Cà phê không… wifi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Giữa thời đại công nghệ số, khi việc sử dụng smartphone, iPad hoặc máy tính trở nên phổ biến thì việc lắp đặt internet, wifi cũng trở nên vô cùng thiết yếu. Vì vậy, ý tưởng về một quán cà phê nói không với wifi nghe có phần… thiếu thực tế! Tại sao ư? Đơn giản, phần đông chúng ta đang bị lệ thuộc quá nhiều vào công nghệ số và quán cà phê hiện nay được xem là nơi tốt nhất để thoải mái truy cập wifi, internet miễn phí.
 

Nhiều ban trẻ đang bị lệ thuộc vào công nghệ số (ảnh minh họa).
Nhiều ban trẻ đang bị lệ thuộc vào công nghệ số (ảnh minh họa).

Thành phố tôi đang sống được xem là “thiên đường của cà phê”, vì từ các trục đường lớn cho đến các con hẻm nhỏ, đâu đâu cũng xuất hiện quán cà phê. Song có một thực tế là, tìm mỏi mắt trong số các quán cà phê ấy cũng khó tìm ra một quán nói không với wifi. Thậm chí, ngay cả các quán cóc ven đường, để thu hút khách, họ cũng tìm cách “xài ké” wifi từ các tòa nhà kế bên. Lý giải cho điều này, bạn tôi-chủ quán cà phê New Star (TP. Pleiku) cho rằng, đó là xu thế chung. Vì giờ mà mở quán cà phê nói không với wifi thì chắc chỉ vài ngày là phải… đóng cửa. Chị cho biết, khi mới mở quán, chị cũng nói không với wifi đđể hướng đến một không gian đúng nghĩa nơi mọi người có thể gặp gỡ, trò chuyện, thưởng thức âm nhạc… Nhưng rồi, sau thời gian ngắn, chị buộc phải thay đổi bằng cách lắp đặt wifi đường truyền tốc độ cao, vì quán không thể tách ra khỏi xu thế chung hiện nay.

Chẳng biết từ khi nào cái xu thế chung ấy đã biến quán cà phê trở thành nơi để nhiều người tìm đến và “giết” thời gian trong “thế giới ảo”. Nhiều người vẫn đến quán, ngồi với nhau từ sáng đến trưa, nhưng rồi họ cắm cúi vào điện thoại và chẳng ai tương tác với ai hoặc có chăng cũng chỉ ậm ừ, gật gù cho qua chuyện. Chẳng riêng bạn bè, ngay cả các cặp tình nhân cũng vào quán cà phê, ngồi bên nhau thật lâu nhưng rồi chẳng nói gì với nhau, vì mỗi người con đang mải “chát” với bạn bè trên mạng xã hội… Để rồi, người ta không nhận ra rằng, cuộc sống của họ đang bị đánh cắp, khi những khoảng thời gian ngồi cùng bạn bè, người thân để trò chuyện, sẻ chia vô hình trung bị “bức tường rào” công nghệ chiếm lĩnh.

Phải chăng nên trả không gian cà phê về đúng nghĩa của nó, đó là nơi mọi người giao lưu, gặp gỡ và cảm nhận những thanh âm tuyệt diệu của cuộc sống. Biết rằng, việc thay đổi một thói quen là không dễ nhưng thà chấp nhận thay đổi còn hơn đến một lúc nào đó chúng ta sẽ bơ vơ, cô đơn và lạc lõng giữa đời thực.

Tôi từng đọc một câu châm ngôn thế này: “Cái gì xuất phát từ trái tim sẽ đến trái tim”-nếu chúng ta yêu ai đó bằng cả trái tim thì cái chúng ta nhận được cũng là sự thương yêu chân thành, nhưng nếu chúng ta cứ mãi chìm trong “thế giới ảo” mọi lúc, mọi nơi, liệu cái chúng ta nhận được sẽ là gì?

An Nhiên

Có thể bạn quan tâm

Chàng trai đi xe lăn giúp người bệnh

Chàng trai đi xe lăn giúp người bệnh

Hơn một tháng nay, đi đến đâu trong Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM cũng nghe mọi người nhắc đến chàng trai đi xe lăn đưa người bạn chỉ mới biết nhau được 2 ngày, từ Lâm Đồng xuống TP. HCM chữa bệnh.
Cô học trò mồ côi bị ung thư não

Cô học trò mồ côi bị ung thư não

(GLO)- Những ngày này, ở Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Ia Grai, thầy-cô giáo và các bạn học sinh, ai cũng đều xót xa cho hoàn cảnh của cô học trò mồ côi Siu Thăn, dân tộc Jrai, học lớp 8 bị ung thư não.