Tôm hùm đất nguy hại vào Việt Nam: Nhập rất dễ!

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Những đầu mối buôn hải sản từ Trung Quốc về Việt Nam thường nhập hàng tấn tôm hùm đất/ngày về phân phối cho nhà hàng tại các thành phố lớn.
Trước tình trạng tôm hùm đất (tôm càng đỏ) đang được coi là đặc sản, được bán tràn lan ở Việt Nam cho dù đây là loại thủy sản cấm nhập và kinh doanh ở Việt Nam, ngày 19/5/2019, Bộ NN&PTNT có công văn hòa tốc gửi các tỉnh, thành phố, Tổng cục hải quan, Tổng cục Quản lý thị trường về việc tăng cường kiểm soát loài tôm này tại Việt Nam.
Theo Bộ NN&PTNT, loài tôm hùm đất không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là loài ngoại lai xâm hại. Việc kinh doanh, tiêu thụ loài này là vi phạm quy định về đa dạng sinh học và thủy sản.
Để tránh tác động đến sản xuất nông nghiệp và bảo vệ môi trường, Bộ Bộ NN&PTNT đã đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật với các trường hợp vi phạm. Khi phát hiện có phát tán ra môi trường phải có biện pháp khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt loài tôm càng đỏ theo quy định về đa dạng sinh học.
 
Tôm hùm đất nằm trong danh sách thủy sản cấm nhập và kinh doanh ở Việt Nam.
Ngày 19/5/2019, trao đổi với Đất Việt, nhiều quản lý nhà hàng thủy sản tại TP. Hà Nội đều cho biết, tôm hùm đất chủ yếu được nhập từ Trung Quốc, thông qua các thương lái chuyên đánh hàng thủy sản từ biên giới phía Bắc về rồi phân phối đi các tỉnh.
Quản lý một nhà hàng hàng sản ở Vạn Phúc (Q. Hà Đông, TP. Hà Nội) chia sẻ, thời gian qua thực đơn tôm hùm đất được nhiều người ưa chuộng. Bắt đầu tư cái tên gọi "tôm hùm" nghe sang trọng và gần giống như tôm hùm biển nhưng lại có giá rẻ hơn nhiều. Bên cạnh đó, vị của loại thủy sản này cũng được nhiều thực khách đánh giá cao hơn tôm ta hay các loài tôm biển thông thường.
Chính vì vậy mà ngày càng nhiều thương lái nhập tôm hùm đất về phân phối. "Chúng tôi thường báo số lượng lấy trước 2 ngày là sẽ có hàng. Đặc điểm của loài tôm này sống rất dai nên các thương lái thường chỉ để trong thùng có chút nước là có thể sống được vài ngày" - vị quản lý nhà hàng này cho biết.
Cũng theo người quản lý, anh thường xuyên nhận được lời chào mời nhập thủy, hải sản từ những thương lái khác nhau. Trong đó, thương lái nào cũng liệt kê hàng loạt các mặt hàng và chắc chắn sẽ có tôm hùm đất.
Anh cho biết: "Thời gian đầu việc nhập tôm hùm đất còn khó khăn nhưng càng về sau, người buôn càng nhiều nên có nhiều sự lựa chọn, giá cũng rẻ xuống. Bây giờ, nhà hàng mỗi ngày muốn nhập cả tấn tôm hùm đất/ngày cũng có".
Anh Nguyễn Văn Cao - bếp trưởng một khách sạn ở đường Liễu Giai (Q. Ba Đình, TP. Hà Nội) cũng khẳng định, việc nhập nhập tôm hùm đất bây giờ khá dễ dàng chứ không còn khó khăn như thì điểm 4 - 5 năm trước.
 
Những con tôm hùm đất được để trong thùng xốp với 1 ít nước có thể sống được vài ngày liền.
Nguyên nhân được anh Cao lý giải là do nhu cầu thực khách về loại thủy sản tăng cao, các thương lái nhận ra điều này và cũng thường nhập về nhiều.
Anh Cao phân tích: "Tôm hùm đất sống khỏe nên việc bảo quản cũng không phức tạp, có thể di chuyển quãng đường dài trong vài ngày liền mà không bị chết. Chính vì thế, nhiều thương lái đã nhập tôm hùm đất qua đường tiểu ngạch, bỏ trong thùng xốp có chút nước là có thể vận chuyển từ Trung Quốc về tới Việt Nam".
Hiện anh Cao tới danh sách hơn 10 thường lai có thể cung cấp tôm hùm đất thường xuyên trong ngày. Chỉ cần vài cuộc điện thoại, anh Cao có thể thu mua được hàng tạ mặt hàng thủy sản này.
Khi được biết tôm hùm đất là mặt hàng thủy sản nằm trong danh sách cấm nhập và kinh doanh ở Việt Nam, anh Cao tỏ ra bất ngờ và đặt câu hỏi: Vì sao cấm rồi mà vẫn nhiều người bán - mua thế?
Vân Nam (Đất Việt)

Có thể bạn quan tâm

Yamaha MT-03: Mẫu xe Naked bike đường phố cho người mới bắt đầu có giá 129 triệu đồng

Yamaha MT-03: Mẫu xe Naked bike đường phố cho người mới bắt đầu có giá 129 triệu đồng

(GLO)- Yamaha MT-03 là mẫu xe naked bike được thiết kế để làm hài lòng cả người mới lẫn người yêu thích dòng xe côn tay. Với sự kết hợp giữa thiết kế sắc nét, hiệu suất động cơ mạnh mẽ và linh hoạt, MT-03 đang là lựa chọn hấp dẫn cho những ai muốn khám phá phân khúc xe mô tô phân khối nhỏ.

Toyota Avanza Premio sở hữu diện mạo mạnh mẽ và năng động

Toyota Avanza Premio 2022: Xe cho người tiết kiệm, giá trên 617 triệu đồng

(GLO)- Toyota Avanza Premio là mẫu MPV nhập khẩu từ Indonesia, được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm DNGA của Daihatsu, mang đến một sự thay đổi mạnh mẽ trong thiết kế ngoại và nội thất. Xe sở hữu hai tùy chọn cấu hình là số sàn MT giá hơn 617 triệu đồng và CVT giá trên 617 triệu đồng.

GAC M6 Pro-Sự lựa chọn MPV giá dưới 1 tỷ đồng dành cho gia đình đông người

GAC M6 Pro-Sự lựa chọn MPV giá dưới 1 tỷ đồng dành cho gia đình đông người

(GLO)- Tại triển lãm ôtô Việt Nam 2024 (VMS 2024) ở TP. Hồ Chí Minh, GAC giới thiệu mẫu MPV GAC M6 Pro với hai phiên bản GL và GS. Đây là dòng MPV nhập khẩu từ Trung Quốc với thiết kế vuông vức và tiện ích hiện đại, hứa hẹn là một lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc MPV có giá dưới 1 tỷ đồng.

Suzuki Ertiga: Mẫu MPV tiết kiệm nhiên liệu với động cơ hybrid, giá khởi điểm từ 596 triệu đồng

Suzuki Ertiga: Mẫu MPV tiết kiệm nhiên liệu với động cơ hybrid, giá khởi điểm từ 596 triệu đồng

(GLO)- Suzuki Ertiga 2022 là một trong những mẫu MPV cỡ nhỏ phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt ở phân khúc xe gia đình. Với động cơ hybrid nhẹ, Suzuki Ertiga không chỉ mang lại khả năng vận hành ổn định mà còn tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với các mẫu xe cùng phân khúc.