Thông tin từ Bộ Công thương, trong tháng 6, bộ sẽ có tờ trình gửi Chính phủ về nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu. Trong đó, đối với Quỹ bình ổn giá xăng dầu, Bộ Công thương sẽ có kiến nghị việc tiếp tục giữ hay không giữ quỹ, căn cứ theo quy định của luật Giá mới 2023 có hiệu lực từ 1.7.
Bộ Công thương sẽ có kiến nghị với Chính phủ về việc nên giữ hay không giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Ảnh: NHẬT THỊNH |
Theo Bộ Tài chính, cập nhật đến cuối năm 2023, Quỹ bình ổn giá xăng dầu có số dư hơn 6.655 tỉ đồng. Nhưng trong 5 tháng đầu năm nay, quỹ này được chi rất nhỏ giọt. Trong nhiều kỳ điều hành giá xăng dầu vừa qua, liên bộ Công thương - Tài chính quyết định không chi, cũng không trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Trong 5 tháng đầu năm (tính đến ngày 23.5.2024), giá các mặt hàng xăng dầu đã qua 21 kỳ điều chỉnh. Trong đó, xăng RON 95 có 12 lần tăng và 9 lần giảm, dầu diesel và dầu hỏa có 10 lần tăng và 11 lần giảm.
Theo Bộ Công thương, với việc thực hiện chu kỳ điều hành giá 7 ngày/lần như hiện nay, mức biến động giá giữa 2 lần điều chỉnh cơ bản không lớn, giá xăng dầu trong nước đã cơ bản bám sát diễn biến giá thế giới. Các doanh nghiệp đã chủ động tính toán được mức giá, lên kế hoạch nhập hàng theo phân giao tổng nguồn tối thiểu năm 2024 của Bộ Công thương và kế hoạch đăng ký theo từng quý, nguồn cung xăng dầu cơ bản được đảm bảo.
"Do đó, tác động của điều chỉnh giá bán xăng dầu lên tình hình kinh tế-xã hội không lớn, rất ít khi phải dùng đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu để bình ổn giá xăng dầu, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các chủ thể kinh doanh và sử dụng xăng dầu", Bộ Công thương nêu quan điểm.
Duy trì Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để làm gì?
CPI cả nước tháng 4-2024 tăng do tác động của giá xăng dầu
Bộ Công thương cho biết, trong 4 tháng đầu năm nay, tổng nguồn cung xăng dầu từ nguồn nhập khẩu và sản xuất đạt khoảng 7,888 triệu tấn (tương đương khoảng 9,938 triệu m3/tấn xăng dầu các loại); nhập khẩu chiếm 43,73%, sản xuất trong nước chiếm 56,27%. Các thương nhân, nhập khẩu và mua xăng dầu trong nước đạt khoảng 9,2 triệu m3/tấn, đạt 32,35% tổng nguồn tối thiểu phân giao năm 2024.
4 tháng đầu năm, cả nước tiêu thụ khoảng 8,3 triệu m3/tấn xăng dầu các loại; sản lượng tồn kho khoảng 1,8 - 1,9 triệu tấn/m3, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, sản xuất của người dân và doanh nghiệp.
Bộ Công thương dự báo nguồn cung xăng dầu quý 2 từ 2 nguồn sản xuất và nhập khẩu đạt khoảng 7,1 triệu tấn, tương đương khoảng 8,875 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Các thương nhân, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước khoảng 6,35 triệu m3/tấn xăng dầu các loại; tiêu thụ ước đạt khoảng 6,3 triệu m3/tấn (bình quân khoảng 2,1 triệu m3/tấn/tháng). Theo đó, sản lượng tồn kho xăng dầu khoảng 1,7-1,8 triệu m3/tấn, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ trong nước.
Trong quý 2, Bộ Công thương sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường xăng dầu trong nước và thế giới; bám sát tình hình sản xuất trong nước và nhập khẩu của các thương nhân, tình hình tiêu thụ để có giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung trong thời gian tới.