Gia Lai: Hướng tới mục tiêu 3 không trong phòng-chống HIV/AIDS

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không còn người nhiễm mới HIV, không còn người tử vong do AIDS và không còn kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Việt Nam đang hướng tới. Thực hiện chiến lược này, Gia Lai đang triển khai hàng loạt hoạt động cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đồng thời tập trung triển khai có hiệu quả các dự án thuộc chương trình mục tiêu.

Ông Hồ Ngọc Gia-Giám đốc Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS cho biết: Thông tin giáo dục và truyền thông thay đổi hành vi phòng-chống HIV/AIDS; giám sát dịch HIV/AIDS và can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV; hỗ trợ điều trị HIV/AIDS và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con… là 3 dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phòng-chống HIV/AIDS được Trung tâm triển khai thực hiện trong năm 2012.

 

Tuyên truyền phòng-chống HIV/AIDS.
Tuyên truyền phòng-chống HIV/AIDS.

Để thực hiện các dự án một cách hiệu quả, chúng tôi luôn bám sát các mục tiêu của dự án, thực hiện từng bước theo hình thức cuốn chiếu gắn với các giải pháp chuyên môn. Đơn cử, đối với dự án thông tin giáo dục và truyền thông thay đổi hành vi phòng-chống HIV/AIDS, với mục tiêu chung là 55% người dân 15-49 tuổi hiểu biết đúng về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS và phản đối những quan niệm sai lầm phổ biến về lây nhiễm HIV/AIDS đã được chia nhỏ thành 4 mục tiêu cụ thể với một loạt các giải pháp chuyên môn như: đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ chuyên trách, các cộng tác viên; phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tốt Tháng Hành động quốc gia phòng-chống HIV/AIDS đồng thời tiến hành biên soạn, in ấn tài liệu truyền thông phòng-chống HIV/AIDS để cung cấp cho các địa phương và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của tỉnh.

Thực tế cho thấy, trong những năm qua, công tác phòng-chống HIV/AIDS đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên vẫn còn gặp khó khăn. Sau khi chỉ cho chúng tôi bảng thống kê số nhiễm HIV/AIDS và tử vong của tỉnh được phát hiện từ năm 1993 đến nay, đồng thời dành thời gian phân tích một cách cụ thể từ chuyện số nhiễm HIV/AIDS theo nhóm tuổi, giới tính và nguy cơ lây nhiễm đến tình hình lây nhiễm theo đối tượng, phân bố nhiễm HIV/AIDS và tử vong tại địa phương, ông Hồ Ngọc Gia cung cấp thêm thông tin:

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng-chống HIV/AIDS tỉnh, hiện nay tổng số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn toàn tỉnh là 643 trường hợp, trong đó 232 trường hợp chuyển sang AIDS, 147 trường hợp tử vong. Riêng 6 tháng đầu năm 2012 trên địa bàn tỉnh phát hiện thêm 19 trường hợp nhiễm HIV, số bệnh nhân chuyển sang AIDS là 11 và có 7 trường hợp tử vong. Đã có 125/222 xã, phường, thị trấn có người nhiễm HIV/AIDS, chủ yếu ở độ tuổi từ 20 đến 39 và nam giới nhiều hơn nữ giới, chiếm tỷ lệ 78,8%.

Qua phân tích số liệu nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh cho thấy, chủ yếu HIV lây nhiễm qua đường tiêm chích ma túy và lây truyền qua đường tình dục; trong khi đó chúng ta lại chưa quản lý được các đối tượng này (đối tượng ma túy, mại dâm-N.V) nên khó có biện pháp can thiệp một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, HIV/AIDS trong xã hội còn mang tính kỳ thị và tự kỳ thị cao làm cho người nhiễm HIV/AIDS  khó hòa nhập với cộng đồng, từ đó công tác phát hiện, tư vấn, chăm sóc và hỗ trợ cho người nhiễm HIV/AIDS cũng như công tác dự phòng lây nhiễm HIV khó triển khai đồng bộ đến các đối tượng…

Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chiến lược quốc gia phòng-chống HIV/AIDS, tại Công văn số 1777/UBND-VHXH ban hành ngày 12-6-2012, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác phòng-chống HIV/AIDS theo Chương trình mục tiêu quốc gia phòng-chống HIV/AIDS giai đoạn 2012-2015 phù hợp với tình hình cụ thể của địa phương. Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch hành động phòng-chống HIV/AIDS theo chiến lược quốc gia, hướng tới mục tiêu 3 không: Không còn người nhiễm mới HIV, không còn người tử vong do AIDS và không còn kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS.

Đồng thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn chức năng mở rộng và nâng cao chất lượng các hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV, đặc biệt là truyền thông thay đổi hành vi và can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV cho các nhóm dễ bị tổn thương bởi HIV/AIDS…

Thu Huế

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.