Thị trường bia Tết: Dấu hiệu "cháy" hàng!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ trưa ngày 13-2, tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku lượng bia bán ra bất ngờ tăng đột biến, hàng chục lượt người điện thoại đặt hàng và đến tận nơi mua bia với số lượng rất lớn, có lượt cả hàng trăm thùng, chủ yếu là Heineken. Các nhân viên siêu thị xác nhận đây là những đầu nậu gom hàng, bởi cùng ngày tại các đại lý phân phối, cửa hàng lớn nhỏ trên địa bàn TP. Pleiku hầu hết đều trong tình trạng “cháy” hàng...

Ông Nguyễn Huy Lâm-Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku cho biết: khách hàng gọi điện đặt hàng hoặc đến tận nơi mua bia với số lượng rất lớn khiến lượng hàng dự trữ của siêu thị vơi đi nhanh chóng. Theo thông tin bên ngoài, nhà sản xuất đã ngừng cung cấp bia cho các cửa hàng, kể cả đại lý lớn nên hàng khan hiếm. Chính vì vậy, giá bia bị đẩy lên cao, trong khi giá ở siêu thị thấp hơn 20 ngàn đồng/thùng đối với Heineken, Tiger cũng thấp hơn 10 ngàn đồng/thùng.

 

 

“Thời điểm này người dân mới bắt đầu mua sắm Tết mạnh, do đó để hạn chế tình trạng gom hàng, làm thiếu hụt nguồn để cung cấp ra thị trường phục vụ bán lẻ, siêu thị đã giới hạn cho một khách hàng mua tối đa chỉ 5 thùng/lần”-ông Lâm nói thêm.

Theo thông tin từ siêu thị, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, lượng hàng dự trữ đặt trung tâm phân phối là 40.000 thùng bia với các loại thông dụng. Giá cũng được chốt để đảm bảo quyền lợi cho khách mua hàng.

Còn tại Siêu thị Vinatex, các nhân viên bán hàng cũng đã thông báo chỉ phục vụ bán lẻ số lượng một hai thùng mỗi lượt, và giá ở đây cũng đã tăng ngang bằng với giá ngoài cửa hàng.

Ghi nhận hai ngày qua, giá bia đã có sự thay đổi mặc dù không lớn nhưng đã theo chiều hướng tăng. Hiện tại, giá bia trên thị trường đối với Heineken dao động từ 360 đến 380 ngàn đồng/thùng; Tiger 280 đến 300 ngàn đồng/thùng; 333 có giá 220 đến 240 ngàn đồng/thùng.

Hầu hết các đại lý phân phối, cửa hàng lớn nhỏ đều đã đứt hàng bia Heineken, còn Tiger cũng gần rơi vào tình trạng tương tự. Theo anh Hùng - chủ cửa hàng Hồng Nhung (đường Nguyễn Văn Trỗi-TP. Pleiku), chừng 3 ngày nay gọi điện mua hàng từ nhà phân phối nhưng đều bị từ chối, nếu có cũng giao rất khiêm tốn, đặt 50 thùng chỉ đem đến có 5 thùng. Số lượng còn kho của cửa hàng rất ít trong khi nhu cầu tiêu dùng đã tăng mạnh.

Ngay cả đại lý phân phối lớn là Đăng Quang (đường Trần Phú), Liên Lượng (đường Phạm Văn Đồng) cũng đã ngừng cung cấp hàng?! Còn một số cửa hàng lớn khác như Hồng Nhung (đường Trần Phú), Liên (đường Đoàn Thị Điểm) báo đứt hàng từ qua nay. Nhiều nơi khác khi đến hỏi cũng đã cho một cái hẹn khoảng 2 ngày nữa là có hàng với hy vọng được cung cấp nhỏ giọt phục vụ Tết.

