Bắt đầu phiên giao dịch hàng hóa trên sàn London chiều nay (10-4), bắt đầu từ 16 giờ (giờ Việt Nam), giá cà phê Robusta liên tục tăng ở mức 3 con số, mức cao nhất được ghi nhận là 297 USD/tấn, lên 5170 USD/tấn.
Trên sàn New York-Mỹ, giá cà phê Arabica cũng chỉ có tăng, mức tăng cao nhất là 440 USD/tấn, lên 7.970 USD/tấn.

Trong tuần qua, giá cà phê đã rớt thảm do lo ngại áp thuế khiến giá cà phê đến tay người tiêu dùng sẽ phải cao hơn nên giá "gốc" của cà phê cũng giảm kèm theo tâm lý bất an của thị trường.
Do đó, việc giá cà phê tăng dựng đứng của phiên hôm nay được cho là phản ứng tích cực của thị trường, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hoãn áp thuế đối ứng 90 ngày đối với 75 thị trường, trong đó có Việt Nam.
Thị trường hiện vẫn đang giao dịch và sẽ chốt phiên vào rạng sáng mai 11-4 theo giờ Việt Nam – đây sẽ là giá tham chiếu cho thị trường trong nước.
Mỹ hiện là thị trường lớn thứ 5 của cà phê Việt Nam với 3 mặt hàng chính được xuất khẩu là: cà phê nhân xanh, cà phê rang xay và cà phê hòa tan.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Hoàng Danh Hữu, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ nông trại Ede (thương hiệu MISS EDE) cho biết lô hàng 1 container 40 feet với 42.000 gói cà phê MISS EDE lại chuẩn bị lên đường tới Mỹ.
Tuần qua, lô hàng này doanh nghiệp đã tạm ngưng sản xuất do lo ngại bị áp thuế đối ứng dù đã có lịch xuất khẩu trong tháng 4 này.
Theo ông Hữu, trước mắt, công ty chỉ xuất khẩu lô hàng này, chưa có kế hoạch xuất khẩu lô hàng tiếp theo vì đợi kết quả đàm phán chính thức.
Riêng lô hàng hiện tại, sẽ bị áp thuế bổ sung cơ bản là 10% nên MISS EDE cũng phải chia sẻ về chi phí thuế với đối tác để hỗ trợ công tác bán hàng.
"Cà phê là mặt hàng Mỹ hầu như phải nhập khẩu, không cạnh tranh với nông dân Mỹ nên hi vọng sẽ không chịu thuế, nếu có sẽ là mức thấp nhất. Nhìn sang các đối thủ như Brazil, Colombia, tuy thuế đối ứng dự kiến thấp hơn nhưng cà phê Arabica giá cao nên Robusta Việt Nam vẫn có khả năng cạnh tranh" – ông Hữu tin tưởng.
Về lâu dài, ông Hữu cho rằng cà phê Việt nên đa dạng hóa thị trường, hướng đến các thị trường Việt Nam đã có các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các nước châu Á để tận dụng vị trí về địa lý.
Theo Tin-ảnh: Ngọc Ánh (NLĐO)