Sản lượng cà phê toàn cầu có thể giảm khoảng 4%

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
Theo báo Thư tín Địa cầu số ra cuối tuần qua, sản lượng cà phê toàn cầu có thể giảm khoảng 4% trong vụ mùa sau do hai nhà sản xuất hàng đầu thế giới là Brazil và Việt Nam bắt đầu chương trình trồng cây mới.
Nhiều người lo ngại về triển vọng dài hạn của ngành càphê khi Việt Nam, quốc gia có sản lượng càphê tăng nhanh trong những năm gần đây, cảnh báo rằng xuất khẩu càphê của Việt Nam sẽ giảm xuống trong những năm tới khi lượng tiêu thụ ở trong nước tăng và sản lượng giảm do chương trình trồng mới cây cà phê.
Tổ chức cà phê quốc tế (ICO) dự báo sản lượng cà phê toàn cầu trong vụ này chỉ đạt khoảng 127,4 triệu bao so với 133,2 triệu bao của mùa trước, với sản xuất tại Brazil dự kiến giảm khoảng 10,3% và Việt Nam giảm 5%. Sản lượng của nhà sản xuất Colombia cũng giảm đôi chút do mưa lớn, với dự báo đạt khoảng 8,5 triệu bao so với 8,523 triệu bao trong mùa trước.
Theo ông Santiago Pardo, đại diện cho Liên đoàn những người trồng cà phê Colombia tại châu Á, mưa sẽ không làm ảnh hưởng đến chất lượng, nhưng sẽ làm giảm sản lượng cà phê.
Ông cho biết mục tiêu của Chính phủ Colombia là tăng sản lượng càphê lên 14 triệu bao vào năm 2014 bằng cách trẻ hóa cây trồng, đưa giống mới và sử dụng phân bón nhiều hơn để tăng năng suất. ICO cũng điều chỉnh dự báo sản lượng của Indonesia, nước sản xuất cà phê lớn thứ ba thế giới, với 8,75 triệu bao.
Việc thắt chặt tín dụng ngân hàng trong năm cũng đã khiến doanh số bán hàng chậm hơn. Cà phê và các loại hàng hóa khác đã bị ảnh hưởng bởi những lo ngại rằng châu Âu sẽ không thể giải quyết cuộc khủng hoảng nợ đang làm tê liệt hệ thống tài chính ngân hàng của một số nước trong khu vực.
Tuy nhiên, theo ông Roberio Oliveira Silva, Giám đốc điều hành ICO, tiêu thụ cà phê toàn cầu sẽ vẫn tăng vững trong năm tới, bất chấp một cuộc suy thoái kinh tế có thể xảy ra. Năm 2010, thế giới tiêu thụ 135 triệu bao cà phê, tăng 2,4% so với năm 2009.
Ông Silva lưu ý cà phê là một sản phẩm của thế giới, được nhiều nước ưa chuộng và nhu cầu đang ngày một tăng, bởi vậy các quốc gia sản xuất cà phê chủ chốt cần hiểu rõ điều này để tập trung thúc đẩy cả về số lượng và chất lượng.
Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

(GLO)- Trước thách thức biến đổi khí hậu, người dân xã Ia Rsai (tỉnh Gia Lai) đã chủ động tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp bằng cách chuyển đổi sang cây trồng mới, phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao thu nhập.

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

(GLO)- Giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia tốt sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là ở những vùng kinh tế còn khó khăn. Vì thế, càng về cuối năm các địa phương trong tỉnh Gia Lai càng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân dòng vốn này.

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

(GLO)- Triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Thủy sản 2017 và các quy định về khai thác thủy sản; khắc phục tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) là các giải pháp mà tỉnh Gia Lai đặt ra tại Kế hoạch số 2385/QĐ-UBND nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong đợt thanh tra lần thứ 5.

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

null