CPI tháng 2 tăng 4,31% so với cùng kỳ năm trước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO) - Ngày 28-2, Tổng cục Thống kê công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,45% so với tháng 1 và tăng so 0,97% tháng 12-2022. Bên cạnh đó, CPI trong tháng đã tăng 4,31% so với cùng kỳ năm trước.

Lạm phát cơ bản tháng 2-2023 tăng 0,25% so với tháng trước, tăng 4,96% so với cùng kỳ năm trước. Trong 2 tháng đầu năm 2023, lạm phát cơ bản bình quân tăng 5,08% so với bình quân cùng kỳ năm 2022, cao hơn mức CPI bình quân chung (tăng 4,6%).

Rau an toàn được bán phổ biến tại chợ Phù Đổng (TP. PLeiku). Ảnh: Huỳnh Lê

Rau an toàn được bán phổ biến tại chợ Phù Đổng (TP. PLeiku). Ảnh: Huỳnh Lê

Cụ thể, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 5 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; 6 nhóm hàng giảm giá. 5 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm: (1) Nhóm giao thông có mức tăng cao nhất, tăng 2,11% chủ yếu do giá xăng, dầu tăng 5,66%; (2) Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 1,81% do giá gas tăng 14,56%; giá điện sinh hoạt tăng 1,12%; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,99%; giá thuê nhà tăng 0,28%. Ở chiều ngược lại, giá dầu hỏa giảm 1%; giá nước sinh hoạt giảm 2,06%; (3) Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,12%, tập trung ở giá nhóm đồ trang sức, vàng, túi xách, vali… (4) Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,09%; (5) Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,02%.

6 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: (1) Nhóm giáo dục giảm 0,57%; (2) Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,17%; (3) Nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,12%; (4) Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,1%; (5) Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,08% và (6) Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,02%.

Tuy nhiên so với cùng kỳ năm trước, CPI tăng 4,31% với 9/11 nhóm hàng tiêu dùng chính tăng giá và 2 nhóm giảm giá. Trong đó, nhóm giáo dục tháng tăng cao nhất với 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân, một số địa phương tăng học phí trở lại sau khi đã miễn, giảm học phí trong năm học 2021-2022 để chia sẻ khó khăn với người dân trong đại dịch đồng thời vào năm học 2022-2023 một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tăng mức học phí.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng 2 tháng đầu năm tăng 7,41% so với cùng kỳ năm trước do giá xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào và giá nhà thuê tăng, làm CPI chung tăng 1,39 điểm phần trăm.

Giá các mặt hàng thực phẩm 2 tháng tăng 4,97% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI tăng 1,06 điểm phần trăm. Bên cạnh đó, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 4,74% do dịch Covid-19 được kiểm soát, giá tour, khách sạn, nhà hàng tăng khi nhu cầu du lịch trong nước tăng; giá điện sinh hoạt bình quân 2 tháng đầu năm 2023 tăng 3,04% so với cùng kỳ năm trước, góp phần làm CPI chung tăng 0,1 điểm phần trăm…

Như vậy, chỉ số giá tiêu dùng 2 tháng đầu năm đã tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trên cơ sở đó, lạm phát cơ bản trong tháng 2 tăng 0,25% so với tháng 1, tăng 4,96% so với cùng kỳ năm trước.

HUỲNH LÊ (vietnamplus.vn; suckhoedoisong.vn; tieudung.kinhtedothi.vn)

Có thể bạn quan tâm

Khẩn trương phục hồi rừng dương An Lương

Khẩn trương phục hồi rừng dương An Lương

(GLO)- Hơn 1 năm qua, hàng nghìn cây dương dọc tuyến tỉnh lộ 639 thuộc xã An Lương dần bị chết khô. Trước thực trạng này, UBND xã phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân và triển khai các biện pháp trồng dặm nhằm duy trì chức năng phòng hộ ven biển.

 Gia Lai cấp 255 mã vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc

Gia Lai cấp 255 mã vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc

(GLO)- Tại hội nghị sơ kết công tác 9 tháng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2025, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai) cho biết toàn tỉnh đã cấp 255 mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với hơn 10.200 ha.

Nở rộ nhiều gói vay tiêu dùng hấp dẫn

Nở rộ nhiều gói vay tiêu dùng hấp dẫn

(GLO)- Hiện nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đồng loạt tung ra thị trường nhiều gói tín dụng tiêu dùng với lãi suất hấp dẫn, đồng thời cam kết đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn.

Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc trưng, OCOP tỉnh tại số 111 đường Lê Hồng Phong (phường Quy Nhơn) thu hút đông khách tham quan, mua sắm. Ảnh: H.Yến

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Sáng tạo, lan tỏa mạnh mẽ

(GLO)- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang được triển khai rộng khắp với nhiều cách làm sáng tạo, tạo sự lan tỏa rộng khắp và được hưởng ứng mạnh mẽ trong cán bộ, công chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

Đẩy mạnh mô hình tưới ngập khô xen kẽ, hướng tới nền nông nghiệp lúa bền vững

Đẩy mạnh mô hình tưới ngập khô xen kẽ, hướng tới nền nông nghiệp lúa bền vững

(GLO)- Ngày 1-10, tại phường Quy Nhơn Bắc, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai cùng Công ty TNHH Green Carbon Japan Vietnam tổ chức hội thảo "Tưới ngập khô xen kẽ-Giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong canh tác lúa bền vững".

null