Đak Đoa mạnh tay xử lý các cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cùng với việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại tập trung, huyện Đak Đoa (tỉnh Gia Lai) luôn chú trọng kiểm tra, xử lý các cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường.  
Bà Lê Thị Thu Thảo-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đak Đoa-cho biết: Từ cuối tháng 12-2020, Phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các xã, thị trấn kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các trang trại, gia trại chăn nuôi trên địa bàn.
Việc kiểm tra tập trung vào giấy xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường của trang trại, gia trại; biện pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi; lấy mẫu nước thải tại các trang trại chăn nuôi gửi cơ quan chức năng có thẩm quyền phân tích… Qua đó, đánh giá việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường của các cơ sở chăn nuôi, đồng thời phát hiện và xử lý những trường hợp cố tình vi phạm.
Chăn nuôi trang trại vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh vừa bảo vệ môi trường. Ảnh: Nguyễn Diệp
Chăn nuôi trang trại vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh, vừa bảo vệ môi trường. Ảnh: Nguyễn Diệp


Từ cuối tháng 12-2020 đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với các xã, thị trấn đã kiểm tra, lấy mẫu nước thải tại 10 trang trại, gia trại chăn nuôi ở các xã: Hnol, Kdang, Kon Gang, Hneng và thị trấn Đak Đoa. Qua phân tích của Công ty cổ phần Dịch vụ Tư vấn Môi trường Hải Âu (TP. Hồ Chí Minh) có 6 mẫu nước thải vượt giới hạn các chỉ tiêu cho phép trong lĩnh vực môi trường.

Sau khi có kết quả, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đề nghị UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở chăn nuôi heo có mẫu nước thải vượt hàm lượng cho phép với số tiền 54 triệu đồng; buộc các cơ sở này phải khắc phục bằng cách thu gom và xử lý nước thải trong hoạt động chăn nuôi đạt quy chuẩn kỹ thuật trước khi thải ra môi trường để đảm bảo vệ sinh môi trường và báo cáo cơ quan chuyên môn kết quả khắc phục để theo dõi trong thời gian 60 ngày.

Lấy mẫu nước thải tại một trang trại.
Lấy mẫu nước thải tại một trang trại chăn nuôi. Ảnh: Nguyễn Diệp
Qua công tác kiểm tra của cơ quan chuyên môn cho thấy, hầu hết các trang trại, gia trại chăn nuôi heo trên địa bàn huyện đều có hệ thống xử lý môi trường bằng hầm biogas và hồ chứa nước thải. Tuy nhiên, một số cơ sở có chỉ tiêu về bảo vệ môi trường vượt ngưỡng cho phép nên bị xử phạt hành chính và buộc phải khắc phục để đảm bảo môi trường.
Điển hình như cơ sở chăn nuôi heo của ông Nguyễn Ninh Giang (làng Klot, xã Kon Gang) xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 lần đến dưới 10 lần với lưu lượng nước thải nhỏ hơn 5 m3/ngày bị phạt vi phạm hành chính 20 triệu đồng. Cơ sở chăn nuôi heo của ông Tô Xuân Hồng (làng Kdập, xã Hneng) xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 1,5 lần đến dưới 3 lần với lưu lượng nước thải nhỏ hơn 5 m3/ ngày cũng bị phạt vi phạm hành chính 1 triệu đồng. 
Trao đổi với P.V, bà Giang H’Đan-Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa-cho biết: Nhằm đảm bảo nguồn nước thải trong chăn nuôi không gây ô nhiễm, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện đúng cam kết bảo vệ môi trường. Vừa qua, UBND huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở chăn nuôi heo trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; yêu cầu các cơ sở này chấp hành nghiêm quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.
Thời gian tới, các cơ quan chuyên môn của huyện tiếp tục kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy trình bảo vệ môi trường, đồng thời hướng dẫn các chủ trang trại xử lý chất thải chăn nuôi theo đúng quy định để không gây ô nhiễm. 
NGUYỄN DIỆP