Bộ Công thương sẽ chốt đề xuất bỏ hay giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong tờ trình và nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu dự kiến trình Chính phủ trong tháng 6 này, Bộ Công thương sẽ kiến nghị việc tiếp tục giữ hay không giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Thông tin từ Bộ Công thương, trong tháng 6, bộ sẽ có tờ trình gửi Chính phủ về nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu. Trong đó, đối với Quỹ bình ổn giá xăng dầu, Bộ Công thương sẽ có kiến nghị việc tiếp tục giữ hay không giữ quỹ, căn cứ theo quy định của luật Giá mới 2023 có hiệu lực từ 1.7.

Bộ Công thương sẽ có kiến nghị với Chính phủ về việc nên giữ hay không giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Ảnh: NHẬT THỊNH
Bộ Công thương sẽ có kiến nghị với Chính phủ về việc nên giữ hay không giữ Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Ảnh: NHẬT THỊNH

Theo Bộ Tài chính, cập nhật đến cuối năm 2023, Quỹ bình ổn giá xăng dầu có số dư hơn 6.655 tỉ đồng. Nhưng trong 5 tháng đầu năm nay, quỹ này được chi rất nhỏ giọt. Trong nhiều kỳ điều hành giá xăng dầu vừa qua, liên bộ Công thương - Tài chính quyết định không chi, cũng không trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Trong 5 tháng đầu năm (tính đến ngày 23.5.2024), giá các mặt hàng xăng dầu đã qua 21 kỳ điều chỉnh. Trong đó, xăng RON 95 có 12 lần tăng và 9 lần giảm, dầu diesel và dầu hỏa có 10 lần tăng và 11 lần giảm.

Theo Bộ Công thương, với việc thực hiện chu kỳ điều hành giá 7 ngày/lần như hiện nay, mức biến động giá giữa 2 lần điều chỉnh cơ bản không lớn, giá xăng dầu trong nước đã cơ bản bám sát diễn biến giá thế giới. Các doanh nghiệp đã chủ động tính toán được mức giá, lên kế hoạch nhập hàng theo phân giao tổng nguồn tối thiểu năm 2024 của Bộ Công thương và kế hoạch đăng ký theo từng quý, nguồn cung xăng dầu cơ bản được đảm bảo.

"Do đó, tác động của điều chỉnh giá bán xăng dầu lên tình hình kinh tế-xã hội không lớn, rất ít khi phải dùng đến Quỹ bình ổn giá xăng dầu để bình ổn giá xăng dầu, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các chủ thể kinh doanh và sử dụng xăng dầu", Bộ Công thương nêu quan điểm.

Bộ Công thương cho biết, trong 4 tháng đầu năm nay, tổng nguồn cung xăng dầu từ nguồn nhập khẩu và sản xuất đạt khoảng 7,888 triệu tấn (tương đương khoảng 9,938 triệu m3/tấn xăng dầu các loại); nhập khẩu chiếm 43,73%, sản xuất trong nước chiếm 56,27%. Các thương nhân, nhập khẩu và mua xăng dầu trong nước đạt khoảng 9,2 triệu m3/tấn, đạt 32,35% tổng nguồn tối thiểu phân giao năm 2024.

4 tháng đầu năm, cả nước tiêu thụ khoảng 8,3 triệu m3/tấn xăng dầu các loại; sản lượng tồn kho khoảng 1,8 - 1,9 triệu tấn/m3, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, sản xuất của người dân và doanh nghiệp.

Bộ Công thương dự báo nguồn cung xăng dầu quý 2 từ 2 nguồn sản xuất và nhập khẩu đạt khoảng 7,1 triệu tấn, tương đương khoảng 8,875 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Các thương nhân, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước khoảng 6,35 triệu m3/tấn xăng dầu các loại; tiêu thụ ước đạt khoảng 6,3 triệu m3/tấn (bình quân khoảng 2,1 triệu m3/tấn/tháng). Theo đó, sản lượng tồn kho xăng dầu khoảng 1,7-1,8 triệu m3/tấn, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Trong quý 2, Bộ Công thương sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường xăng dầu trong nước và thế giới; bám sát tình hình sản xuất trong nước và nhập khẩu của các thương nhân, tình hình tiêu thụ để có giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Giá cà phê xuất khẩu tăng 78,5%

Giá cà phê xuất khẩu tăng 78,5%

(GLO)- Bộ Nông nghiệp và PTNT cho biết, trong tháng 1-2025, tuy xuất khẩu cà phê của nước ta chỉ đạt 140 ngàn tấn (giảm 41,1% so với cùng kỳ năm 2024), nhưng giá trị thu về lại tăng 5% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 763 triệu USD.

Bentley Continental GT 2025 “cập bến” Việt Nam, giá khởi điểm 20 tỷ đồng

Bentley Continental GT 2025 “cập bến” Việt Nam, giá khởi điểm 20 tỷ đồng

(GLO)- Đây là thế hệ thứ 4 của Bentley Continental GT với nhiều sự nâng cấp mới về công nghệ và hệ truyền động hybrid. Tuy Continental GT 2025 được định vị là dòng xe Grand Tourer. Mẫu xe đến từ Anh Quốc này sở hữu thời gian tăng tốc đáng kinh ngạc, chỉ mất 3,2 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h.

Niêm yết giá, luật đã có sao chưa làm?

Niêm yết giá, luật đã có sao chưa làm?

Quán bún riêu nổi tiếng có tuổi đời chục năm ở Hà Nội đã bị đóng cửa ngay đầu năm mới, do hành khách tố phải trả 1,2 triệu đồng cho 3 bát bún. Khi bị dư luận phản ứng và cơ quan chức năng vào cuộc thì chủ quán thanh minh là "nói đùa" khi tính tiền.