Đội tàu chở dầu của Gabon tăng lên nhanh chóng. Ảnh: TTXVN |
Một đội tàu chở dầu cũ đã xuất hiện để vận chuyển dầu của Nga và Iran bị trừng phạt. Trung tâm của hoạt động thương mại này là Gabon, nước nổi tiếng với rừng nhiệt đới rậm rạp và cuộc đảo chính gần đây hơn là sự nhạy bén về hàng hải.
Tờ Wall Street Journal của Mỹ ngày 12/6 viết rằng đội tàu của quốc gia châu Phi này đã tăng gấp 6 lần và có hơn một 100 tàu chở dầu. Lloyd's List Intelligence ước tính hơn 70 tàu trong số đó có quyền sở hữu không rõ ràng và là một phần của đội tàu chở dầu ngầm chuyên thực hiện các giao dịch dầu bị trừng phạt.
Theo các quan chức hàng hải Hy Lạp, các tàu mang cờ Gabon đã tham gia vận chuyển dầu mỏ của Nga từ tàu này sang tàu khác trong vùng biển quốc tế ngoài khơi bờ biển Kalamata ở miền nam Hy Lạp sau khi xung đột ở Ukraine nổ ra.
Chính phủ Gabon giao việc đăng ký vận chuyển cho người ngoài - một công ty có tên là Intershipping Services LLC. Intershipping có trụ sở tại Ajman, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và có đại diện ở Hy Lạp và Ấn Độ.
Gabon có một vị trí quan trọng, là đấu trường tranh giành của các cường quốc thế giới. Trước khi lật đổ tổng thống thân phương Tây, đất nước này phụ thuộc vào Pháp về mặt chính trị và kinh tế. Hiện tại, Mỹ và Trung Quốc đang tranh giành ảnh hưởng ở khu vực này. Trung Quốc đang tăng cường hiện diện ở Gabon và các nước châu Phi khác.
Phía Nga cũng sử dụng thành công các tàu từ Comoros và Cameroon để vận chuyển sản phẩm dầu mỏ. Các nước nhỏ từ lâu đã cung cấp những ưu đãi hấp dẫn cho chủ tàu, chẳng hạn như phí đăng ký rẻ hơn, thuế thấp hơn và kiểm tra ít nghiêm ngặt hơn.
Moscow đã tăng xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ thêm 100 nghìn thùng mỗi ngày trong tháng 5 so với tháng trước. Đồng thời, doanh thu bán hàng giảm nhẹ trong bối cảnh giá giảm, lên tới 16,8 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, ngân sách Nga đã nhận thêm 2,4 tỷ USD từ việc bán dầu. Đây là báo cáo của các chuyên gia đến từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế.