Thị trường bia Tết: Dấu hiệu "cháy" hàng!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ trưa ngày 13-2, tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku lượng bia bán ra bất ngờ tăng đột biến, hàng chục lượt người điện thoại đặt hàng và đến tận nơi mua bia với số lượng rất lớn, có lượt cả hàng trăm thùng, chủ yếu là Heineken. Các nhân viên siêu thị xác nhận đây là những đầu nậu gom hàng, bởi cùng ngày tại các đại lý phân phối, cửa hàng lớn nhỏ trên địa bàn TP. Pleiku hầu hết đều trong tình trạng “cháy” hàng...

Ông Nguyễn Huy Lâm-Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku cho biết: khách hàng gọi điện đặt hàng hoặc đến tận nơi mua bia với số lượng rất lớn khiến lượng hàng dự trữ của siêu thị vơi đi nhanh chóng. Theo thông tin bên ngoài, nhà sản xuất đã ngừng cung cấp bia cho các cửa hàng, kể cả đại lý lớn nên hàng khan hiếm. Chính vì vậy, giá bia bị đẩy lên cao, trong khi giá ở siêu thị thấp hơn 20 ngàn đồng/thùng đối với Heineken, Tiger cũng thấp hơn 10 ngàn đồng/thùng.

 

 

“Thời điểm này người dân mới bắt đầu mua sắm Tết mạnh, do đó để hạn chế tình trạng gom hàng, làm thiếu hụt nguồn để cung cấp ra thị trường phục vụ bán lẻ, siêu thị đã giới hạn cho một khách hàng mua tối đa chỉ 5 thùng/lần”-ông Lâm nói thêm.

Theo thông tin từ siêu thị, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, lượng hàng dự trữ đặt trung tâm phân phối là 40.000 thùng bia với các loại thông dụng. Giá cũng được chốt để đảm bảo quyền lợi cho khách mua hàng.

Còn tại Siêu thị Vinatex, các nhân viên bán hàng cũng đã thông báo chỉ phục vụ bán lẻ số lượng một hai thùng mỗi lượt, và giá ở đây cũng đã tăng ngang bằng với giá ngoài cửa hàng.

Ghi nhận hai ngày qua, giá bia đã có sự thay đổi mặc dù không lớn nhưng đã theo chiều hướng tăng. Hiện tại, giá bia trên thị trường đối với Heineken dao động từ 360 đến 380 ngàn đồng/thùng; Tiger 280 đến 300 ngàn đồng/thùng; 333 có giá 220 đến 240 ngàn đồng/thùng.

Hầu hết các đại lý phân phối, cửa hàng lớn nhỏ đều đã đứt hàng bia Heineken, còn Tiger cũng gần rơi vào tình trạng tương tự. Theo anh Hùng - chủ cửa hàng Hồng Nhung (đường Nguyễn Văn Trỗi-TP. Pleiku), chừng 3 ngày nay gọi điện mua hàng từ nhà phân phối nhưng đều bị từ chối, nếu có cũng giao rất khiêm tốn, đặt 50 thùng chỉ đem đến có 5 thùng. Số lượng còn kho của cửa hàng rất ít trong khi nhu cầu tiêu dùng đã tăng mạnh.

Ngay cả đại lý phân phối lớn là Đăng Quang (đường Trần Phú), Liên Lượng (đường Phạm Văn Đồng) cũng đã ngừng cung cấp hàng?! Còn một số cửa hàng lớn khác như Hồng Nhung (đường Trần Phú), Liên (đường Đoàn Thị Điểm) báo đứt hàng từ qua nay. Nhiều nơi khác khi đến hỏi cũng đã cho một cái hẹn khoảng 2 ngày nữa là có hàng với hy vọng được cung cấp nhỏ giọt phục vụ Tết.

Chủ một đại lý kinh doanh mặt hàng này cho biết: kinh nghiệm lâu năm buôn bán cho thấy nếu có dự trữ họ cũng sẽ tung hàng ra bán hết trước tết. Bởi một mặt sau tết nhiều nhà được cho biếu bia số lượng lớn, uống không hết sẽ mang ra đại lý bán lại, mặt khác hàng bia tết được đóng gói chữ chúc xuân và đát sử dụng cũng chỉ còn khoảng 1-2 tháng nên rất khó bán, cộng với giá sẽ giảm nên rủi ro.

Năm nay, hầu như đại lý, cửa hàng không dám trữ, chỉ bán tới đâu nhập tới đó, cho nên đến thời điểm này khi nhà cung cấp ngưng họ cũng không đủ hàng để bán ra thị trường. Dự báo, nếu tình trạng khan hàng vẫn tiếp diễn, giá cả tăng vọt sẽ là vấn đề khó tránh khỏi. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc của ngành chức năng để ổn định thị trường trong những ngày áp Tết này.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm