Chỉ số Cạnh tranh Công nghiệp của Việt Nam xếp thứ 42 toàn cầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo Báo cáo Chỉ số Cạnh tranh Công nghiệp của UNIDO, Việt Nam xếp thứ 42 trên toàn cầu và thứ 5 trong nhóm các nước Nam và Đông Nam Á.
 
Ngày 22/10, Bộ Công Thương công bố Sách trắng về Công nghiệp Việt Nam năm 2019. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Theo Báo cáo Chỉ số Cạnh tranh Công nghiệp (CIP) của Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hiệp quốc (UNIDO), năm 2018, Việt Nam xếp thứ 42 trên toàn cầu và thứ 5 trong nhóm các nước Nam và Đông Nam Á.
Chỉ số này cho thấy sự cải thiện đáng kể của Việt Nam từ vị trí thứ 69 vào năm 2006. Tuy nhiên giá trị gia tăng của ngành chế biến chế tạo của Việt Nam trong năm 2016 chỉ chiếm 14,3% tổng giá trị quốc nội (GDP), giảm so với năm 2006 (19,4%) trong khi tỷ lệ này của khu vực Đông Nam Á là 20,9%.
Trên cơ sở đó, ngày 22-10, Bộ Công Thương lần đầu tiên giới thiệu Sách trắng về Công nghiệp Việt Nam năm 2019. Đây là một trong những nỗ lực của Bộ nhằm hướng tới thực hiện Nghị Quyết số 23-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Cụ thể, Sách trắng Công nghiệp Việt Nam đã phân tích và đánh giá hiện trạng của ngành công nghiệp chế biến chế tạo và chỉ ra những nút thắt, các vấn đề bất cập cần phải khắc phục ở cấp vĩ mô và cấp ngành.
Quang Văn (theo Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

Nhiều khách hàng tiếp cận và vay vốn từ Agribank Bình Định. Ảnh: T.SỸ

Hơn 8.121 tỷ đồng vay đầu tư lĩnh vực lâm-thủy sản

(GLO) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh khu vực XI, hiện có 292 lượt khách hàng là các tổ chức, DN trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được vay hơn 8.121 tỷ đồng từ chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm-thủy sản để đầu tư sản xuất kinh doanh.

Phiên chợ biên giới tổ chức thường niên tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh nhằm kết nối giao thương hàng hóa giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia). Ảnh: Vũ Thảo

Thúc đẩy thương mại biên giới phát triển

(GLO)- Campuchia là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Gia Lai. Sau khi hợp nhất tỉnh, Gia Lai bước vào thời kỳ phát triển mới với quy mô lớn hơn, năng lực sản xuất mạnh hơn và dư địa giao thương sâu rộng hơn với Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh.

Nhiều hộ kinh doanh đến trụ sở Thuế cơ sở 1 để cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh và doanh thu. Ảnh: T.Sỹ

Hỗ trợ hộ kinh doanh áp dụng quy định thuế mới

(GLO)- Ðể giúp hộ kinh doanh không bỡ ngỡ khi chuyển từ phương pháp thuế khoán sang phương pháp kê khai kể từ ngày 1-1-2026 theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, cơ quan thuế đang tập trung hỗ trợ hộ kinh doanh tiếp cận và chủ động thực hiện các quy định mới.

Phù Mỹ Nam: Từ sợi bún quê đến sản phẩm OCOP

Phù Mỹ Nam: Từ sợi bún quê đến sản phẩm OCOP

(GLO)- Trên vùng đất Phù Mỹ Nam nắng nhiều, thiếu nước tưới, cây mì vẫn bền bỉ bén rễ, xanh lá, nuôi sống bao thế hệ người dân. Từ hạt tinh bột quê hương ấy, bà con thôn Vĩnh Nhơn (xã Phù Mỹ Nam) khéo léo chế biến thành bún mì số 8 trắng mịn, dẻo dai-sản phẩm nay đã được chứng nhận OCOP 3 sao.

null