Hệ lụy từ dịch COVID-19, xuất khẩu sang EU có thể giảm 6-8%

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc Liên minh châu Âu (EU) đóng cửa biên giới không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này, tuy nhiên việc đẩy mạnh hoạt động kiểm soát dịch có thể gây ra một số hệ lụy.
 
Các doanh nghiệp da giày thừa nhận sẽ gặp khó trong thời gian tới khi các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam bắt đầu đóng cửa biên giới để chống dịch - Ảnh: T.V.N.
Tuy nhiên, hoạt động giao thương có thể bị chậm lại do hàng hóa bị kiểm soát chặt chẽ hơn, dự kiến xuất khẩu sang EU có thể giảm 6-8% nếu dịch bệnh kéo dài trong 6 tháng.
Dù khẳng định việc EU tăng cường kiểm soát dịch COVID-19 trước mắt có thể chưa tác động trực diện đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và EU nhưng trong một thông cáo vừa đưa ra, Bộ Công thương cho rằng các hoạt động này trong thực tế sẽ gây ảnh hưởng đến tốc độ luân chuyển hàng hóa từ khâu xuất khẩu, vận chuyển, thông quan, lưu kho, bốc dỡ đến tiêu thụ... 
Do vậy, các hoạt động giao thương giữa EU với các đối tác, trong đó có Việt Nam, cũng sẽ phần nào bị hạn chế. Đặc biệt, nhu cầu mua sắm hàng hóa không quá thiết yếu như hàng dệt may, da giày, đồ gỗ, điện thoại... - những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam - có khả năng sẽ suy giảm. Riêng sức mua đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm dự báo vẫn có thể được duy trì.
Cũng theo Bộ Công thương, các hoạt động kiểm soát dịch có thể sẽ gây đình trệ việc ký kết các đơn hàng xuất khẩu trong thời gian tới giữa Việt Nam với các đối tác EU, cản trở hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư hai bên cũng như việc di chuyển của các chuyên gia và lao động trong những lĩnh vực bị hạn chế. 
Do đó, triển vọng tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU được dự báo sẽ tương đối thấp. Theo đó, nếu dịch kéo dài đến tháng 6-2020, xuất khẩu của Việt Nam sang EU có thể giảm 6-8% trong quý 1 và quý 2. Trong đó, một số mặt hàng chủ lực như máy tính, điện thoại và linh kiện dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh do gặp khó khăn cả về khâu cung ứng lẫn nhu cầu thị trường giảm.
Doanh nghiệp da giày lo "tắc" đầu ra
Bà Phan Thị Thanh Xuân, tổng thư ký Hiệp hội Da giày - túi xách Việt Nam (Lefaso), cho biết diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khiến các thị trường mua hàng lớn của ngành da giày - túi xách Việt Nam là Mỹ, EU có dấu hiệu suy giảm mạnh đơn hàng, khi các quốc gia và khu vực này đang bắt đầu đóng cửa biên giới.
"Nhiều doanh nghiệp cho biết các hợp đồng đàm phán của quý 2, thậm chí quý 3-2020 chưa thể chốt được do lượng tiêu thụ tại EU, Mỹ đang trên đà suy giảm sau các lệnh phong tỏa, đóng cửa điểm bán ở những quốc gia này" - bà Xuân thông tin.
Trong khi đó, theo Lefaso, việc Trung Quốc khởi động lại hoạt động sản xuất đã phần nào giảm áp lực căng thẳng nguồn cung nguyên liệu cho các doanh nghiệp. Các hợp đồng nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất tiếp các hợp đồng đã ký trước đó đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện sau một thời gian ngưng trệ.
Đến hết tháng 2-2020, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại ước đạt 2,76 tỉ USD, tăng 55 triệu USD so với năm ngoái do hợp đồng giao hàng mùa xuân hè vẫn còn thời vụ.

T.V.N.

N.An (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

Nhiều khách hàng tiếp cận và vay vốn từ Agribank Bình Định. Ảnh: T.SỸ

Hơn 8.121 tỷ đồng vay đầu tư lĩnh vực lâm-thủy sản

(GLO) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh khu vực XI, hiện có 292 lượt khách hàng là các tổ chức, DN trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được vay hơn 8.121 tỷ đồng từ chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm-thủy sản để đầu tư sản xuất kinh doanh.

Phiên chợ biên giới tổ chức thường niên tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh nhằm kết nối giao thương hàng hóa giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia). Ảnh: Vũ Thảo

Thúc đẩy thương mại biên giới phát triển

(GLO)- Campuchia là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Gia Lai. Sau khi hợp nhất tỉnh, Gia Lai bước vào thời kỳ phát triển mới với quy mô lớn hơn, năng lực sản xuất mạnh hơn và dư địa giao thương sâu rộng hơn với Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh.

Nhiều hộ kinh doanh đến trụ sở Thuế cơ sở 1 để cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh và doanh thu. Ảnh: T.Sỹ

Hỗ trợ hộ kinh doanh áp dụng quy định thuế mới

(GLO)- Ðể giúp hộ kinh doanh không bỡ ngỡ khi chuyển từ phương pháp thuế khoán sang phương pháp kê khai kể từ ngày 1-1-2026 theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, cơ quan thuế đang tập trung hỗ trợ hộ kinh doanh tiếp cận và chủ động thực hiện các quy định mới.

Phù Mỹ Nam: Từ sợi bún quê đến sản phẩm OCOP

Phù Mỹ Nam: Từ sợi bún quê đến sản phẩm OCOP

(GLO)- Trên vùng đất Phù Mỹ Nam nắng nhiều, thiếu nước tưới, cây mì vẫn bền bỉ bén rễ, xanh lá, nuôi sống bao thế hệ người dân. Từ hạt tinh bột quê hương ấy, bà con thôn Vĩnh Nhơn (xã Phù Mỹ Nam) khéo léo chế biến thành bún mì số 8 trắng mịn, dẻo dai-sản phẩm nay đã được chứng nhận OCOP 3 sao.

null