Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xã Ia Dêr (huyện Ia Grai) có tổng số 8.991 nhân khẩu, với 1.876 hộ gia đình. Trong đó, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 15 đến 49 có chồng là 1.848 người. Xã Ia Dêr đã xác định công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình là một bộ phận quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống cho từng người dân.

Tuyên truyền chị em thực hiện chính sách dân số-KHHGĐ. Ảnh: Đinh Yến
Tuyên truyền chị em thực hiện chính sách dân số-KHHGĐ. Ảnh: Đinh Yến

Trong những năm qua, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình ở xã Ia Dêr không ngừng được nâng cao về chất lượng, từng bước đáp ứng được yêu cầu đa dạng của người dân. Với lợi thế là xã nằm gần trung tâm TP. Pleiku (cách 3 km) nên chị em trong độ tuổi sinh đẻ đã ý thức được việc chăm sóc sức khỏe sinh sản là quan trọng trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc. Vì thế, chị em thường xuyên quan tâm đến việc làm thiết thực này. Ngoài thụ hưởng những tiện ích từ dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tại Trạm Y tế xã, các chị còn thường xuyên đến Trung tâm Chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em của tỉnh để chăm sóc sức khỏe sinh sản của mình.

Theo số liệu của Ban chuyên trách dân số xã, từ đầu năm đến nay, toàn xã đã có 1.482 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã áp dụng các biện pháp tránh thai. Trong đó, có 125 chị đặt vòng tránh thai, 112 chị tiêm thuốc tránh thai, 241 chị uống thuốc tránh thai và triệt sản 5 người… Bên cạnh đó, có 9 cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp khác, như: cấy thuốc tránh thai, số phụ nữ được khám-chữa bệnh phụ khoa là 400 người. Tỷ lệ tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm xuống còn 8%.

Chị Ksor H’Điếu-cán bộ chuyên trách dân số xã Ia Dêr, cho biết: Để có được những kết quả đáng mừng như vậy là nhờ trong những năm qua, xã đã chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ cộng tác viên dân số. Hiện nay, xã có 1 cán bộ chuyên trách dân số và 15 cộng tác viên. Họ đều là những người nhiệt tình và có trách nhiệm với công việc. Chị em luôn quán triệt phương châm “Đến tận ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời vận động thuyết phục từng đối tượng, trường hợp có ý định sinh thêm con. Và chị em thường sàng lọc đối tượng để tuyên truyền, như: những hộ gia đình sinh con một bề, những hộ gia đình chưa thực hiện các biện pháp tránh thai. Đồng thời, tuyên truyền tư vấn về sức khỏe sinh sản, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Song để thuyết phục được các đối tượng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đặc biệt là các đối tượng sinh con một bề là điều không đơn giản. Hàng quý, tháng, cộng tác viên dân số đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền theo chủ đề phù hợp với nhóm đối tượng. Vừa tuyên truyền trực tiếp, vừa vận động các đối tượng tham gia hoạt động của các câu lạc bộ, như: Không sinh con thứ 3, Gia đình hạnh phúc. Ngoài ra, cán bộ chuyên trách dân số xã còn chủ động lập danh sách các đối tượng có nguy cơ sinh con thứ 3 để vận động và giúp họ lựa chọn những biện pháp tránh thai, kế hoạch hóa gia đình phù hợp.

Nhờ kiên trì tuyên truyền, vận động mà công tác dân số của xã Ia Dêr đã đạt được những kết quả ổn định, xã có 13 thôn làng và 1 tổ 11 thì có nhiều thôn nhiều năm liền không có tình trạng sinh con thứ 3, điển hình như làng Preng II và tổ 11. 

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.