Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã nhận được báo cáo từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và tạm đình chỉ kíp trực không lưu liên quan đến sự cố 2 máy bay suýt va vào nhau để xác minh vụ việc.
Sân bay Nội Bài. ẢNH: T.N |
Trước đó, chiều 24.6, chuyến bay AIQ645 của Thai Air Asia lăn ra đầu đường băng 11R chuẩn bị chạy đà cất cánh. Cùng thời điểm, chuyến bay VJC943 của hãng Vietjet cũng hạ cánh xuống đường băng 11L, song song với 11R.
Quá trình liên lạc, kíp trực không lưu đã yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ huấn lệnh cất cánh, đồng thời cấp huấn lệnh cho chuyến VJC943 cắt qua đường băng 11R để sang đường lăn S8 và đi vào sân đỗ.
Tuy nhiên, tổ bay của Thai Air Asia chỉ nhắc lại huấn lệnh bay mà không nhắc lại nội dung chờ huấn lệnh khởi hành. Kíp trực không lưu cũng không phát hiện ra tổ bay bỏ sót huấn lệnh này.
Điều này khiến tổ bay AIQ645 thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11R trong lúc chuyến VJC943 cũng đang lăn cắt qua đường băng này.
Đáng chú ý, sau khi phát hiện vụ việc, kiểm soát viên không lưu không có hành động gì để xử lý tình huống. Vụ việc xảy ra từ 24.6, nhưng sau gần 1 tuần sau, đến ngày 30.6, Công ty Quản lý bay miền Bắc mới chuyển thông tin cho Ban An toàn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).
Theo tường trình của tổ bay AIQ645, thời điểm máy bay nhấc bánh mũi và rời mặt đất thì vị trí của máy bay VJ943 cũng đang ở giữa giao điểm đường băng 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay là 1.500 m.