Chủ một đại lý kinh doanh mặt hàng này cho biết: kinh nghiệm lâu năm buôn bán cho thấy nếu có dự trữ họ cũng sẽ tung hàng ra bán hết trước tết. Bởi một mặt sau tết nhiều nhà được cho biếu bia số lượng lớn, uống không hết sẽ mang ra đại lý bán lại, mặt khác hàng bia tết được đóng gói chữ chúc xuân và đát sử dụng cũng chỉ còn khoảng 1-2 tháng nên rất khó bán, cộng với giá sẽ giảm nên rủi ro.

Năm nay, hầu như đại lý, cửa hàng không dám trữ, chỉ bán tới đâu nhập tới đó, cho nên đến thời điểm này khi nhà cung cấp ngưng họ cũng không đủ hàng để bán ra thị trường. Dự báo, nếu tình trạng khan hàng vẫn tiếp diễn, giá cả tăng vọt sẽ là vấn đề khó tránh khỏi. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc của ngành chức năng để ổn định thị trường trong những ngày áp Tết này.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nông dân Lào trên đồng lúa thuần BĐR 57 ở giai đoạn chín sữa. Ảnh: T.N

Gia Lai hỗ trợ tỉnh Sekong triển khai mô hình thâm canh lúa cải tiến

(GLO)- Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai) và 4 tỉnh Nam Lào, nhiều mô hình chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp được triển khai hiệu quả. Trong đó, mô hình thâm canh lúa cải tiến tại tỉnh Sekong đã góp phần nâng cao năng suất, phát triển nông nghiệp bền vững.

Tín chỉ carbon - “Đòn bẩy” phát triển kinh tế xanh

Tín chỉ carbon - “Đòn bẩy” phát triển kinh tế xanh

(GLO)- Trước đề xuất của Công ty Cổ phần Tập đoàn CT Group về việc thí điểm các dự án tín chỉ carbon tại tỉnh, phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hoan-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường về cơ hội và thách thức phát triển thị trường này.

Chính phủ đã phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam với nhiều nhóm nhiệm vụ - Ảnh: QUANG ĐỊNH/TTO

Chính thức phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán

(GLO)- Ngày 14-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định 2014/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam với mục tiêu phát triển thị trường trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng, đồng thời thúc đẩy hội nhập khu vực và quốc tế.

Phát huy lợi thế vùng nguyên liệu, đưa ngành chế biến gỗ bứt phá

Phát huy lợi thế vùng nguyên liệu, đưa ngành chế biến gỗ bứt phá

(GLO)- Sau sáp nhập, tỉnh Gia Lai mới sở hữu lợi thế kép: vùng nguyên liệu rừng trồng rộng lớn ở phía Tây gắn kết với “thủ phủ chế biến gỗ” ở phía Đông. Đây là nền tảng để hình thành chuỗi giá trị lâm nghiệp khép kín, mở rộng thị trường xuất khẩu và tạo động lực mới cho ngành gỗ vươn xa.

Hội nghị tập huấn chuyên môn do Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức vào ngày 12-9

Tập huấn cho hơn 50 học viên ở cơ sở về trồng trọt và bảo vệ thực vật

(GLO)- Hơn 50 học viên là lãnh đạo, viên chức đến từ 12 trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT-BVTT) trên địa bàn tỉnh đã tham dự hội nghị tập huấn chuyên môn do Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức vào ngày 12-9, tại phường Quy Nhơn Bắc.

Xuất khẩu Gia Lai tăng tốc về đích

Gia Lai: Xuất khẩu 8 tháng 2025 vượt 2,18 tỷ USD, nhiều ngành hàng bứt phá

(GLO)- 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Gia Lai đã vượt 2,18 tỷ USD. Kết quả này cho thấy sự phục hồi rõ nét sau giai đoạn sụt giảm đơn hàng, vướng rào cản kỹ thuật, đồng thời phản ánh sức bật mới của nhiều ngành hàng chủ lực như cà phê, chanh dây, gỗ, dệt may, thủy sản…

null