Triển khai áp dụng công nghệ mổ nội soi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vừa qua, tại Khoa ngoại Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Ayun Pa, đoàn ê kíp gồm các bác sĩ Khoa ngoại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chuyển giao công nghệ mổ nội soi cho các y-bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Ayun Pa. Mở ra cơ hội điều trị cũng như tiếp cận được công nghệ cao trong ngành Y đối với người dân tại thị xã Ayun Pa cũng như khu vực Đông Nam tỉnh.
    

 Ê kíp y-bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Ayun Pa đã thực hiện ca mổ nội soi ruột thừa đầu tiên thành công dưới sự hướng dẫn của đoàn ê kíp gồm các bác sĩ Khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Q.T
Ê kíp y-bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Ayun Pa đã thực hiện ca mổ nội soi ruột thừa đầu tiên thành công dưới sự hướng dẫn của đoàn ê kíp gồm các bác sĩ Khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Q.T

Bệnh nhân Nguyễn Văn A, ngụ tại thị xã Ayun Pa là ca mổ nội soi ruột thừa đầu tiên của bệnh viện. Theo chẩn đoán của các y-bác sĩ cho thấy bệnh nhân bị đau ruột thừa không quá nặng nên ca mổ kéo dài hơn 30 phút đã hoàn thành dưới sự giám sát và hướng dẫn của đoàn y-bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đánh giá về kíp thực hiện ca mổ của các y-bác sĩ Bệnh viện Đa khoa thị xã Ayun Pa, bác sĩ Nguyễn Đăng Bảo-Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Ca mổ ruột thừa đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Ayun Pa đã thành công, ê kíp mổ của bệnh viện đã nắm bắt rất nhanh kỹ thuật mổ nội soi, hy vọng trong thời gian tới bệnh viện sẽ triển khai mổ nội soi các bệnh như đau ruột thừa, thủng dạ dày tiến tới mổ nội soi sỏi túi mật… nói chung là các bệnh lý cấp cứu về Ngoại khoa tiêu hóa để giúp cho người dân Ayun Pa được điều trị từ các kỹ thuật mới của ngành Y”.

Để chuẩn bị cho công tác phẫu thuật mổ nội soi đầu tiên của bệnh viện, theo bác sĩ Nguyễn Thị Quyện-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa cho biết, làm được điều đó là do hội tụ đủ yếu tố về con người và cơ sở vật chất trang-thiết bị y tế. Đội ngũ y-bác sĩ trước đó đã được bệnh viện cho đi tập huấn 4 tháng liên tục tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tiếp cận với công nghệ mổ nội soi. Các thiết bị, máy móc, cơ sở vật chất được bệnh viện đầu tư đồng bộ, đặc biệt, từ nguồn vốn của tỉnh được trích từ nguồn ngân sách kết dư của Bảo hiểm-Xã hội tỉnh, bệnh viện đã đầu tư trang-thiết bị mổ nội soi với tổng nguồn là  3,3 tỷ đồng.

“Khi mổ bằng kỹ thuật mới này sẽ mang lại nhiều lợi ích từ phía người tham gia bảo hiểm y tế cũng như nhân dân trên địa bàn khu vực phía Đông Nam tỉnh. Mổ bằng phương pháp nội soi không chỉ giá thành thấp hơn, an toàn hơn, hạn chế sâm lấn vào cơ thể người bệnh mà còn rút ngắn thời gian điều trị (ví dụ nếu mổ hở thời gian điều trị hậu phẫu sẽ là từ 5 đến 7 ngày, còn mổ nội soi thì chỉ 1 hoặc 2 ngày là bệnh nhân có thể xuất viện về nhà”-bác sĩ Quyện cho biết thêm.

Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ mổ nội soi tại Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Ayun Pa giúp người dân tại thị xã Ayun Pa cũng như khu vực Đông Nam tỉnh không phải vượt tuyến lên bệnh viện tuyến trên, gây áp lực quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, do đó tiết kiệm được chi phí đi lại, ăn, ở… mà vẫn tiếp cận được công nghệ mới của ngành Y tại bệnh viện địa phương.

Công nghệ mổ nội soi là kỹ thuật y tế cao, tuy không mới tại các bệnh viện từ tuyến tỉnh (bệnh viện hạng II) trở lên, nhưng thực hiện được ở bệnh viện tuyến huyện, thị cũng rất đáng quan tâm, đã góp phần đa dạng công tác chẩn đoán, chữa bệnh, chăm sóc điều trị bệnh nhân tại thị xã Ayun Pa cũng như khu vực lân cận. Được biết Bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa là đơn vị thứ 2, trong các bệnh viện tuyến dưới của tỉnh Gia Lai trang bị công nghệ mổ nội soi. Và ngay trong sáng 14-3 các y-bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa đã thực hiện mổ thành công 2 ca mổ, bằng công nghệ mổ nội soi.                              

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.