Xúc tiến thương mại trên nền tảng số: Giảm chi phí, tăng hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại bước đầu đã phát huy hiệu quả, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tiết kiệm chi phí, thời gian, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng như mở rộng thị trường.

Qua 3 năm gia nhập thị trường, các sản phẩm cà phê mang thương hiệu Dalasa Coffee đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước thông qua các kênh bán hàng truyền thống, sản lượng tiêu thụ mỗi năm khoảng 3 tấn cà phê bột, 1 tấn cà phê hòa tan, 1.000 hộp cà phê phin túi lọc. Tuy nhiên, nhận thấy việc quảng bá, bán hàng qua kênh online rất phát triển nên chủ thương hiệu này chủ động tham gia các sàn thương mại điện tử, bán hàng trên fanpage, Facebook.

 Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã sử dụng kênh online để đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: Vũ Thảo
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã sử dụng kênh online để đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: Vũ Thảo

Chia sẻ về điều này, chị Trịnh Thị Lương-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dalasa Coffee-cho hay: “Quảng bá trên môi trường trực tuyến sẽ luôn duy trì được sự hiện hữu của sản phẩm và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Trong năm 2021, Công ty đã ký hợp đồng với 2 sàn thương mại điện tử Sendo.vn và Voso.vn theo chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” để được hỗ trợ quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm, hỗ trợ bán hàng. Việc tham gia chương trình không chỉ giúp doanh nghiệp đưa hàng hóa đến trực tiếp tay người tiêu dùng mà còn tạo ra một không gian kinh doanh hiện đại. Khách hàng mua trên các sàn sẽ giảm các chi phí trung gian nên có được giá cả tốt hơn”.

Theo chị Lương, ngoài quảng bá trên sàn thương mại điện tử, Công ty còn tham gia các hội, nhóm mua bán trong và ngoài nước. Nhờ đó, Công ty đã tương tác và làm việc với một đối tác ở Mỹ để định hướng xuất khẩu cà phê bột qua thị trường này. Đây là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên công tác xúc tiến thương mại truyền thống bị ảnh hưởng. Do vậy, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã tận dụng kênh online để quảng bá sản phẩm. Chị Đoàn Thị Thúy-Chủ cơ sở nuôi ong Phước Hỷ (thôn 6, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) chia sẻ: “Khoảng 3 năm nay, nhờ đẩy mạnh quảng bá trên mạng nên các sản phẩm ong mật của cơ sở được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ngoài bán hàng trên Facebook, tôi đã chủ động tham gia các sàn thương mại điện tử nên sản lượng tiêu thụ trong thời điểm dịch bệnh tương đối ổn định, trong đó doanh thu bán hàng qua kênh online hiện chiếm khoảng 60% tổng doanh thu. Kênh online đang là trợ thủ đắc lực trong việc mở rộng nguồn khách hàng”.

Hiện nay, việc quảng bá, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử đang được nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh tiếp cận. Bà Nguyễn Thị Thúy Vân-Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh-cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp nông thôn, Bưu điện tỉnh đã hỗ trợ 59.228 hộ lên sàn postmart.vn và hỗ trợ tiêu thụ 65 tấn nông sản. Hiện có 22 nhà cung cấp đưa sản phẩm lên sàn, trong đó, nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh. Bên cạnh đó, đơn vị đã tạo 211 tài khoản Posmart cho các bưu cục văn hóa xã, 34 tài khoản Pospay cho kiểm soát viên và giao dịch viên tại 17 bưu điện huyện, thị xã, thành phố. Doanh thu bán hàng qua sàn từ tháng 7-2021 đến nay đạt 2,2 tỷ đồng. “Để đảm bảo điều kiện tham gia sàn, sản phẩm phải đạt các chứng nhận chất lượng hoặc sản phẩm OCOP. Hiện tại, số lượng hàng tiêu thụ trong toàn hệ thống bưu điện thì lớn nhưng khách hàng bên ngoài vẫn chưa nhiều, chỉ tập trung vào một số mặt hàng như: cà phê, mật ong”-bà Vân thông tin thêm.

