khai mạc Ngày hội nông sản gắn với hội thi sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu lần thứ 1, năm 2025. Đây thực sự là ngày hội của nông dân với những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu được hội tụ, quảng bá.

Phát triển năng lượng sạch, hướng tới Net Zero

Phát triển năng lượng sạch, hướng tới Net Zero

(GLO)- Tại hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy hành động hướng tới phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050” được tổ chức mới đây, các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện doanh nghiệp đã đề xuất các giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu Net Zero trong điều kiện thực tiễn của Gia Lai.

UBND tỉnh quyết định tạm ứng hơn 4,4 tỷ đồng để hỗ trợ ổn định đời sống các chủ tàu cá không đủ điều kiện khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Tạm ứng hơn 4,4 tỷ đồng hỗ trợ chủ tàu cá không đủ điều kiện khai thác thủy sản

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Mah Tiệp vừa ký quyết định tạm ứng kinh phí hỗ trợ ổn định đời sống đối với các chủ tàu cá không đủ điều kiện tham gia khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh sẽ tạm ứng hơn 4,4 tỷ đồng để triển khai chính sách hỗ trợ.

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

(GLO)- Ngày hội Nông sản tỉnh Gia Lai lần thứ I gắn với Hội thi sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025 (diễn ra từ ngày 17 - 19.10 tại phường Pleiku) là sự kiện nông nghiệp nổi bật, thu hút sự quan tâm của đông đảo nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ ở một số địa phương. Ảnh: Internet

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ

(GLO)- Ngày 14-10, giá heo hơi trong nước tiếp tục giảm 1.000 đồng/kg ở một số địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên và miền Nam. Trong khi đó, tại miền Bắc, mặt hàng này ổn định giá so với hôm qua.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

null