Kỳ tuyển sinh năng khiếu khóa V của HAGL: Ấn tượng khó quên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tiền đạo Nguyễn Công Phượng sắm vai “phụ huynh” dẫn cháu đi thi, lò đào tạo trẻ đội bóng Phố núi lần đầu tiên sát hạch các tài năng trẻ ở vị trí thủ môn… Đó là những ấn tượng khó quên trong kỳ tuyển sinh lớp năng khiếu khóa V của Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). 
Câu lạc bộ HAGL tuyển chọn thủ môn “nhí”. Ảnh: Minh Vỹ
Câu lạc bộ HAGL tuyển chọn thủ môn “nhí”. Ảnh: Minh Vỹ
Kỳ tuyển sinh cầu thủ năng khiếu khóa V (2019-2026) của HAGL kéo dài từ ngày 30-6 đến 5-7. Dự kiến, kết thúc đợt tuyển sinh sẽ có 22-25 cầu thủ “nhí” được chọn từ 2.000 thí sinh dự thi để đưa vào “lò” đào tạo trong vòng 7 năm. Muốn trở thành học viên chính thức của lò đào tạo năng khiếu HAGL, các thí sinh phải vượt qua 2 vòng: vòng sơ loại diễn ra trên Sân vận động Pleiku (từ ngày 30-6 đến 2-7), vòng chung khảo (từ ngày 3 đến 5-7) tại Trung tâm Huấn luyện Hàm Rồng.
Trong 2.000 thí sinh dự thi lần này và cũng chừng ấy phụ huynh đi kèm, có một “phụ huynh” rất đặc biệt, đó là tuyển thủ Nguyễn Công Phượng. Trong lúc chờ làm thủ tục sang thi đấu 1 năm cho Câu lạc bộ Sint-Truidense của Vương quốc Bỉ, tuyển thủ sinh năm 1995 này đã cùng với bố mình là ông Nguyễn Công Bảy sát cánh cùng 2 cháu từ Nghệ An vào ứng thí. Kết quả, thí sinh Nguyễn Công Huy (SN 2009, cháu bên nội) đã bị rớt ngay từ vòng sơ loại, trong khi Đặng Văn Kiệt (SN 2008, cháu bên ngoại) được góp mặt vào vòng chung khảo.
Khác với trước đây, trong kỳ tuyển sinh này, Câu lạc bộ HAGL quyết định tuyển thêm các cầu thủ thi đấu ở vị trí thủ môn. Sau 3 ngày sơ tuyển đã có khoảng 100 thí sinh đến từ mọi miền đất nước đăng ký dự thi. Sau khi kết thúc vòng chung khảo, sẽ có từ 2 đến 3 thủ môn “nhí” xuất sắc nhất được chọn vào lớp năng khiếu khóa V. Nói về cách làm mới này, một thành viên lãnh đạo trong Câu lạc bộ HAGL chia sẻ: “Trước đây, thi thoảng HAGL vẫn tuyển chọn các cầu thủ trẻ thi đấu ở vị trí thủ môn để tiếp tục đào tạo. Tuy nhiên do chỉ tuyển chọn rải rác, lác đác vài em nên thiếu đi sự so sánh giữa một đám đông nhất định. Vì thế, chất lượng các thủ môn trẻ HAGL thời gian qua chưa được tốt. Thủ môn là vị trí quan trọng, nhạy cảm đối với bất cứ đội bóng nào và HAGL cũng không phải ngoại lệ. Do đó, từ nay trở đi, bên cạnh tuyển chọn các tài năng trẻ thi đấu ở tuyến hậu vệ, tiền vệ, tiền đạo, chúng tôi đồng thời tuyển thêm vị trí thủ môn”.
Thực tế cho thấy, thủ môn luôn là yếu điểm khiến từ đội 1 cho đến các đội trẻ của HAGL đều “lao đao” ở nhiều sân chơi mà họ tham dự, dù trong đội hình có không ít cầu thủ chất lượng. Thế nên ở V.League 2019, HAGL đã phải ký hợp đồng với “người gác đền” đến từ Hà Lan-thủ môn Sietsma.
So với 2 đợt tuyển sinh vào năm 2007 và 2009, số lượng thí sinh dự tuyển lần này không đông đảo bằng, nhưng chẳng vì thế mà sức hút của HAGL giảm sút. Đơn cử, sau khi góp mặt tại vòng chung khảo, thí sinh Dương Bảo Quốc (11 tuổi) đến từ huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) tâm sự: “Trước khi vào Gia Lai dự tuyển, cháu cũng đăng ký thi vào lò đào tạo Sông Lam Nghệ An và đã vượt qua được 2 vòng, chỉ còn 1 vòng cuối cùng nữa là xong. Giả sử nếu cùng lúc đậu cả 2 nơi, cháu sẽ chọn vào lớp năng khiếu HAGL vì cơ sở vật chất ở đây rất tốt. Cháu cũng muốn trở thành những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… trong tương lai”. 
Nhiều người nhận định, việc HAGL nối lại công tác tuyển sinh đào tạo trẻ sau 4 năm gián đoạn có thể xem là động thái “thay lời muốn nói” của bầu Đức gửi tới người hâm mộ trong cả nước rằng, HAGL sẽ tiếp tục làm bóng đá bền vững, lâu dài, bất chấp mọi khó khăn, gian khổ.
Minh Vỹ

Có thể bạn quan tâm

Độc đáo cung đường chạy “Theo bước chân Vua Lửa”

Độc đáo cung đường chạy “Theo bước chân Vua Lửa”

(GLO)-

Sáng 1-5, UBND huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) tổ chức giải chạy huyện Phú Thiện lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Marathon Yang Pơtao Apui-Theo bước chân Vua Lửa” với cung đường mang đến nhiều điều mới lạ và hào hứng với các vận động viên.