Giá cà phê hôm nay 3-2: Điều gì đã đẩy giá cà phê thế giới lên cao kỷ lục?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giá cà phê hôm nay 3-2 sẽ có nhiều bất ngờ khi các doanh nghiệp xuất khẩu chính thức làm việc trở lại và phải thu mua bù lượng hàng bị hụt do nghỉ Tết.

Nhiều nông dân cũng sẽ bán bớt cà phê để thực hiện một số kế hoạch đầu năm khi có giá đầu năm tốt hơn hẳn cuối năm ở mức 130.000 đồng/kg và giá sàn London - Anh hơn 5.700 USD/tấn.

gia-ca-phe.jpg
Sản lượng xuất khẩu cà phê gần đây giảm

Điều gì đã đẩy giá cà phê phá vỡ mọi kỷ lục của thời đại như vậy?

Dù có nhiều thông tin cho rằng các quỹ đầu cơ đổ tiền vào cà phê, đã khiến mặt hàng này tăng nóng nhưng về cơ bản, đây là yếu tố xúc tác thêm bắt nguồn từ thực tế cà phê thế giới đang thiếu hụt.

Báo cáo cuối tháng 1-2025 được Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương dẫn lời các chuyên gia cho biết, giá cước vận tải là một trong những lý do khiến cà phê toàn cầu tăng giá.

Đồng thời, theo dữ liệu từ Brazil, trong tháng 12-2024 sản lượng cà phê xuất khẩu của nước này chỉ đạt 200.000 tấn, giảm đến 17,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Tình trạng tắc cảng nghiêm trọng tại Brazil khiến hoạt động logistics gặp nhiều khó khăn tại các cảng xuất khẩu, khiến giá cà phê tăng lên.

Tại Việt Nam, báo cáo trên cũng cho biết xuất khẩu cà phê tháng 12-2024 chỉ đạt 127.600 tấn, giảm 38,5% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Đây tiếp tục là tháng có lượng xuất khẩu thấp nhất trong cùng kỳ hơn 15 năm qua.

Số liệu từ Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam (VICOFA) cập nhật thêm số liệu xuất khẩu cà phê 15 ngày đầu tháng 1-2025 là 79.503 tấn, giảm 21,4% về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Và với việc nửa cuối tháng 1-2025 rơi vào những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán nên sản lượng xuất khẩu sẽ giảm nữa.

Về sản xuất, Việt Nam hầu như đã kết thúc thu hoạch niên vụ 2024-2025 với sản lượng dự báo lạc quan nhất vẫn là mất mùa 5% so với niên vụ trước chứ không trúng mùa.

Brazil và Việt Nam là 2 nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, chiếm tổng cộng hơn 50% thị phần nên việc lượng hàng từ 2 nguồn cung này đưa ra thế giới giảm sẽ đẩy giá cà phê lên cao.

Thêm sự tác động của các quỹ đầu cơ tăng mua vào đã đẩy giá cà phê lên đỉnh lịch sử vào cuối tháng 1-2025.

Theo Tin Ngọc Ánh (NLĐ/Ảnh: AN NA)

Có thể bạn quan tâm

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

(GLO)- Trước thách thức biến đổi khí hậu, người dân xã Ia Rsai (tỉnh Gia Lai) đã chủ động tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp bằng cách chuyển đổi sang cây trồng mới, phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao thu nhập.

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

(GLO)- Giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia tốt sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là ở những vùng kinh tế còn khó khăn. Vì thế, càng về cuối năm các địa phương trong tỉnh Gia Lai càng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân dòng vốn này.

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

(GLO)- Triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Thủy sản 2017 và các quy định về khai thác thủy sản; khắc phục tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) là các giải pháp mà tỉnh Gia Lai đặt ra tại Kế hoạch số 2385/QĐ-UBND nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong đợt thanh tra lần thứ 5.

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

null