Làm thêm dịp hè của học sinh, sinh viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nghỉ hè, nhiều học sinh, sinh viên tranh thủ kiếm việc làm thêm. Làm thêm dịp hè không chỉ giúp các em có thu nhập chuẩn bị cho năm học mới mà còn tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống, kỹ năng giao tiếp để thêm tự tin, hòa nhập với xã hội.

Hết hè năm nay, em Hồ Thị Thanh Ngân (học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng, xã Hoài Châu Bắc, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) sẽ lên lớp 12. Tranh thủ dịp hè, Ngân lên Gia Lai kiếm việc làm nhằm có thêm thu nhập phụ giúp cha mẹ và mua sắm đồ dùng học tập cho năm học mới. Do đã có kinh nghiệm làm thêm từ hè năm trước nên Ngân nhanh chóng tìm được việc ở một quán ăn trên đường Cù Chính Lan (TP. Pleiku). Chia sẻ về việc làm thêm này, Ngân cho biết: Năm ngoái, do mới lên đây chưa biết, em xin phụ việc cho một quán nhậu. Lịch làm việc rất vất vả, từ 8 giờ đến 22 giờ, nhưng lương tháng chỉ được 2,5 triệu đồng nên làm được một tháng thì em xin nghỉ. Năm nay, em dự định sẽ làm 2 tháng để có thêm tiền chuẩn bị đồ dùng học tập, may đồng phục và phụ giúp gia đình trang trải chi phí học tập.

 

Tranh thủ nghỉ hè, nhiều học sinh, sinh viên kiếm việc làm thêm.      Ảnh: N.N
Tranh thủ nghỉ hè, nhiều học sinh, sinh viên kiếm việc làm thêm. Ảnh: N.N

“Phụ việc cho quán ăn ít vất vả nhưng lương lại cao hơn năm ngoái. Em chỉ làm từ 9 giờ đến 19 giờ, có nghỉ giữa buổi, lương tháng 3 triệu đồng. Đi làm trên đây, tối em về nhà người dì để ngủ. Do có người thân trên này nên bố mẹ mới yên tâm cho đi chị ạ. Với lại bố mẹ em dưới quê vất vả, thu nhập làm nông bấp bênh, sau em còn một em gái đang học lớp 9 nên em cũng muốn tranh thủ làm thêm dịp hè để có thu nhập phụ giúp gia đình”-Ngân chia sẻ.

Đối với Ngân, làm thêm dịp hè còn giúp em có thêm kỹ năng giao tiếp, kinh nghiệm, rèn luyện ý chí tự lập, tự thân vận động kiếm ra tiền và biết quý trọng đồng tiền mình làm ra. “Nhiều bạn bè em ở dưới quê cũng đi làm thêm dịp hè. Đứa thì phụ hàng tạp hóa, đứa phụ quán cà phê hoặc xin đi phát tờ rơi, tiếp thị sản phẩm… Chỉ có em là lên tận Gia Lai để kiếm việc thôi”-Ngân cho biết thêm.

Còn với Nguyễn An Nhiên (tổ 5, phường Hội Thương, TP. Pleiku) hiện đang theo học một trường trung cấp nghề trên địa bàn tỉnh thì không chỉ làm thêm dịp hè mà ngày thường, ngoài giờ học, Nhiên cũng phụ giúp việc cho một gia đình trong xóm. Nhiên cho biết: “Công việc chủ yếu là dọn dẹp nhà cửa. Cứ đều đặn thứ ba, thứ năm hàng tuần, em lại đến làm. Một buổi làm tầm 3 tiếng, mỗi tiếng được trả 25.000 đồng. Còn trong dịp hè thì em tranh thủ nhận làm thêm nhiều chỗ, thu nhập cũng tầm 3 triệu đồng/tháng”.  

Khác với Ngân và Nhiên, tuy gia đình có điều kiện khá giả nhưng tranh thủ dịp hè, Linh-sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai vẫn tranh thủ làm thêm. Hiện Linh đang làm việc bán thời gian cho một quán cà phê trên địa bàn TP. Pleiku và tranh thủ làm gia sư vào buổi tối. Linh cho biết: “Ban đầu, bố mẹ em không đồng ý nhưng em thuyết phục mãi bố mẹ cũng ưng thuận. Thật ra làm thêm với em không phải vì thu nhập mà chủ yếu lấy kinh nghiệm, trang bị thêm kỹ năng sống, giúp ích cho việc học và nâng cao sự tự tin cho bản thân”.

Việc làm thêm trong dịp hè và những khoảng thời gian khác trong năm học đã và đang trở nên quen thuộc đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn Gia Lai nói riêng, cả nước nói chung. Những công việc thường được các bạn chọn làm thêm trong dịp hè như gia sư, nhân viên tiếp thị sản phẩm, phụ việc bán thời gian tại các quán ăn, nhà hàng… Không chỉ trong dịp hè, kể cả ngày thường, nếu biết sắp xếp, học sinh, sinh viên cũng kiếm thêm thu nhập kha khá từ việc làm thêm. Anh Nguyễn Phúc Nguyên-quản lý quán cà phê Trung Nguyên (đường Hùng Vương, TP. Pleiku) cho biết: Đa số nhân viên tại quán là học sinh, sinh viên làm việc bán thời gian. Tùy theo tính chất công việc mà mỗi giờ làm thêm quán trả từ 10.000 đồng đến 12.000 đồng. Có rất nhiều em chịu khó, làm việc tận tình nhưng cũng có em chỉ làm cho vui nên nhiều khi không đáp ứng yêu cầu công việc…  

“Làm thêm là quyền của mỗi học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, các em phải đảm bảo việc làm thêm này không ảnh hưởng đến việc học tập. Nhà trường quản lý giờ giấc học tập rất nghiêm theo đúng quy chế đề ra, trong đó nếu sinh viên nghỉ quá 20% số tiết thì bị cấm thi và phải học lại từ đầu môn học đó. Trong vấn đề làm thêm, chúng tôi cũng khuyến cáo các em chọn việc làm thích hợp, không vi phạm pháp luật và phải đảm bảo việc học. Nhìn chung, các em chấp hành tốt việc này…”-bà Võ Thị Hữu Hạnh-Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Y tế Gia Lai, cho biết.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Chàng trai đi xe lăn giúp người bệnh

Chàng trai đi xe lăn giúp người bệnh

Hơn một tháng nay, đi đến đâu trong Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM cũng nghe mọi người nhắc đến chàng trai đi xe lăn đưa người bạn chỉ mới biết nhau được 2 ngày, từ Lâm Đồng xuống TP. HCM chữa bệnh.
Cô học trò mồ côi bị ung thư não

Cô học trò mồ côi bị ung thư não

(GLO)- Những ngày này, ở Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Ia Grai, thầy-cô giáo và các bạn học sinh, ai cũng đều xót xa cho hoàn cảnh của cô học trò mồ côi Siu Thăn, dân tộc Jrai, học lớp 8 bị ung thư não.