Việt Nam 'nghĩ' đến công nghiệp hỗ trợ cho xe điện chưa?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong khi xe hơi Việt Nam chật vật trên sân nhà, thiếu cạnh tranh trong khu vực thì thế giới đang chuẩn bị hạ tầng công nghiệp hỗ trợ cho ngành xe điện. Việt Nam liệu có thể bắt kịp xu hướng này?
 
Xe điện được dự báo là tương lai của ngành công nghiệp xe hơi. Trong ảnh là một chiếc xe đang sạc pin tại Mỹ - Ảnh: N.BÌNH
Giữa tiệm xe hơi cũ khá vắng khách ngày cuối tuần, ông Lyk, người bán xe hơi ở Bangkok, Thái Lan cho biết thông tin về xe hơi điện, xe chạy năng lượng mặt trời đang đe dọa đến sức tiêu thụ của các dòng xe hơi chạy xăng.
Khoảng một năm gần đây, thị trường xe hơi chạy xăng bị sụt giảm vì thông tin này, khiến các nhà sản xuất xe hơi chạy xăng đau đầu.
Không ít nhà sản xuất đã chọn cách bắt tay với các ngân hàng giảm lãi suất cho vay mua xe từ 0,75% xuống còn 0% bên cạnh một loạt ưu đãi như tăng phí bảo hiểm, tặng thuế trước bạ…
"Người Thái đang rất quan tâm đến các loại xe chạy điện. Hồi đầu năm chính phủ công bố một chính sách thúc đẩy phát triển dòng xe điện, trong đó có cả việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến đây phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ xe hơi điện", ông Lyk nói.
Việc chuyển hướng sang các phương tiện thân thiện môi trường được chính phủ Thái định hướng cùng chiến lược phát triển của các doanh nghiệp. Từ năm 2016, chính phủ Thái thành lập lộ trình phổ biến xe điện và thông qua cơ chế ưu đãi thuế cho các nhà sản xuất xe điện, với mục tiêu sản xuất 1,2 triệu xe hơi điện vào năm 2036 và có 690 trạm sạc toàn quốc.
Tương tự như cách làm của 20 năm trước, Thái Lan tung ra một loại chính sách ưu đãi về thuế, tiền thuê sử dụng đất, ưu đãi công nghệ… để thu hút các nhà sản xuất phụ tùng, linh kiện xe hơi điện. Một trong những phần quan trọng nhất là pin năng lượng cho dòng xe điện đã được các doanh nghiệp Thái Lan âm thầm nghiên cứu đón đầu xu hướng.
"Chúng tôi đang nghiên cứu sản xuất pin dành cho xe hơi trong 3 năm qua, mọi thứ đang chuẩn bị cho tương lai", ông Banja Junhasavasdikul, Chủ tịch tập đoàn Innovation Group bật mí.
Tại Indonesia, quốc gia đang nổi lên với trung tâm sản xuất xe hơi mới của Đông Nam Á, chính phủ nước này cũng đang tìm cách kêu gọi thu hút các nhà sản xuất xe hơi điện về đây đầu tư nhà máy, trung tâm nghiên cứu.
Trong bài phát biểu mới đây tại hội nghị "Grab for Food" diễn ra ở Jakarta mới đây, bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia, ông Airlangga Hartarto, cũng cho biết nước này đang xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển hệ sinh thái cho xe hơi chạy bằng điện.
Tháng 8-2019, Bộ này cùng với tổ chức "Phát triển Công nghệ và năng lượng mới" (NEDO) của Nhật Bản đã triển khai "Dự án tăng hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua việc sử dụng phương tiện chạy bằng điện và chia sẻ pin di động" nhằm khẳng định hiệu quả của công nghệ phương tiện chạy bằng điện và chia sẻ pin di động, giáo dục người tiêu dùng, đánh giá tác động xã hội, và cả các quy định hiện hành liên quan đến phương tiện chạy bằng điện.
Chính phủ Indonesia muốn dựa vào các công ty công nghệ như Grab, Go-jek để triển khai hệ sinh thái dành cho xe hơi điện và muốn các hãng gọi xe cam kết tham gia vào quá trình này.
Nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam nên bắt đầu nghĩ đến điều này vì nếu cách đây gần 20 năm, Thái Lan đặt mục tiêu trở thành thủ phủ sản xuất xe hơi của Đông Nam Á, thì hiện tại đích đến mới nhất của họ chính là những dòng xe chạy điện.
N.Bình (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ sửa xe máy quá tải sau lũ

Dịch vụ sửa xe máy quá tải sau lũ

(GLO)- Trận lũ lịch sử vừa qua khiến hàng nghìn phương tiện của người dân bị ngập, hư hỏng, kéo theo nhu cầu sửa chữa các loại xe tăng đột biến. Các tiệm sửa xe và trung tâm bảo hành quá tải, nhiều nơi phải từ chối nhận thêm vì không đủ nhân lực.

Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường đang là định hướng chiến lược của tỉnh Gia Lai.

Khu công nghiệp Trà Đa hướng đến mục tiêu công nghiệp xanh

(GLO)- Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường đang là định hướng chiến lược của tỉnh Gia Lai. Tại Khu công nghiệp Trà Đa, mục tiêu này được thực hiện bằng công nghệ sản xuất sạch, hệ thống xử lý nước thải tập trung, ý thức môi trường của doanh nghiệp hướng tới sản xuất xanh, bền vững.

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Người dân khẩn trương dựng lại chuồng trại chăn nuôi bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 13, nỗ lực khôi phục sản xuất.

Nỗ lực khôi phục chăn nuôi sau bão

(GLO)- Bão số 13 khiến hàng nghìn chuồng trại và đàn gia súc, gia cầm của người dân ở các xã, phường khu vực phía Ðông tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Người dân đang khẩn trương dựng lại chuồng trại, chăm sóc đàn vật nuôi còn lại và mong mỏi chính sách hỗ trợ để tái sản xuất.

null