Ebola: Lần đầu tiên Hội đồng Bảo an họp khẩn vì một vấn đề y tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại cuộc họp khẩn cấp chiều 18-9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã ra nghị quyết kêu gọi các nước tăng cường nguồn lực chống lại đại dịch Ebola. Việt Nam cùng hơn 100 quốc gia khác đã hưởng ứng lời kêu gọi này và cam kết viện trợ.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết, “quy mô và mức độ nghiêm trọng của tình hình hiện nay đòi hỏi sự hành động quốc tế chưa từng có đối với một tình trạng khẩn cấp về y tế”.
 

  Các thành viên HĐBA trao đổi trước khi bước vào cuộc họp chính thức về Ebola.
Các thành viên HĐBA trao đổi trước khi bước vào cuộc họp chính thức về Ebola.

Chính vì mức độ nghiêm trọng chưa từng thấy của đại dịch Ebola, lần đầu tiên Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc đã phải triệu tập cuộc họp khẩn vì một vấn đề y tế công cộng. Đây cũng mới là lần thứ hai trong suốt lịch sử của mình, cơ quan chịu trách nhiệm về những mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế, phải họp về một vấn đề y tế, sau cuộc họp về đại dịch AIDS năm 2000.

Trong nghị quyết của mình, HĐBA khẳng định, Ebola “là một mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế”.

Tại cuộc họp, TS. Margaret Chan- Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhận định Ebola không chỉ là một thảm họa y tế, mà là thảm họa xã hội và đe dọa an ninh toàn cầu và “đây có thể là thách thức lớn nhất trong thời bình mà LHQ và các cơ quan của nó từng phải đối mặt”.

Theo thống kê mới nhất của WHO, ít nhất 5.300 người đã mắc Ebola và hơn 2.600 người đã tử vong. Ông Ban Ki-moon cho biết, với tốc độ cứ mỗi 3 tuần lại tăng gấp đôi số ca lây nhiễm, thế giới cần tăng gấp 20 lần mức hỗ trợ hiện nay, lên tổng trị giá khoảng gần 1 tỷ USD, mới có thể đối phó hiệu quả với đại dịch này trong vòng 6 tháng tới. Trước tình hình đó, ông Ban tuyên bố thành lập một nhóm hành động khẩn cấp của Liên hợp quốc để đối phó với Ebola.

Tất cả 15 thành viên HĐBA đã hoàn toàn tán thành với nghị quyết của hội nghị, theo đó kêu gọi bãi bỏ các hạn chế về đi lại và phong tỏa biên giới, đã được ban hành do sự bùng phát của Ebola; nối lại các dịch vụ vận chuyển đường biển và hàng không tới các nước bị ảnh hưởng và tăng cường đưa các nhân viên y tế cùng đồ tiếp tế tới các nước này.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Ban Ki-moon, bà Margaret Chan và nhiều thành viên HĐBA chia sẻ nhận định rằng, việc phong tỏa và cô lập như một số nước làm trong thời gian vừa qua, mặc dù có thể hiểu được như một phản ứng nhất thời nhằm đảm bảo an toàn, nhưng về lâu dài sẽ không những không giải quyết được vấn đề, mà thậm chí còn làm đại dịch bùng phát tới mức khó kiểm soát hơn. Vì vậy, hội nghị nhất trí rằng cộng đồng quốc tế cần thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận sang hướng mở rộng liên lạc, nhằm đưa sự hỗ trợ tối ưu nhất từ bên ngoài vào vùng dịch.

HĐBA khuyến khích chính quyền các nước Liberia, Sierra Leone và Guinea đẩy mạnh việc chẩn đoán và cách ly những ca nghi nhiễm Ebola, đồng thời phát động các chiến dịch giáo dục cộng đồng về virus này. HĐBA cũng đề nghị 3 nước nói trên tiếp tục những nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề chính trị, an ninh và nhân đạo liên quan tới dịch Ebola.

Tại Hội nghị, đại diện hơn 130 quốc gia tham dự, trong đó có Việt Nam, đã cam kết tham gia viện trợ cho nỗ lực chung này. Bà Samantha Power- Đại sứ Mỹ tại LHQ, Chủ tịch HĐBA, cho biết đây là sự ủng hộ lớn nhất từ trước tới nay dành cho một nghị quyết của HĐBA.

Theo Dantri

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.