Ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngân hàng số VPBank vừa cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo mới của tội phạm công nghệ cao. Các đối tượng liên tục thay đổi thủ đoạn gian lận và ngày càng tinh vi để chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

nguoi-dung-can-can-trong-voi-nhung-thu-doan-lua-dao-moi-de-tranh-mat-tien-oan-anh-nguon-nldo.png
Người dùng cần cẩn trọng với những thủ đoạn lừa đảo mới, để tránh mất tiền oan (ảnh nguồn NLĐO)

Cụ thể, thủ đoạn mới nhất là đối tượng giả mạo Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) gọi điện thông báo khách hàng có khoản vay đã quá hạn và mời nạn nhân lên CIC giải quyết.

Đối tượng còn làm giả báo cáo CIC và yêu cầu chuyển tiền để cung cấp báo cáo tín dụng. Hoặc giả mạo CIC yêu cầu khách hàng vay chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để CIC nâng điểm tín dụng, hỗ trợ quá trình giải ngân vốn vay nhanh hơn.

Đối tượng lừa đảo sử dụng các thuật ngữ chuyên môn như tín nhiệm, đóng băng... gửi đến khách hàng văn bản xử lý với đầy đủ con dấu, chữ ký giả mạo để thông báo đến khách hàng. Người vay đang có hồ sơ tín dụng có lỗi, bị khóa, không đủ điểm tín dụng để giải ngân và đề nghị khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của đối tượng lừa đảo.

Để tránh bị lừa đảo, các ngân hàng khuyến cáo người dùng không nhận đơn hàng mà mình không đặt mua; không chuyển khoản thanh toán nếu không có mã vận đơn, thông tin hàng hóa và không nhấp vào link do người lạ gửi.

Có thể bạn quan tâm

Cảnh giác với “cạm bẫy” trên không gian mạng sau sáp nhập đơn vị hành chính

Cảnh giác với “cạm bẫy” trên không gian mạng sau sáp nhập đơn vị hành chính

(GLO)- Tội phạm sử dụng công nghệ cao hoạt động trên không gian mạng liên tục biến tướng với những phương thức, thủ đoạn tinh vi. Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và xã, các đối tượng đã lợi dụng điều này để tạo ra những “cạm bẫy” lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

null