Nhiều khách hàng đã quen với việc mua sắm các sản phẩm đặc trưng của Gia Lai trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Vũ Thảo
Nhiều khách hàng đã quen với việc mua sắm sản phẩm đặc trưng của Gia Lai trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Vũ Thảo


Việc đẩy mạnh kết nối trên các sàn thương mại điện tử là giải pháp để giải quyết vấn đề tiêu thụ nông sản, mở rộng thị trường, qua đó giúp người dân tiếp cận với xu thế thương mại thời đại công nghệ, thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho biết: Để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất tiếp cận các sàn thương mại điện tử, Trung tâm tổ chức tập huấn, hướng dẫn chủ thể thao tác bán hàng; hướng dẫn, tuyên truyền tham gia chuyển đổi số thông qua các chương trình hội chợ trực tuyến, kết nối giao thương trực tuyến hướng tới đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Đối với sàn ocopgialai.vn, hàng tháng có khoảng 7.500 lượt truy cập tìm kiếm thông tin và mua các sản phẩm. Để giúp các chủ thể thích ứng an toàn trong tình hình mới, Trung tâm cũng đã đẩy mạnh hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP trên môi trường mạng qua hội chợ làng nghề và các sản phẩm OCOP Việt Nam. Tham gia 4 gian hàng trưng bày 142 sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai trên nền tảng công nghệ thực tế ảo VR 360 độ. Thông qua gian hàng công nghệ thực tế ảo đã giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP giới thiệu và bán sản phẩm bằng các hình thức giao thương trực tuyến với nhiều giải pháp mà công nghệ đem đến cho nhà sản xuất, giảm thiểu rất nhiều chi phí, tăng tính cạnh tranh và tiếp cận thị trường tốt hơn.
 

 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Nông dân Lào trên đồng lúa thuần BĐR 57 ở giai đoạn chín sữa. Ảnh: T.N

Gia Lai hỗ trợ tỉnh Sekong triển khai mô hình thâm canh lúa cải tiến

(GLO)- Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai) và 4 tỉnh Nam Lào, nhiều mô hình chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp được triển khai hiệu quả. Trong đó, mô hình thâm canh lúa cải tiến tại tỉnh Sekong đã góp phần nâng cao năng suất, phát triển nông nghiệp bền vững.

Tín chỉ carbon - “Đòn bẩy” phát triển kinh tế xanh

Tín chỉ carbon - “Đòn bẩy” phát triển kinh tế xanh

(GLO)- Trước đề xuất của Công ty Cổ phần Tập đoàn CT Group về việc thí điểm các dự án tín chỉ carbon tại tỉnh, phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hoan-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường về cơ hội và thách thức phát triển thị trường này.

Chính phủ đã phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam với nhiều nhóm nhiệm vụ - Ảnh: QUANG ĐỊNH/TTO

Chính thức phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán

(GLO)- Ngày 14-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định 2014/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam với mục tiêu phát triển thị trường trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng, đồng thời thúc đẩy hội nhập khu vực và quốc tế.

Phát huy lợi thế vùng nguyên liệu, đưa ngành chế biến gỗ bứt phá

Phát huy lợi thế vùng nguyên liệu, đưa ngành chế biến gỗ bứt phá

(GLO)- Sau sáp nhập, tỉnh Gia Lai mới sở hữu lợi thế kép: vùng nguyên liệu rừng trồng rộng lớn ở phía Tây gắn kết với “thủ phủ chế biến gỗ” ở phía Đông. Đây là nền tảng để hình thành chuỗi giá trị lâm nghiệp khép kín, mở rộng thị trường xuất khẩu và tạo động lực mới cho ngành gỗ vươn xa.

Hội nghị tập huấn chuyên môn do Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức vào ngày 12-9

Tập huấn cho hơn 50 học viên ở cơ sở về trồng trọt và bảo vệ thực vật

(GLO)- Hơn 50 học viên là lãnh đạo, viên chức đến từ 12 trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT-BVTT) trên địa bàn tỉnh đã tham dự hội nghị tập huấn chuyên môn do Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức vào ngày 12-9, tại phường Quy Nhơn Bắc.

Xuất khẩu Gia Lai tăng tốc về đích

Gia Lai: Xuất khẩu 8 tháng 2025 vượt 2,18 tỷ USD, nhiều ngành hàng bứt phá

(GLO)- 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Gia Lai đã vượt 2,18 tỷ USD. Kết quả này cho thấy sự phục hồi rõ nét sau giai đoạn sụt giảm đơn hàng, vướng rào cản kỹ thuật, đồng thời phản ánh sức bật mới của nhiều ngành hàng chủ lực như cà phê, chanh dây, gỗ, dệt may, thủy sản…

null