Xuất khẩu xi măng và clinker giảm cả về lượng và trị giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Báo Công thương dẫn số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến hết tháng 8-2023, xuất khẩu xi măng và clinker (nguyên liệu chính không thể thiếu trong sản xuất xi măng) của Việt Nam đạt 21,25 triệu tấn trị giá 923 triệu USD (giảm 4,2% về lượng và giảm 5,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022).

Theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), nguyên nhân xuất khẩu xi măng và clinker của Việt Nam sụt giảm vì một số quốc gia đã thực hiện áp thuế, trong khi đó, thị trường Trung Quốc vẫn giảm nhập khẩu do bất động sản chưa hồi phục.

Về thị trường, theo trang thông tin điện tử cafef.vn, trong 8 tháng năm 2023, nhiều quốc gia ghi nhận tăng mạnh nhập khẩu xi măng và clinker từ Việt Nam, trong đó phải kể đến Australia.

Cụ thể, trong 8 tháng năm 2023, Australia đã nhập khẩu 344.679 tấn xi măng và clinker từ Việt Nam, tương đương 17,04 triệu USD (tăng 139,3% về lượng và tăng 124,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022). Giá xuất khẩu bình quân 8 tháng đầu năm đạt 49,4 USD/tấn (giảm 6,15% so với cùng kỳ năm 2022).

Hiện nay, 3 thị trường xuất khẩu xi măng chính của nước ta là Philippines, Mỹ và Hồng Kông (Trung Quốc). Với clinker, các thị trường chính là Trung Quốc, Bangladesh, Philippines.

Có thể bạn quan tâm

An Lão phát huy hiệu quả mô hình trồng dừa xiêm hữu cơ

An Lão phát huy hiệu quả mô hình trồng dừa xiêm hữu cơ

(GLO)- Thực hiện định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất, nhiều nông hộ trên ở xã An Lão (tỉnh Gia Lai) đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, hình thành mô hình sản xuất hàng hóa gắn với chuỗi giá trị. Trong số đó có mô hình trồng và tiêu thụ dừa xiêm hữu cơ.

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

(GLO)- Gia Lai đang đẩy mạnh chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp thông qua việc xây dựng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu. Sự chuyển biến tư duy của doanh nghiệp (DN) và nông dân tạo nền tảng nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra cho nông sản.

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

(GLO)- Những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng giúp nông sản Gia Lai định vị thương hiệu và mở rộng thị trường. Từ sản xuất nhỏ lẻ, nhiều chủ thể đã đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư chế biến và xây dựng chuỗi giá trị để nâng tầm sản phẩm.

null