Israel bị đưa vào danh sách gây tổn hại cho trẻ em

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Vnexpress.net và qdnd.vn đưa tin, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã đưa Israel vào danh sách các nước và lực lượng gây tổn hại cho trẻ em. Danh sách này sẽ được gửi tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 14-6.

Cụ thể, ông Stephane Dujarric-người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc-cho biết, ông Guterres đã triệu tập phái đoàn Israel và thông báo về việc nước này sẽ bị đưa vào danh sách trong báo cáo thường niên “Trẻ em và xung đột vũ trang” của Tổng Thư ký.

Ngoài ra, theo một nguồn tin ngoại giao, Hamas và tổ chức Jihad Hồi giáo Palestine cũng bị đưa vào danh sách này.

Trường học Al-Sardi ở Nuseirat, miền Trung Gaza tan hoang sau cuộc không kích của Israel ngày 6-6. Ảnh: AFP

Trường học Al-Sardi ở Nuseirat, miền Trung Gaza tan hoang sau cuộc không kích của Israel ngày 6-6. Ảnh: AFP

Báo cáo chính thức sẽ được công bố ngày 18-6 và được thảo luận trong cuộc tranh luận của Hội đồng Bảo an ngày 26-6. Khi được hỏi về hậu quả đối với các nước, lực lượng bị đưa vào danh sách, người phát ngôn Liên hợp quốc nói điều đó tùy thuộc vào quyết định của các nước thành viên hội đồng.

Ngay khi được thông báo, Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan đã chỉ trích gay gắt quyết định của người đứng đầu Liên hợp quốc, đồng thời khẳng định Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) là “đội quân có đạo đức nhất thế giới”. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đánh giá động thái này của Tổng Thư ký Guterres làm gia tăng căng thẳng giữa Israel và Liên hợp quốc.

Trong khi đó, chính quyền Palestine hoan nghênh quyết định trên của ông Guterres. Ông Nabil Abu Rudeineh-người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas-tuyên bố, quyết định đưa quân đội Israel vào danh sách là một bước đi hướng tới việc yêu cầu Israel phải chịu trách nhiệm cho hành động của họ.

Trước đó, một số quốc gia từng bị đưa vào danh sách đen của Liên hợp quốc vì gây tổn hại cho trẻ em như: Ả Rập Xê Út, Afghanistan, Cộng hòa Dân chủ Congo, Sudan, Syria và Yemen.

Có thể bạn quan tâm

Thủ lĩnh Hamas nói Israel ảo tưởng khi tấn công vào gia đình ông để buộc thay đổi quan điểm

Thủ lĩnh Hamas nói Israel ảo tưởng khi tấn công vào gia đình ông để buộc thay đổi quan điểm

(GLO)- Reuters ngày 25/6 dẫn lời nhà lãnh đạo chính trị của phong trào Hamas, ông Ismail Haniyeh, khẳng định nhóm không chấp nhận bất cứ thỏa thuận nào về tình hình Dải Gaza nếu nó không bao gồm một lệnh ngừng bắn lâu dài và việc Israel phải chấm dứt chiến dịch tấn công đang diễn ra.
Sau Tổng thống Putin và bà Belova, Tòa án Hình sự Quốc tế lệnh bắt thêm 2 quan chức hàng đầu của Nga

Sau Tổng thống Putin và bà Belova, Tòa án Hình sự Quốc tế lệnh bắt thêm 2 quan chức hàng đầu của Nga

(GLO)- Theo CNN, Tòa án Hình sự Quốc tế ngày 25/6 thông báo: "Phòng tiền xét xử II của tòa án đã ban hành lệnh bắt giữ hai cá nhân, ông Sergey Shoigu và Valery Gerasimov với các cáo buộc phạm tội quốc tế tại Ukraine trong thời gian ít nhất từ 10/10/2022 tới 9/3/2023".