Vệ sinh môi trường gắn với phòng ngừa dịch bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mặc dù TP. Pleiku đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhưng đội ngũ công nhân Công ty cổ phần Công trình đô thị Gia Lai vẫn cần mẫn quét dọn, thu gom rác để môi trường sạch sẽ giúp người dân đảm bảo sức khỏe. 
Nỗ lực giữ vệ sinh môi trường 
Buổi tối, trên các tuyến đường của TP. Pleiku xuất hiện những công nhân thu gom rác sinh hoạt ở khu dân cư đưa về nơi tập kết. Tùy vào lượng rác thải mỗi ngày mà họ có thể kết thúc ca làm việc sớm hoặc muộn hơn, nhưng phải thu gom hết rác vào đúng vị trí tập kết để các xe chuyên dụng chở về bãi rác xử lý.
Vừa đẩy chiếc xe rác vào con hẻm trên đường Quyết Tiến, chị Nguyễn Thị Huyền cho hay: “Thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, nhưng việc quét dọn, thu gom rác thải vẫn phải duy trì hàng ngày. Để đảm bảo an toàn trong lúc làm việc, tôi đeo 4 lớp khẩu trang che mặt, 3 lớp găng tay và luôn mang theo một lọ sát khuẩn bên mình”.
Chị Nguyễn Thị Huyền-công nhân Công ty Cổ phần Đô thị Gia Lai đang thu gom rác trên đường Quyết Tiến. Ảnh: Hà Tây
Chị Nguyễn Thị Huyền-công nhân Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai thu gom rác trên đường Quyết Tiến (TP. Pleiku). Ảnh: Hà Tây
Hơn 20 năm gắn bó với nghề, bất kể trời nắng hay mưa, chị Huyền và các đồng nghiệp vẫn có mặt trên từng tuyến phố để làm việc. Từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, công việc càng vất vả hơn khi các gia đình đều dọn vệ sinh nhà cửa, lượng rác thải sinh hoạt tăng lên. Công nhân phải làm việc thường xuyên để tránh ùn ứ rác.
Còn chị Nguyễn Thị Thùy Dung thì cho hay: “Khi chưa xảy ra dịch bệnh, những lúc làm việc mệt là tôi tháo khẩu trang ra cho dễ thở hoặc uống ngụm nước ở đâu cũng được. Nhưng giờ thì khác, muốn uống nước thì tôi phải rửa tay sát khuẩn. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh dịch bệnh thế này, nhiều người thất nghiệp, mình có việc làm là tốt rồi. Vì thế, tôi thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng-chống dịch để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
Đảm bảo an toàn cho người lao động
Trò chuyện với chúng tôi, bà Phạm Thị Điệp-Đội trưởng Đội Vệ sinh môi trường (Công ty cổ phần Công trình đô thị Gia Lai) cho hay: Công ty thường xuyên quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, quyền lợi cho người lao động, nhất là hướng dẫn cán bộ, công nhân giữ gìn vệ sinh cá nhân, đeo găng tay, khẩu trang… trong quá trình lao động.
Công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác thải đưa ra bãi tập kết. Ảnh: Hà Tây
Công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác thải đưa ra bãi tập kết. Ảnh: Hà Tây
Bà Nguyễn Thị Sen-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty-cho biết: “Công ty thực hiện phương pháp quản lý công nhân từ cơ sở, có chế tài cụ thể đối với những trường hợp không thực hiện nghiêm việc phòng-chống dịch. Hiện nay, Công ty gặp khó khăn về tài chính, song vẫn quan tâm thực hiện đầy đủ chế độ, quyền lợi để người lao động yên tâm làm nhiệm vụ. Công ty linh hoạt điều chỉnh kế hoạch, xây dựng phương án, bố trí lực lượng lao động, chia ca phù hợp để đảm bảo việc thu gom rác, xử lý rác thải được thông suốt, tránh tình trạng ứ đọng”.
Những ngày qua, TP. Pleiku thực hiện giãn cách xã hội. Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân, Công ty cho cán bộ, nhân viên, người lao động xét nghiệm SARS-CoV-2 và kết quả đều âm tính. “Tuy nhiên, để đảm bảo việc phòng-chống dịch, Công ty bố trí công nhân luân phiên nhau trực ca thu gom rác, đảm bảo môi trường mùa dịch. Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, Công ty xác định càng phải nỗ lực giữ gìn thành phố khang trang, sạch đẹp. Đồng thời, quan tâm đầy đủ sức khỏe thể chất và tinh thần cho lực lượng công nhân vệ sinh môi trường để đồng hành cùng thành phố sớm vượt qua dịch bệnh”-bà Sen nói thêm. 
HÀ TÂY